Ấn tượng ban đầu luôn là một yếu tố quan trọng trong bất kì lĩnh vực nào của cuộc sống. Trong kinh doanh cũng không ngoại lệ, những ấn tượng ban đầu trong buổi grand opening đóng vai trò quan trọng trong việc định vị hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Theo đó, thiết kế mascot là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp. Sử dụng mascot hiệu quả giúp cho khách hàng dễ dàng ghi nhớ cũng như đánh giá tích cực về thương hiệu. 

Trong bài viết ngày hôm nay, TELOS sẽ đưa ra 6 lý do mà thương hiệu cần mascot trong sự kiện grand opening. Từ đó thương hiệu có một góc nhìn khác cũng như là tiền đề xây dựng chiến lược mascot hiệu quả. 

Bài viết liên quan: 

mascot-cong-cu-truyen-thong-manh-me-trong-su-kien-grand-opening

Mascot – công cụ truyền thông mạnh mẽ trong sự kiện Grand Opening

1. Vì sao doanh nghiệp cần grand opening?

Grand opening là một sự kiện xã hội nhằm giới thiệu cộng đồng về một doanh nghiệp mới. Một buổi grand opening có thể bao gồm nhiều yếu tố: từ lịch trình tổ chức, khách mời cho đến những yếu tố nhỏ hơn như thức ăn, nước uống… Một vài sự kiện của những nhãn hàng lớn còn bán vé vào cổng. 

Grand opening không nhất thiết phải là một sự kiện dành cho doanh nghiệp mới. Bạn có thể tổ chức Grand opening trong những trường hợp sau đây: 

Ngoài những buổi grand opening hoành tráng, nhiều nhà hàng còn sử dụng một kỹ thuật gọi là “khai trương mềm” (soft opening) để mời những vị khách đặc biệt dùng thử món ăn của họ trước công chúng, hay sử dụng mascot design như một hình thức thu hút mọi người check-in. Grand opening giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng mới, tạo tiếng vang, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và tạo thiện chí với các doanh nghiệp lân cận.

grand-opening-su-kien-xa-hoi-nham-gioi-thieu-cong-dong-ve-mot-doanh-nghiep-moi

Grand opening – sự kiện xã hội nhằm giới thiệu cộng đồng về một doanh nghiệp mới. 

2. Cần chuẩn bị gì khi tổ chức Grand opening?

Là một sự kiện quan trọng, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị rất nhiều từ lịch trình, ấn phẩm tặng kèm, lý do tổ chức hay xây dựng một chương trình mà khách hàng cảm thấy thích thú để họ ở lại đến cuối cùng. Một trong những thứ mà chúng tôi nghĩ các doanh nghiệp nên chuẩn bị đó là công đoạn thiết kế mascot. Đây là yếu tố chủ chốt giúp thương hiệu thu hút khách hàng. 

Vậy tại sao những linh vật dễ thương lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy? 

don-don-donki-mot-mascot-noi-tieng-voi-ve-ngoai-dang-yeu

Don Don Donki – một thiết kế mascot nổi tiếng với vẻ ngoài đáng yêu

3. Vai trò của mascot trong grand opening

3.1. Tạo dấu ấn thương hiệu

Có thể nói, mascot là công cụ trực quan và hữu hiệu nhất để tạo dấu ấn thương hiệu trong một buổi grand opening. Tại Việt Nam, không nhiều thương hiệu trên thị trường sử dụng mascot cho hoạt động truyền thông của họ. Nếu biết tận dụng, mascot sẽ là công cụ mạnh mẽ giúp thương hiệu của bạn tạo được sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.  

Những mục tiêu, sứ mệnh và thông điệp mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải đến khách hàng theo hình thức âm thanh hay chữ viết thường không để lại quá nhiều ấn tượng với họ. Não bộ con người tiếp nhận hình ảnh trực quan nhanh gấp 60.000 lần so với việc họ phải tiếp thu một nội dung được truyền tải bằng chữ hay âm thanh. 

Vì thế, cách nhanh nhất để khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn là cung cấp cho họ càng nhiều hình ảnh trực quan càng tốt. Có nhiều phương pháp để triển khai, tuy nhiên thì thiết kế linh vật là cách thức hữu hiệu nhất hiện nay mà doanh nghiệp có thể áp dụng để cung cấp hình ảnh trực quan cho khách hàng mục tiêu. 

thiet-ke-mascot-giup-tao-dau-an-cho-thuong-hieu

Thiết kế mascot giúp tạo dấu ấn cho thương hiệu

3.2. Tương tác trực tiếp với khách hàng

Các linh vật không chỉ thu hút khách hàng thông qua mạng xã hội, chúng còn có tính giải trí và gắn kết với cuộc sống thực. Nếu bạn thường xuyên theo dõi thể thao thì sẽ không còn xa lạ gì với những linh vật pha trò đủ kiểu trong thời gian chờ đợi hoặc nghỉ giải lao giữa trận đấu. Ngay lập tức, cả khán đài đều bị thu hút bởi chúng. Đây là một ví dụ hoàn hảo về sức mạnh của một thiết kế mascot. Nó mang trong mình những khả năng và đặc trưng riêng biệt mà không có bất kỳ công cụ truyền thông nào có thể bắt chước được.

Trong những buổi grand opening, không thể tránh khỏi những sai sót từ phía ban tổ chức khiến cho việc take care khách hàng không được như mong muốn. Hãy đặt trường hợp có vấn đề xảy ra trong việc check-in khiến khách hàng của bạn phải đợi bên ngoài khá lâu. 

Thay vì để họ phải chờ đợi một cách vô nghĩa, việc sử dụng mascot brand tạo ra sự chú ý của khách hàng bằng một vài trò chơi nho nhỏ sẽ là cách “chữa cháy” cực kỳ hiệu quả. 

su-tu-vui-ve-lazion-cua-lazada

Thiết kế mascot “Sư tử vui vẻ Lazion” của Lazada

3.3. Trực quan hóa cá tính của thương hiệu

Linh vật là công cụ giúp nhân cách hóa thương hiệu. Để truyền đạt cá tính của thương hiệu không phải là việc dễ dàng. Đó là một nhiệm vụ khó đạt được đối với hầu hết các doanh nghiệp, thậm chí cả những cơ sở giáo dục và các đội thể thao. Vì thế, việc các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng thiết kế mascot như một cách để kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng.

Mascot có thể nói chuyện, hành động và làm trò giải trí. Nếu thương hiệu của bạn muốn xây dựng hình ảnh năng động trong mắt khách hàng thì một chú linh vật hoạt bát sẽ là một yếu tố thú vị. Vừa khiến khách hàng ghi nhớ lâu về thương hiệu, vừa giúp họ dễ dàng nhận diện thương hiệu trong tương lai. 

chim-lac-linh-vat-dai-dien-cho-du-an-nha-nuoc-dong-lao-cua-telo

Chim Lạc – Linh vật đại diện cho dự án “Nhà nước Đông Lào” của TELOS

3.4. Mang lại lợi thế cạnh tranh trên social media

Khách hàng có xu hướng check in với linh vật vì vẻ ngoài đáng yêu, thân thiện của chúng. Điều này giúp thương hiệu tạo được sự viral trên mạng xã hội. Có thể chỉ cần một vài điểm khác biệt mà khách hàng cảm thấy rất giải trí hoặc thú vị. Chỉ sau một đêm, thương hiệu của bạn cũng có thể nổi như cồn trên social media (đặc biệt là tiktok). 

Linh vật là công cụ truyền thông xã hội mạnh mẽ cho phép bạn dễ dàng tạo sự thân thiện cho khách hàng, xây dựng cá tính và thu hút người theo dõi thông qua trang web, mạng xã hội của công ty. Khách hàng có nhiều khả năng sẽ tương tác với linh vật hơn là nhân viên tư vấn khách hàng. 

Lấy ví dụ về cú xanh Duolingo – một thiết kế mascot của công ty duolingo. Một công ty chuyên phát hành các nền tảng học đa ngoại ngữ có trụ sở tại Pittsburgh, PennsyIvania, Hoa Kỳ.

Duolingo có hơn 2 triệu người theo dõi trên Facebook. Mức độ tương tác trên mỗi bài đăng là cực kỳ cao. Cú xanh Duo là linh vật xuất hiện trong mọi hoạt động truyền thông của Duolingo, giúp cho thương hiệu dễ dàng tiếp cận với đối tượng nhỏ tuổi và giúp họ cảm thấy thú vị hơn khi học ngoại ngữ. 

cu-xanh-duo-thiet-ke-mascot-noi-tieng-tu-nen-tang-hoc-ngoai-ngu-duolingo

Cú xanh Duo – thiết kế mascot nổi tiếng từ nền tảng học ngoại ngữ Duolingo

Một ví dụ thân thuộc hơn với người Việt, hãy xem xét các nhân vật M&M – các thiết kế mascot từ thương hiệu bánh kẹo này chắc không còn quá xa lạ gì với chúng ta. Mấy viên kẹo biết nói này có lượng người theo dõi khổng lồ trên Facebook, với hơn 10 triệu người theo dõi. Việc sử dụng mascot hiệu quả giúp cho M&Ms trở thành một thương hiệu thân thiện và hài hước. 

Với từng nhân vật đều có cá tính khác nhau. M&Ms đã thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thông qua những tính cách của từng nhân vật. Hãy suy nghĩ về tác động của việc có một chiến lược truyền thông xã hội đằng sau mỗi linh vật được tạo ra. Bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để phát triển thương hiệu của mình từ chúng đấy. 

moi-mascot-deu-co-tinh-cach-khac-nhau-giup-m-m-tiep-can-nhieu-doi-tuong-khac-nhau

Mỗi thiết kế mascot đều có tính cách khác nhau giúp M&M tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau

3.5. Là giải pháp marketing hiệu quả với chi phí thấp

Thiết kế mascot là giải pháp marketing lâu dài với chi phí phải chăng. Doanh nghiệp có thể sử dụng các thiết kế này xuyên suốt quá trình hoạt động của mình mà không cần phải thay đổi hay tốn bất cứ chi phí nào cho chúng. Trừ khi doanh nghiệp có nhu cầu rebranding thì mới tính đến việc thay đổi mascot. Vì thế, so với những công cụ truyền thông khác, xây dựng một linh vật vẫn là một phương pháp với chi phí rẻ và thời gian sử dụng lâu dài. 

3.6. Đơn giản là nó thú vị

Nếu tất cả những lí do trên không thể thuyết phục bạn rằng mascot rất có giá trị trong một buổi grand opening. Thì lý do cuối này cùng có lẽ sẽ thuyết phục được bạn. Mascot – thật sự thú vị!

Vì sao ư? Đơn giản là vì bản năng của chúng ta thường bị thu hút bởi những “nghịch lý”, những thứ “khác thường”. Như bạn cũng thấy những tin tức “nóng” luôn thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng hơn là những tin tức cập nhật thông thường. Trong trường hợp sự kiện Grand Opening, khi mà khách hàng đã quá quen với những hoạt động mà “sự kiện nào cũng như sự kiện nào” thì một thiết kế mascot sẽ là trọng tâm tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu.

nhu-vay-du-thu-vi-chua

Thiết kế mascot như vầy đủ thú vị chưa?

4. Dịch vụ thiết kế mascot tại TELOS

Những biểu cảm rõ rệt, những hình ảnh trực quan hay câu chuyện đằng sau những linh vật sẽ là công cụ tiếp thị mạnh mẽ mà doanh nghiệp có thể sử dụng. Với mục tiêu tạo nên cá tính và nhân diện cho thương hiệu. TELOS đã xây dựng dịch vụ thiết kế mascot với quy trình chặt chẽ, đồng hành cùng khách hàng kiến tạo nên tính cách thương hiệu.

Quy trình dịch vụ gồm 5 bước: 

linh-vat-dung-dieu-thuong-hieu-bay-cao

Linh vật đúng điệu – Thương hiệu bay cao

5. Kết luận

Phương thức marketing ngày nay đã thay đổi rất nhiều, nhiều công cụ ra đời tạo nên nhiều cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp. Thiết kế mascot là một trong những phương pháp marketing lâu đời. Tuy nhiên giá trị mà nó đem lại cho doanh nghiệp là không thể bàn cãi. Đến tận ngày nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng vẫn sử dụng mascot làm chiến lược marketing chủ đạo của họ trong nhiều năm. 

Nếu doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu và chưa biết tổ chức grand opening sao cho thú vị và thu hút. Hãy suy nghĩ đến những linh vật thương hiệu. Hy vọng bài viết sẽ đem đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích. Hãy theo dõi chúng mình để nhận được nhiều hơn những ý tưởng sáng tạo trong tương lai. See ya! 

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi TELOS.