Tái định vị thương hiệu (rebranding) là một quá trình quan trọng cho mỗi doanh nghiệp, công ty khi nội tại công ty bắt đầu có sự chuyển dời, phát triển và thay đổi.

Sau khi vượt qua những khó khăn mùa dịch và những chuyển biến của bối cảnh kinh tế vĩ mô, TELOS bắt đầu có những đổi khác trong nhiều mặt của công ty. Quy mô nhân sự, chất lượng dịch vụ, và cả tính chất của từng dự án cũng có những chuyển biến tích cực.

TELOS, với tư cách là một agency chuyên về thương hiệu, hiểu được đã đến lúc để tái định vị thương hiệu chính mình. Như một tuyên bố về mặt hình ảnh và mỹ thuật rằng: Chúng tôi đã trưởng thành hơn, dịch vụ của chúng tôi đã chất lượng hơn.

Bài viết liên quan: 

nhung-thay-doi-nho-be-nhung-la-mot-khang-dinh-cho-su-truong-thanh

Những thay đổi nhỏ bé nhưng là một khẳng định cho sự trưởng thành.

1. Bối cảnh

Vào những ngày tháng 7 của năm 2017, TELOS được khai sinh với nền tảng vững vàng về chuyên môn và sáng tạo. Chúng tôi khởi tạo chính mình như một nhóm những cá nhân có thể hỗ trợ khách hàng thực hiện việc thiết kế thương hiệu, website và sáng tạo. 

Qua thời gian, TELOS như một đứa trẻ dần hoàn thiện mình và vượt qua những thử thách để trưởng thành, phát triển. Chuyên môn vẫn là trọng tâm cốt lõi tạo ra giá trị, nhưng chúng tôi hình thành cho mình những giải pháp, cách thức để cùng khách hàng giải quyết vấn đề như một người đồng hành.

Bước vào 2022, chúng tôi chủ động thay đổi với mong muốn tạo thêm nhiều giá trị cho các khách hàng của mình và đồng thời tận dụng hết nội tại của đội ngũ sáng tạo.

TELOS tái định nghĩa lại các góc nhìn về sản phẩm và giải pháp của mình. Thay vì chỉ đơn thuần là tạo ra các sản phẩm thiết kế, lập trình website hay vẽ ra những ý tưởng, TELOS như những nhà chuyên môn tư vấn, đồng hành và cùng nhìn ra vấn đề, cùng tìm cách giải quyết vấn đề về thương hiệu với khách hàng của mình.

2. Quyết định về tái định vị về mỹ thuật.

Nhận thấy bản thân đã trưởng thành hơn, chúng tôi biết mình cần phải có một lớp áo mới về hình ảnh và nhận diện. Thế là từ đầu 2022, bên cạnh công việc phục vụ khách hàng, đội ngũ của TELOS bắt đầu dành ra thời gian để lục đục biến hình cho chân dung nhận diện thương hiệu của chính mình.

2.1. Giữ vững cốt lõi – thay đổi sắc thái.

Trọng tâm của quá trình tái cấu trúc lại nhận diện thương hiệu vẫn là làm sao dùng các yếu tố mỹ thuật để tuyên bố với mọi người rằng chúng tôi vẫn là chúng tôi, nhưng chúng tôi đã thay đổi để tốt hơn.

logo-cua-telos-van-vay-van-ke-cung-mot-cau-chuyen-chi-la-nhung-chi-tiet-nho-co-su-thay-doi-de-bao-hieu-mot-chuong-moi

Logo của TELOS vẫn vậy, vẫn kể cùng một câu chuyện, chỉ là những chi tiết nhỏ có sự thay đổi để báo hiệu một chương mới.

TELOS của những năm trước và TELOS của bây giờ vẫn là một, nhưng chúng tôi đã bước vào một chương mới của câu chuyện phát triển. Chúng tôi có tầm nhìn cao hơn, một định vị khác hơn nhưng cái sơ tâm và những giá trị nguyên bản vẫn ở đó: Chúng tôi ở đây để tôn vinh những giá trị cốt lõi của khách hàng mình.

2.2. Màu sắc

Màu sắc của TELOS đã mang lại tính nhận diện rất tốt từ thời điểm khởi tạo. Những màu sắc và quy định về sự xuất hiện, bổ trợ và tạo nét tương phản cho nhau đã tạo nên giá trị nhận diện của TELOS từ trước giờ.

Tuy nhiên hệ thống màu giờ đây không còn phù hợp với một tính cách mới nữa. Chúng tôi quyết định màu sắc chủ đạo cần được chuyển đổi sao cho tạo ra cho tổng thể một cảm giác nghiêm chỉnh hơn, có chiều sâu không gian hơn.

van-sac-so-va-nhieu-mau-sac-nhung-chieu-sau-gia-tang

Vẫn sặc sỡ và nhiều màu sắc, nhưng chiều sâu gia tăng.

Toàn bộ tone của bộ màu được chuyển sang một cảm giác trầm, cứng và vang hơn, thay vì những âm sắc hơi trẻ trung và nhiều tính mềm dẻo của bộ màu cũ. Bộ màu này cũng ưu tiên nền tối và chiều sâu bối cảnh.

Màu sắc chủ đạo của TELOS chuyển từ màu tím sang màu tím sẫm (dark purple). Màu tím sáng được chuyển sang để làm màu sắc nhấn nhá. Màu sắc highlight nổi bật nhất đã được màu vàng chuyển vai cho màu hồng vì tính cơ động trên nhiều nền màu cả sáng lẫn tối.

Team còn bổ sung thêm một loạt màu chuyển sắc nhẹ để tạo không gian cho phần nền thiết kế.

2.3. Hệ thống Chữ – typography

Font chữ cũ của hệ thống là font Muli, một font chữ thể hiện thông tin rất tốt nhưng phần nào vẫn còn nét chưa hiện đại. Team quyết định đổi sang một font chữ hình học hơn, tròn hơn và hiện đại hơn: font Gilroy

Hệ thống typography mới của TELOS tạo ra được nét tươi mới chất lượng và đặc sắc hơn.

Cảm quan về hệ thống chữ mới tạo ra ngay hiệu quả khi phá vỡ nét cũ kĩ mà bộ font trước đây chưa khắc phục được hết. 

2.4. Tone & Mood – Cảm giác thương hiệu.

Sự kết hợp giữa màu sắc, quy định về tính chính phụ và quyết định lựa chọn vai trò của màu đóng góp rất lớn vào việc tạo ra cảm giác thương hiệu. Bên cạnh đó lựa chọn của font chữ cũng đem đến một thông điệp không lời về tính cách của các thiết kế nói riêng và cả một hệ thống branding nói riêng.

Dưới đây chính là một sự thể hiện không thể rõ ràng hơn và chúng ta hình dung được giá trị chuyên môn quan trọng của những lựa chọn thiết kế khi quá trình tái định vị thương hiệu xảy ra.

thay-doi-ve-cam-giac-thuong-hieu-truoc-va-sau-rebranding-cua-telos

Thay đổi về cảm giác thương hiệu trước và sau rebranding của TELOS.

Trước quá trình rebranding, TELOS có cho mình một đặc trưng, một tính cách nhưng nó chưa đủ nổi trội và rõ nét, hệ thống màu sắc, font chữ và cách ứng dụng vẫn còn nhiều sự giản đơn, dẫn tới an toàn và nhạt nhòa. 

Sau khi đã có hệ thống mới, các điểm yếu trên khắc phục và được nhấn mạnh hơn. Cách chọn và sử dụng màu nền vẫn đi theo định hướng cũ nhưng táo bạo hơn để thể hiện một đơn vị có những sự dấn thân trong chọn lựa phương hướng phát triển. TELOS dùng tiếng nói mỹ thuật để nói lên thông điệp về sự chuyển dời.

2.5. Key Visual – định hướng minh họa.

Các hình ảnh biểu tượng của TELOS vẫn xoay quanh chủ đề đầu tượng châu Âu phối hợp với phong cách trẻ trung hiện đại và công nghệ, do cốt lõi ý tưởng thương hiệu TELOS vẫn là dựa trên triết lý TELEOLOGY của triết gia Hy Lạp Aristotle. Tuy nhiên để phù hợp hơn với định hướng mỹ thuật hiện tại, cách xử lý hình ảnh và các thành phần họa tiết sẽ được tính toán sao cho phù hợp với hình thức hiển thị mới hơn.

cung-mot-goc-gac-nguyen-lieu-y-tuong-nhung-ngon-ngu-nghe-thuat-cua-kv-moi-la-ro-rang-va-dam-net-tinh-cach-hon

Cùng một gốc gác nguyên liệu ý tưởng, nhưng ngôn ngữ nghệ thuật của KV mới là rõ ràng và đậm nét tính cách hơn.

Sự hiện đại đến từ cách lựa chọn tác phong của đối tượng Key Visual cũng trở nên trẻ hơn táo bạo hơn khi các nhân vật sẵn sàng Selfie, sẵn sàng tạo những dáng sống động hơn và trẻ trung hơn để hướng tới phân khúc người trẻ. Các element theo đó cũng được cường điệu hơn về mặt cảm xúc, đa dạng và sống động theo hướng pop-art.

2.6. Đưa hệ thống hóa vào mỹ thuật.

Sự phát triển đa dạng về dịch vụ và các loại hình dịch vụ con cũng mang đến cho đổi ngũ thiết kế của TELOS một yêu cầu vừa là thử thách lại vừa là cơ hội thể hiện.

Thay vì chỉ thuần túy thể hiện thiết kế qua từng KV như những tác phẩm, đội ngũ TELOS quyết định hệ thống hóa quy luật thiết kế và phương thức tạo mới cho những loại hình tác phẩm này.

Các quy định này được cụ thể hóa thành hướng dẫn, thư viện và chính bản thân thư viện cũng là kho tài nguyên cho đội ngũ thiết kế của TELOS.

quy-chuan-hoa-viec-sang-tao-la-mot-cach-de-nghe-thuat-co-the-duoc-ung-dung-triet-de

Quy chuẩn hóa việc sáng tạo là một cách để nghệ thuật có thể được ứng dụng triệt để.

Mức độ phức tạp, và cách thức tạo thành của mỗi loại KV cũng sẽ được quy định tùy vào cấp bậc của KV trong hệ thống, ví dụ: KV cho phần giới thiệu về công ty sẽ mang tính phức tạo cao hơn và có sự xuất hiện của các đầu tượng, còn KV cho một sub-services như thiết kế landing sẽ chỉ có sự xuất hiện của biểu tượng dịch vụ và các họa thiết trang trí phù hợp.

2.7 Website

Khi hoàn thiện định hướng và các quy chuẩn về mỹ thuật, việc phát triển ra những sản phẩm thiết kế trở nên rõ ràng hơn, dễ dàng phân định đúng sai khi thực thi thiết kế hay sáng tạo.

Website dù phức tạp về nội dung, cấu trúc và nhiều thứ khác bên cạnh nhưng cũng sẽ thừa hưởng được rất nhiều từ kết quả của quá trình rebranding.

su-khac-biet-ve-mat-my-thuat-cua-thiet-ke-web-telos-vn-truoc-va-sau

Sự khác biệt về mặt mỹ thuật của thiết kế web TELOS.vn trước và sau.

Như một thành phần của hệ thống nhận diện thương hiệu, Website vừa thực hiện chức năng truyền tải thông tin, vừa thực hiện việc ghi dấu ấn về thương hiệu vào tiềm thức khách hàng. 

Website mới bên cạnh đó còn được tái cấu trúc lại để hàm chứa nhiều thông tin hơn. Một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất trong rất nhiều thay đổi của website lần này chính là việc phân nhánh dịch vụ, chuẩn bị nhiều thông tin cho mỗi loại hình dịch vụ để giúp user dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận đến dịch vụ tương ứng với nhu cầu.

3. Tái định vị về bản chất dịch vụ

Tái định vị thương hiệu không nhất thiết bao gồm việc thay đổi sản phẩm hay dịch vụ. Trong nhiều trường hợp, tái định vị thương hiệu diễn ra khi doanh nghiệp cảm thấy cần đổi khác thông điệp truyền thông, hoặc các chiến lược về marketing để hướng đến những đối tượng khác hơn, câu chuyện khác hơn. 

Tuy nhiên thường thấy, việc thay đổi định vị thương hiệu thường cần có sự đổi thay về cấu trúc sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang có, ít hay nhiều đều có. Cái này có thể xảy ra trước cái kia, hoặc ngược lại, những thay đổi có thể sẽ khác biệt về mức độ, nhưng sẽ đều là hệ quả của nhau.

Trong trường hợp của TELOS, chúng tôi biến đổi về dịch vụ khá nhiều trong quá trình tái định vị này. Kết quả của quá trình chuyển đổi này được kỳ vọng sẽ thay đổi cách giải quyết vấn đề cho khách hàng và cung cấp một nhóm giải pháp toàn diện hơn cho những vấn đề mà khách hàng của TELOS gặp phải. 

3.1. Cấu trúc lại các phân loại dịch vụ

Trước 2022, TELOS tập trung vào việc cung cấp dịch vụ dựa trên những gì team có thể thực hiện được. Chính xác hơn chính là phụ thuộc vào góc nhìn của người thực thi.

Chúng tôi có Branding, website, dự án truyền thông sáng tạo và phần nào đó là một dịch vụ nhỏ thiết kế linh vật. Các phân loại này đến từ góc nhìn “team có thể thực những gì cho khách hàng?

danh-muc-cac-dich-vu-cua-telos-truoc-va-sau-viec-tai-dinh-vi

Danh mục các dịch vụ của TELOS trước và sau việc tái định vị.

Sau quá trình thay đổi góc nhìn, thứ chúng tôi nhận ra là mình có thể làm được nhiều hơn những gì đã liệt kê bằng cách kết hợp những công cụ đang có của đội ngũ thực thi và kiến thức có thể được đào sâu từ những người định hướng, hay xa hơn là nguồn lực các đối tác đang có trong và ngoài hệ sinh thái Vân Tay Media.

Vậy nên nhờ góc nhìn đó chúng tôi tạo ra những gói dịch vụ từ cái đang có, tạo ra giá trị bằng cách kết hợp những thứ có sẵn và mở ra nhiều cánh cửa hơn dẫn đến một thứ: giải pháp cho khách hàng.

3.2. Hệ thống hóa các cấp bậc tiếp cận

Giờ đây TELOS có thể cung cấp một danh sách những giải pháp, phục vụ cho khách hàng trải dài theo nhu cầu từ thiết kế mới hoàn toàn một hệ thống branding, phát triển cái đang có hoặc tái định vị cái cũ. Góc nhìn thay đổi, định vị thay đổi, phương pháp tiếp cận thay đổi dựa trên việc thay vì cung cấp cái mình có, chúng tôi cung cấp giải pháp cho vấn đề của khách hàng.

so-do-cua-phuong-phap-tiep-can-du-an-tai-telos

Sơ đồ của phương pháp tiếp cận dự án tại TELOS.

Trên sơ đồ lan tỏa ở trên, có thể nhìn thấy cốt lõi của sự quan tâm, nằm ở mục tiêu, vấn đề giải pháp. Chúng tôi quan tâm về các vấn đề mà khách hàng gặp phải cũng nhưng các yếu tố cốt lõi của dự án cần đạt được để từ đó cung cấp những giải pháp.

Tầng tiếp theo sẽ là những cấp bậc mang tính chiến lược, định hướng. Khi đã xác định được những quan tâm cốt lõi rồi thì team sẽ đưa ra những tư vấn và định hướng mang tính giải pháp cho nhu cầu của khách hàng.

Tầng cuối cùng chính là quá trình thực thi hay cụ thể hơn chính sản phẩm. Là logo, là brandbook, là các sản phẩm của bộ nhận diện thương hiệu hay đơn giản là một nhân vật mascot đại diện. Đây chính là đầu ra cụ thể, giúp giải quyết vấn đề của khách hàng thông qua một quá trình tư duy hướng tới giải pháp.

Quá trình tái định vị về cấu trúc dịch vụ đã giúp TELOS chuyển dịch rất lớn trên con đường phát triển.

4. Tổng kết

Quá trình tái định vị của một thương hiệu nói chung sẽ là một quá trình lột xác không chỉ vẻ ngoài mà còn là những thay đổi nội tại, dù ít hay nhiều để hướng tới một hướng đi mới với những câu chuyện mới và giá trị mới.

chung-toi-se-phuc-vu-khach-hang-tot-hon-trong-qua-trinh-phat-trien-cua-minh

Chúng tôi sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn trong quá trình phát triển của mình.

TELOS đã có cho mình một quá trình rebranding thật thuận lợi và phần nào là mỹ thuật hóa rất tốt cho thông điệp mới của mình. Đồng hành cùng chúng tôi để cùng triển khai một câu chuyện như vậy cho thương hiệu của bạn khi có nhu cầu nhé.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi TELOS.