Bộ nhận dạng thương hiệu là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Việc thương hiệu được tăng độ nhận diện giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh trong các chiến dịch marketing cho thương hiệu. Vậy các yếu tố nào ảnh hưởng đến độ nhận diện thương hiệu? Hãy cùng TELOS tìm hiểu thêm nhé.
Bài viết liên quan:
- Tại sao thay đổi nhận diện thương hiệu cần cả một kế hoạch truyền thông phía sau?
- Từ màu sắc thương hiệu đến dấu ấn trong tâm trí khách hàng
- Phương pháp tăng độ nhận biết cho thương hiệu của bạn
Yếu tố nào ảnh hưởng đến việc tăng độ nhận diện thương hiệu?
Nội dung
1. Thế nào là nhận diện thương hiệu?
1.1. Nhận diện thương hiệu là gì?
Định nghĩa của nhận diện thương hiệu là gì? Thực chất, đây là những hình ảnh đặc trưng gợi đến trong nhận thức khách hàng khi nhắc đến thương hiệu của doanh nghiệp.
Bộ nhận diện thường sử dụng các biểu tượng, từ ngữ như: logo, slogan, tên gọi, màu sắc,… Tuy có nhiều yếu tố trong bộ nhận diện nhưng các thiết kế cần được nhất quán và đồng bộ nhằm đem lại hiệu quả marketing hiệu quả cao.
1.2. Vai trò của bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những hình ảnh, biểu tượng, ngôn từ đại diện của thương hiệu đến với khách hàng. Các nét đặc trưng về slogan hay logo là yếu tố thu hút, gây ấn tượng và giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp. Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng của bộ nhận diện là tạo được sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp.
Bằng việc truyền tải những giá trị sản phẩm cũng như thông điệp về mặt cảm tính lẫn lý tính, bộ nhận dạng thương hiệu góp phần quan trọng trong việc phủ sóng thương hiệu rộng rãi, tạo ra lợi nhuận cao cũng như thúc đẩy việc tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
Nhận diện thương hiệu tốt giúp đẩy mạnh doanh thu cũng như giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
2. Các yếu tố giúp tăng độ nhận diện thương hiệu
2.1. Màu sắc và Logo
Thiết kế biểu tượng logo kết hợp với màu sắc tạo nên ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thường xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chính kèm theo các phiên bản thay thế.
Một số ví dụ cho việc sử dụng các logo thay thế là khi logo thương hiệu cần thu nhỏ lại nhưng logo lại rất khó để đọc thì việc sử dụng logo biểu tượng thay thế sẽ phù hợp hơn. Màu sắc là yếu tố hấp dẫn nhất về mặt cảm xúc. Nhưng không nên lựa chọn dựa trên sở thích của nhà đầu tư mà cần nghiên cứu và tham khảo về phản ứng của khách hàng với từng loại màu khác nhau.
Đa số các thương hiệu đều không chỉ sử dụng duy nhất một màu cho toàn bộ logo. Họ thường xây dựng cho mình một bảng màu với 2 – 3 màu đơn giản để mang đến sự đa dạng cũng như linh hoạt màu sắc phối với nhau trong logo. Màu sắc mà thương hiệu lựa chọn để sử dụng cũng ảnh hưởng đến việc tăng độ nhận diện thương hiệu.
Có sự thay thế các logo và màu sắc hợp lý giúp tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng tốt hơn.
2.2. Đồ dùng văn phòng
Đồ dùng sử dụng trong văn phòng như hình ảnh, đồ vật, giao diện cần đồng nhất với phong cách logo thương hiệu của doanh nghiệp. Những đồ dùng văn phòng gồm: thư cảm ơn, danh thiếp, tem, phần đầu đề thư, chữ ký email, đầu trang và chân trang, hóa đơn/ báo giá.
Tùy theo lĩnh vực công ty mà sử dụng đồ dùng văn phòng linh hoạt theo các phong cách khác nhau. Với doanh nghiệp thường xuyên làm việc với các luật sư cao cấp thì bộ nhận diện thương hiệu cần thể hiện độ uy tín, chuyên nghiệp cao. Ngược lại, với mục tiêu thị trường doanh nghiệp hướng đến là các gia đình có trẻ thích trải nghiệm, phiêu lưu thì phù hợp với phong cách vui nhộn, năng động.
Đồ dùng sử dụng trong văn phòng cần đồng nhất với phong cách logo thương hiệu của doanh nghiệp.
2.3. Phương tiện truyền thông xã hội
Doanh nghiệp cần có sự thống nhất về bộ nhận diện thương hiệu trên mọi nền tảng. Với việc phổ biến của truyền thông xã hội, thương hiệu của bạn thường được các khách hàng thấy mỗi ngày qua việc sử dụng mạng xã hội. Vì thế doanh nghiệp cần phải thiết kế những chiến lược marketing hợp lý trên các phương tiện truyền thông xã hội. Không nên sử dụng một hình ảnh duy nhất cho tất cả các nền tảng.
Bộ nhận diện cần được thiết kế tuân theo các yêu cầu cũng như kích cỡ theo các nền tảng mạng xã hội các nhau. Một số minh họa về hình ảnh trên các nền tảng xã hội như là hình ảnh hồ sơ trên Facebook, Instagram, Linkedin; ảnh bìa trên Youtube, Linkedin;…
Bộ nhận diện thương hiệu nên thiết kế theo từng phương tiện truyền thông khác nhau.
2.4. Nội dung hình ảnh
Phong cách của doanh nghiệp không chỉ gắn liền với những bài đăng mà còn liên kết với nội dung các bức ảnh mà doanh nghiệp đăng tải. Mỗi khi doanh nghiệp bạn đăng bài trên bất kì nền tảng xã hội nào thì cũng cần sự nhất quán với tâm trạng thương hiệu doanh nghiệp mà bạn xây dựng.
Cần có những yêu cầu về kích thước, việc chỉnh sửa và cách sử dụng những hình ảnh trong bộ nhận diện thương hiệu. Những hình ảnh bài đăng trên Blog, Facebook, Twitter,.. cần được lựa chọn và sử dụng phù hợp với nội dung bài viết và tâm trạng mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến.
Nội dung hình ảnh cần nhất quán với bài viết và phong cách thương hiệu đã được xây dựng.
2.5. Đồ họa Website
Một trong các yếu tố nhận diện thương hiệu tiêu biểu nhất là Website. Nhất là trong trường hợp doanh nghiệp của bạn hoạt động trong thị trường trực tuyến hoặc cung cấp các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số. Khách hàng khi tiếp cận thương hiệu của doanh nghiệp sẽ có xu hướng tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp trên Website trước khi tiến hành việc lựa chọn, liên lạc trao đổi, mua hàng khi phù hợp với nhu cầu.
Trang web là nơi thể hiện đầy đủ bộ nhận diện như Banner, Logo, Slogan, tiêu đề sidebar, liên kết sidebar, hình ảnh đại diện các bài blog, danh mục, và các icon trên mạng thông tin xã hội.
2.6. Bộ nhận diện Marketing
Bằng việc thực hiện các chiến dịch Marketing trên các trang mạng xã hội, hàng ngày đều có hàng triệu người nhìn thấy hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Việc sử dụng hình ảnh, màu sắc có sự nhất quán giúp cho việc truyền đạt thông điệp đến khách hàng dễ nhớ và dễ nhận biết hơn.
Bộ nhận diện thương hiệu Marketing thường được sử dụng là tờ rơi, Website, Catalog, bao bì, các quảng cáo ngoại tuyến, trực tuyến,… Ngoài những thành phần trong bộ nhận diện Marketing kể trên thì còn có thêm các thiết kế trong thư viện đồ họa được thiết kế sẵn như họa tiết, hình ảnh minh họa, biểu tượng, màu nền, hướng dẫn chi tiết về kiểu chữ sử dụng và chỉ định màu.
Bộ nhận diện Marketing còn có thêm các thiết kế trong thư viện đồ họa được thiết kế sẵn.
2.7. Bao bì
Việc đầu tư vào thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm chuyên nghiệp không chỉ góp phần vào việc tăng hiệu quả của việc truyền bá hình ảnh thương hiệu mà còn giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, sự nhất quán cùng với thiết kế độc đáo trong bộ nhận diện của thương hiệu giúp tăng độ uy tín thương hiệu và tăng giá trị sản phẩm.
Một lợi ích của việc đầu tư thiết kế nhận diện thương hiệu ở bao bì sản phẩm là tránh được những bất cập về hàng nhái, giả trên thị trường. Bộ nhận diện bao bì sản phẩm gồm bao bì, tem nhãn, hướng dẫn sử dụng và phiếu bảo hành.
2.8. Biển báo ngoài trời
Các biển, bảng bên ngoài công ty cũng là yếu tố tạo ấn tượng đến tệp khách hàng thường di chuyển xung quanh khu vực công ty. Góp phần không nhỏ vào việc tăng độ nhận dạng thương hiệu ở khắp mọi nơi là các băng rôn, biển quảng cáo, các biển hiệu công ty, đại lý, biển hiệu trước văn phòng.
Những yếu tố được kể trên đây đều góp phần không nhỏ trong việc tăng độ nhận diện. Việc doanh nghiệp của bạn có thể tối ưu và tạo được sự nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu giúp tạo ấn tượng cho khách hàng, dễ ghi nhớ và gợi nhớ về doanh nghiệp. Thương hiệu có độ nhận diện tăng tăng cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho việc mở rộng quy mô, tăng doanh thu cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp.
Các biển, bảng bên ngoài công ty cũng là yếu tố giúp tạo ấn tượng với khách hàng.
Qua bài viết trên, TELOS muốn gợi ý cho doanh nghiệp những yếu tố giúp cải thiện độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. TELOS hy vọng bài viết trên mang lại những thông tin cần thiết đến bạn và chúc bạn có một ngày tốt lành.
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi TELOS.