Branding – theo định nghĩa của số đông các chuyên gia thì là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp, là việc khởi sự niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với sản phẩm và danh tiếng của doanh nghiệp thông qua những nổ lực giúp họ nhận diện và phân biệt sản phẩm của bạn với vô số những sản phẩm khác trên thị trường.
Vai trò của Branding
Để xây dựng một thương hiệu thành công, có 4 thuật ngữ nhất định phải nắm rõ chính là Branding, Marketing, PR, Quảng cáo. Bỏ qua những khái niệm sâu xa về các thuật ngữ, lấy ví dụ cụ thể về một thương hiệu nổi tiếng như Apple, để cho ra đời hàng loạt siêu phẩm về công nghệ Marketing chiếm vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng theo nhiều phân tầng khác nhau; Quảng cáo giúp thu hút sự chú ý, khơi gơi nhu cầu và khiến cho hình ảnh của sản phẩm lưu giữ thật lâu trong tâm trí khách hàng; PR sẽ xây dựng mối quan hệ và dùng bên thứ 3 (báo chí, người có ảnh hưởng) để nói về ưa điểm của sản phẩm.
Và cuối cùng, không giống như những “người anh em” ở trên, Branding không là bộ mặt, là sự liên tưởng, là cảm xúc của thương hiệu, ví như khi nói đến laptop xịn dùng để thiết kế người ta sẽ nghĩ ngay đến Macbook của Apple, và nói về coffee thì lập tức sẽ là Trung Nguyên, Starbuck…
Tại sao phải làm Branding?
Khi đã quyết định kinh doanh, tạo dựng thương hiệu thì doanh nghiệp bắt buộc phải đối mặt với thực tế “Brand” hay “Bị Brand”. Nếu như không chủ động khẳng định tên tuổi, định vị thương hiệu thì thị trường sẽ làm việc đó thay bạn. Dĩ nhiên không ai muốn đem “đứa con” của mình cho người khác nuôi, cũng như mang thương hiệu của mình cho người khác phán xét và định đoạt.
Doanh nghiệp cần có sự khác biệt, doanh nghiệp cần tăng giá trị lợi ích mang lại cho khách hàng và doanh nghiệp cần xây dựng khách hàng trung thành, quá nhiều điều một doanh nghiệp cần, và cho đến hiện tại Branding là cách tốt nhất để giải quyết bài toán trên. Một sự khác biệt thông qua logo, website, gợi nhớ thông qua hình ảnh, cảm xúc và biến họ thành khách hàng trung thành khi liên tục gây ấn tượng và được nhắc nhớ những trải nghiệm tuyệt vời đến từ thương hiệu. Tại sao không?
Xem thêm: