Sức mạnh của mascot trong branding

Sức mạnh của mascot trong branding

Sức mạnh của mascot trong branding

Ngày nay khái niệm xây dựng thương hiệu không chỉ liên quan đến logo mà còn trải dài từ biểu tưởng, các ấn phẩm độc đáo, biểu tượng, tuyên bố thương hiệu hoặc bất kì yếu tố nào để phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay, một thiết kế mascot là điều mà thương hiệu của bạn cần trong các chiến dịch truyền thông của mình. Không gì hiệu quả hơn một mascot để đảm bảo rằng thương hiệu của bạn dễ nhận biết và đáng nhớ trong tâm trí của khách hàng.

Bài viết liên quan:

ngay-nay-mascot-mang-lai-loi-ich-kha-lon-trong-viec-branding-cho-thuong-hieu

Ngày nay, mascot mang lại lợi ích khá lớn trong việc branding cho thương hiệu

1. Mascot là gì? 

Mascot trong tiếng việt có thể hiểu là linh vật. Là một hình tượng dùng để nhân cách hóa thương hiệu của bạn. Chúng ta có thể thiết kế mascot từ bất kỳ thứ gì: từ một vật vô tri vô giác, động vật, con người, thực vật hay thậm chí là một nhân vật hoàn toàn từ trí tưởng tượng. Mục đích của Mascot là để truyền đạt các giá trị của thương hiệu, thể hiện các giá trị với khách hàng mà không cần phải trực tiếp trò chuyện với họ. Một điều khá thú vị nữa là từ mascot được bắt nguồn từ tiếng pháp “mascotte”, có nghĩa là bùa may mắn.

Trong nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là thể thao. Thiết kế mascot không chỉ được tạo ra để đem đến cho mọi người có thể nhận diện mà còn là thứ giúp thúc đẩy tinh thần của các vận động viên và người hâm mộ. Và không có gì ngạc nhiên khi ngày này nhiều thương hiệu dần áp dụng Mascot vào chiến dịch truyền thông, tiếp thị. Linh vật có mặt tại rất nhiều nền tảng. Từ các thiết kế hiển thị (banner, poster) cho đến bao bì, quà tặng và những thiết kế mascot được nhân hóa  để giao tiếp thực tế với mọi người. 

2. Lợi ích của Mascot trong chiến lược thương hiệu

Linh vật thương hiệu không phải là gì quá xa lạ với chúng ta. Trong nhiều thập kỷ qua, chắc chắn bạn biết những thiết kế mascot mà TELOS sắp liệt kê đây như: Đại tá Harland Sanders (KFC) , chuột Mickey (Disney), chú robot màu xanh của Android, con chim xanh Duolingo không tha cho bạn ngày nào và rất nhiều những mascot khác mà bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu. 

mascot-giup-hinh-anh-thuong-hieu-tro-nen-gan-gui-hon-trong-mat-nguoi-dung

Mascot giúp hình ảnh thương hiệu trở nên gần gũi hơn trong mắt người dùng

Thiết kế mascot ảnh hướng nhiều đến sự phát triển của nền kinh tế thế giới nói chung và những giá trị về văn hóa, xã hội của từng khu vực nói riêng. Ảnh hưởng của chúng sâu sắc đến mức trở thành một thứ không thể thay thế trong văn hóa đại chúng và tồn tại hàng trăm mà bất cứ ai điều biết. Vậy đâu là những lợi ích mà thương hiệu nhận được khi áp dụng mascot design vào quy trình Branding? 

2.1. Kết nối giữa khách hàng và thương hiệu 

Theo một nghiên cứu từ Technicolor Creative Studio vào ngày 22/9/2021. Theo đó học cho rằng các thiết kế mascot hoặc nhân vật của thương hiệu có thể tăng lợi nhuận và kết nối cảm xúc với khách hàng lên đến 41%. Con số này chứng minh rằng linh vật là xu hướng trong tương lai khi nó là một phương pháp tuyệt vời để tạo ra mối liên kết với khách hàng của thương hiệu. Ngày nay, các chiến dịch cộng đồng, ra mắt, truyền thông xã hội rất được yêu thích bởi giới trẻ. Vì thế, việc thiết kế linh vật cho thương hiệu xuất hiện tại các sự kiện này sẽ nhanh chóng nắm bắt sự thu hút của công chúng và lôi kéo họ trở thành khách hàng tiềm năng.

2.2. Thể hiện sự độc nhất

Thiết kế mascot mang lại sự độc nhất của thương hiệu. Giúp khách hàng dễ dàng nhận ra thương hiệu giữa các đối thủ cạnh tranh. Theo Disney, vào năm 2008, linh vật của họ (chuột Mickey) có tỷ lệ nhận biết là 98% ở trẻ em từ 3-11 tuổi.

cu-duolingo-cung-la-mot-hinh-anh-quen-thuoc-voi-nhung-ai-dam-me-hoc-ngoai-ngu

Cú Duolingo cũng là một hình ảnh quen thuộc với những ai đam mê học ngoại ngữ

Do những di truyền từ tổ tiên, ngày nay não bộ của con người dễ dàng nhận thức được hình ảnh hơn và văn bản, và thiết kế mascot là một trong những hình ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ nhất. Các linh vật được đầu tư kỹ lưỡng giúp thương hiệu xây dựng tích cách độc đáo và dễ nhận biết. Khi một thương hiệu quảng bá linh vật của mình một cách chính xác, nó sẽ làm tăng giá trị nhận biết và đẩy mạnh thông điệp của thương hiệu.

2.3. Kể câu chuyện thương hiệu một cách hiệu quả

Thiết kế mascot còn được ứng dụng trong StoryTelling. StoryTelling là một phương pháp marketing được sử dụng phổ biến hiện nay. StoryTelling là thuật ngữ dùng chỉ phương pháp sáng tạo content xoay quanh sản phẩm. Tạo ra một câu chuyện thu hút khách hàng. Linh vật thể hiện tinh thần của thương hiệu. Nó dễ dàng kết nối với khán giả, truyền tải câu chuyện của thương hiệu. 

So với logo và banner quảng cáo, thiết kế mascot có khả năng truyền thông tốt hơn. Nét mặt, cử chỉ, giọng nói và hành động của linh vật đó càng thu hút khán giả hơn. Khách hàng có nhiều khả năng lưu giữ và hồi tưởng câu chuyện thương hiệu từ một linh vật hơn là từ các hoạt động xây dựng thương hiệu khác.

muon-lam-thuong-hieu-phai-ke-duoc-cau-chuyen-phia-sau

Muốn làm thương hiệu, phải kể được câu chuyện phía sau

2.4. Khơi dậy cảm xúc

Mặt dù con người có xu hướng suy nghĩ logic và ý thức để quyết định hành động. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều trường hợp mà trong đó quyết định của con người hoàn toàn phụ thuộc vào cảm xúc. Thiết kế mascot là một phương pháp hoàn hảo để kiểm tra xem cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu là như thế nào. Bằng cách này, thương hiệu có thể có biết được đâu là điểm khiến khách hàng chưa hài lòng và tìm cách khắc phục nó. 

2.5. Tăng cường Brand Voice

Brand Voice hay giọng nói thương hiệu là một thuật ngữ ám chỉ cách thức mà một thương hiệu truyền tải nội dung bằng âm thanh đến với công chúng. Vốn là nền tảng của chiến lược branding, branding voice thật sự quan trọng để thương hiệu có thể giao tiếp với khách hàng. Và để hỗ trợ, thiết kế mascot là sự bổ sung hoàn hảo. Thương hiệu không cần tốn quá nhiều tài nguyên để “giới thiệu” với khách hàng. Mascot không cần quá nhiều thời gian để đưa thông tin cho khách hàng về sản phẩm. Khách hàng có thể dễ dàng hiểu sản phẩm đó là nghiêm túc hay giải trí, sôi nổi hay điềm tĩnh, dành cho doanh nhân hay người làm nghề tự do, cá nhân hóa cao hay là sản phẩm dành cho tập thể…

2.6 Thể hiện hình ảnh thân thiện của thương hiệu

Thiết kế mascot thể hiện một hình ảnh dễ chịu về thương hiệu của bạn. Chúng là một phương tiện xã hội để thu hút sự chú ý của người xem, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Khách hàng đến từ nhiều phân khúc khác nhau có thể được kết nối nhờ vào một linh vật.

hinh-anh-thuong-hieu-than-thien-nhat-quan-trong-marketing-se-de-lai-an-tuong-tot-hon-cho-khach-hang

Hình ảnh thương hiệu thân thiện, nhất quán trong marketing sẽ để lại ấn tượng tốt hơn cho khách hàng

Trong những năm qua, việc có một mascot design để thu hút khách hàng đã trở nên phổ biến. Các thương hiệu lấy linh vật làm trung tâm cho những sự kiện truyền thông của mình, bạn dễ dàng thấy từng người selfie với những thiết kế linh vật “cực cute” tại các trung tâm thương mại, khu mua sắm… Điều này làm tăng khả năng truyền thông của thương hiệu đến với khách hàng. 

2.7. Tăng mức độ tương tác với thương hiệu

Đây là một trong những lợi ích nổi trội của thiết kế linh vật thương hiệu. Nó giúp bạn tăng mức độ tương tác của thương hiệu với khán giả của mình. Như Duolingo tương tác với khách hàng bằng sự hài hước, chuột Mickey của Disney tương tác với khách hàng thông qua sự vui tương và thân thiện…Những nhân vật này mang lại cho công chúng sự  trải nghiệm người dùng tích cực và năng động, có nhiều khả năng khiến họ tương tác và theo dõi thương hiệu trong tương lai thông qua những thiết kế mascot này.

2.8. Tạo ra phong cách riêng cho thương hiệu

Mọi sản phẩm thu hút khách hàng đều bắt nguồn từ thị giác. Thiết kế mascot chính là yếu tố đặc biệt khiến cho người dùng thu hút thương hiệu. Đặc biệt trong thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay, việc thương hiệu có hình ảnh không bắt mắt rất dễ gây nên việc đánh mất khách hàng tiềm năng. Mặc dù đa số người tiêu dùng đều biết rằng lợi ích và chức năng của sản phẩm mới là yếu tố cốt lõi, nhưng trong thị trường mà quá nhiều sản phẩm giống nhau về chức năng thì yếu tố bên ngoài như thiết kế sẽ là quan trọng quyết định người tiêu dùng có lựa chọn.

Ngày nay thiết kế mascot thường trở thành yếu tố cốt lõi trên các nền tảng trực quan như trang web, ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc các sản phẩm thực. Vì vậy, nó có tác động lớn đến phần cảm nhận thẩm mỹ, tăng thêm vẻ đẹp và phong cách cho hình ảnh thương hiệu.

phong-cach-thuong-hieu-nen-duoc-thong-nhat-ngay-tu-dau

Phong cách thương hiệu nên được thống nhất ngay từ đầu

2.9. Tạo khách hàng tiềm năng và doanh thu

Cuối cùng và cũng là yếu tố quan trọng nhất. Bất kỳ hoạt động kinh doanh nào cũng đều hướng đến việc tạo ra lợi nhuận. Mascot giá trị ở chỗ, nó có thể sử dụng để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp bên cạnh hoạt động kinh doanh chính. Điển hình như Disney kiếm tiền bằng cách đặt linh vật thương hiệu của họ là chuột Mickey lên các sản phẩm và trao quyền sử dụng cho các doanh nghiệp bên ngoài. Những người sử dụng những hàng hóa này sẽ đóng góp vào doanh thu của thương hiệu và giúp phổ biến sản phẩm hơn nữa.

3. Đặc điểm của một linh vật hiệu quả

Một Mascot Design có thể không gây ấn tượng với bạn nhưng với tệp khách hàng khác thì lại có ấn tượng đặc biệt với họ. Phụ thuộc vào lĩnh vực mà thương hiệu hoạt động mà có cách tiếp cận riêng biệt của thương hiệu đến với công chúng. Vì thế để xác định đâu là một thiết kế linh vật hiệu quả không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên ở đây TELOS có một danh sách mà bất cứ Mascot nào cần có để hoạt động tốt. 

  • Đáng nhớ
  • Dễ dàng nhận ra
  • Phải thể hiện được mục đích của thương hiệu
  • Đại diện cho một nhân vật nhất định
  • Thiết kế mascot phải có tính linh hoạt để thích ứng và điều chỉnh
  • Có thể áp dụng cho nhiều hoạt động truyền thông khác nhau
  • Có tỉnh thẩm mỹ
  • Hài hòa về mặt phong cách
  • Thân thiện và dễ tiếp cận với người dùng

4. Vai trò của linh vật trong giao diện người dùng

TELOS là Agency đề cao việc xây dựng một hệ thống nâng cao trải nghiệm người dùng. Vì thế tại sao chúng ta không thử ngó qua một xíu về vai trò và lợi ích của thiết kế linh vật trong UX nhỉ?

mascot-khien-giao-dien-nguoi-dung-vui-nhon-hon-gan-gui-hon

Mascot khiến giao diện người dùng vui nhộn hơn, gần gũi hơn

Mascot Design rất hữu ích trong giao diện web và app: chúng làm sống động các tương tác, thu hút sự chú ý của người dùng đến các chi tiết cần thiết trong thiết kế, từ đó trở thành yếu tố đáng nhớ trong mắt người tiêu dùng.

Mascot được sử dụng trong các hình minh họa thể hiện các hành động hoặc tương tác, một thiết kế mascot cũng là một cách tốt để tránh sự thừa thãi trong thiết kế. Bằng cách này, không gian hiển thị được tiết kiệm cho các yếu tố bố cục khác hoặc  đơn giản là tạo ra thêm khoảng trống cho người dùng dễ dàng tương tác. 

5. Những dự án về Mascot mà TELOS triển khai

5.1. Nghiệp nhựa

Nghiệp nhựa là một mascot design từ dự án hợp tác giữa TELOS và CHANGE. Đây là linh vật có hình người toàn thân màu trắng cùng với chân trái làm hoàn toàn từ chai nhựa. Nhân vật này sẽ xuất hiện mỗi khi người dùng sử dụng nhựa một cách vô tội vạ trong các hoạt động thường ngày như khi đi chợ, đi uống cà phê… Đây là dự án với mục đích khuyến khích mọi người hạn chế sử dụng các sản phẩm về nhựa như vỏ chai, ly nhựa, ống hút… Đây là một dự án thiết kế mascot đáng tự hào của TELOS với mục đích truyền tải nội dung thông điệp ý nghĩa đến với xã hội.

du-an-nghiep-nhua-duoc-thuc-hien-boi-doi-ngu-nha

Dự án Nghiệp nhựa được thực hiện bởi đội ngũ nhà TELOS

Muốn gặp thanh niên này không? Project Nghiệp nhựa sẽ mang lại cho bạn một góc nhìn khá mới mẻ đấy!

5.2. VIVITA MASCOT 

Thiết kế linh vật ông bụt VIVITA được TELOS thổi hồn là một nhân vật tươi trẻ, hiện đại, 4.0 nhưng cũng pha một chút sự sân si, vui tươi. Ông xuất hiện để giúp đỡ mọi người trong những trường hợp khẩn cấp, nhưng đôi khi cũng là những lời khuyên bẩn bựa. 

Hình dạng thiết kế mascot ông bụt VIVITA bao gồm tóc búi cao, gọn gàng có hình giống trái tim. Hai má ửng đỏ tăng sự đáng yêu. Màu áo trắng tựa áo Blouse, chân đi guốc gỗ đặc trưng văn hóa Việt Nam. Ngoài ra, các chi tiết còn được cài cắm hình tượng trái tim để thể hiện tính cách yêu thương của thương hiệu.

Bạn buồn chán và bế tắc? gặp ông bụt ở đây:

Dự án thiết kế Mascot và Sticker cho Vivita

Ngày nay Mascot không chỉ đóng vai trò là thứ dùng để công chúng nhận dạng thương hiệu mà còn là yếu tố mang lại cho khách hàng cảm xúc khi thương hiệu áp dụng linh vật vào trong chiến dịch truyền thông của mình. Sự ảnh hưởng của mạng xã hội, truyền thông hay đặc biệt là văn hóa meme lên ngôi khiến cho mascot trở thành thứ vũ khí mạnh mẽ của doanh nghiệp.

Hiện nay trên thị trường các dịch vụ về mascot không quá hiếm gặp.Các Agency thiết kế mascot giá cả hợp lý sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho những thương hiệu muốn xây dựng cho mình một linh vật. Trong đó, TELOS nổi bật là agency có quy trình sáng tạo mascot hiện đại, tươi mới phù hợp với ngôn ngữ giới trẻ hiện nay. Nếu bạn có thắc mắc hoặc muốn tư vấn về dịch vụ Mascot, đừng ngần ngại để lại thông tin. Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí.

-----

TELOS Agency - tư vấn nhận diện thương hiệu, tái định vị thương hiệu hiệu quả
Công ty TNHH TELOS
Địa chỉ: 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
SĐT: 0919 1000 75 (Ms. Yến) hoặc  0949 165 064 (Mr. Nhân)
Email: hello@telos.vn

Liên hệ với Telos nhé

Điền form và TELOS sẽ liên hệ

Rất mong chờ được đón chào bạn ở lớp học Figma lần này nhé

Điền form và TELOS sẽ liên hệ

Rất mong chờ được đón chào bạn ở lớp học Frontend lần này nhé

telos la ai_full

Điền form và TELOS sẽ liên hệ

Rất mong chờ được đón chào bạn ở lớp học UI Design lần này nhé

Điền form và TELOS sẽ liên hệ

Rất mong chờ được đón chào bạn ở lớp học lần này nhé

Điền form và TELOS sẽ liên hệ

Rất mong chờ được đón chào bạn ở lớp học UX Design lần này nhé

Điền form và TELOS sẽ liên hệ

Rất mong chờ được đón chào bạn ở lớp học Figma Creative lần này nhé