Bắt kịp xu hướng thích làm việc, học tập hay tụ tập bạn bè ngoài quán cafe của giới trẻ, nhiều hệ thống quán cafe bắt đầu được hình thành. Nhưng việc có quá nhiều quán cafe mở ra thì mỗi bên cần phải xây dựng bộ nhận diện của thương hiệu riêng cho mình để có thể thu hút và tạo được ấn tượng đối với khách hàng. Vậy hiện nay xu hướng thiết kế cho bộ nhận diện thương hiệu cafe là gì?
Bài viết liên quan:
- Tại sao doanh nghiệp cần Branding?
- Bộ nhận diện thương hiệu – Sự đồng bộ trong việc ghi dấu ấn với khách hàng
- Tất tần tật về phong thủy trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả tốt ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố quan trọng.
Nội dung
1. Bộ nhận diện thương hiệu cafe là gì?
Có thể giải thích đơn giản về bộ nhận diện thương hiệu cà phê là tập hợp những hình ảnh, biểu tượng hay ngôn từ nhằm giúp khách hàng có thể gợi nhớ, nhận diện thương hiệu quán cafe của doanh nghiệp dễ dàng hơn.
Bộ nhận dạng thương hiệu cafe là phương tiện tạo ấn tượng, thu hút khách hàng nhớ đến thương hiệu cafe của doanh nghiệp từ đó tạo được một vị thế riêng cho doanh nghiệp trên thị trường. Thu hút được nhiều khách hàng hơn cũng như giúp tăng doanh thu của quán cà phê.
Bộ nhận diện thương hiệu cafe gồm một số thành phần như logo, slogan, bảng biển được treo trước quán, danh thiếp, đồng phục nhân viên,… Những thành phần trên không cần phải quá phức tạp hay cầu kì, đôi khi chỉ cần là một biểu tượng đơn giản với một câu slogan ngắn gọn, súc tích, dễ nhớ cũng tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu là phương tiện giúp thu hút và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
2. Vì sao cần phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cafe?
Một trong những chuỗi cửa hàng cafe lớn nhất ở Việt Nam hiện nay có thể kể đến The Coffee House, Cộng Cà Phê, Aha Café với các phong cách và tệp khách hàng thân thiết khác nhau. Dù với phong cách nào thì các chuỗi cửa hàng cafe trên đều thành công trong việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cafe của riêng mình.
Mỗi khi nhắc về The Coffee House mọi người sẽ gợi nhớ đến phong cách hiện đại, view đẹp, không gian thoáng và yên tĩnh phù hợp cho những người làm việc và học tập. Với Cộng Cà Phê thì lại đem đến nét thiết kế văn hóa bao cấp, cổ xưa với những cánh cửa sổ làm bằng gỗ, chạn gỗ,… thích hợp cho những người trung niên, những bạn trẻ yêu thích phong cách cổ xưa muốn tìm chỗ để trò chuyện, tâm tình.
3. Những yếu tố quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu cafe
3.1. Tên thương hiệu
Khi thiết kế tên thương hiệu, doanh nghiệp nên đảm bảo các yếu tố DỄ NGHE – DỄ NHỚ – DỄ HIỂU. Với yếu tố “DỄ NGHE’’ thì khi khách hàng nghe tên thương hiệu có thể đọc lại một cách dễ dàng mà không gặp vấn đề gì.
Tên thương hiệu thường gắn liền với một ý nghĩa nhất định. Chỉ qua việc đọc tên thương hiệu, khách hàng có thể hiểu được thông điệp, ý nghĩa mà tên thương hiệu muốn gửi gắm. Những điều trên đều được gói gọn trong cụm từ ‘’DỄ HIỂU”.
Và yếu tố còn lại là yếu tố quan trọng nhất: “DỄ NHỚ’’. Mặc dù đảm bảo được việc dễ nghe, dễ hiểu nhưng tên thương hiệu lại không đọng lại trong tâm trí khách hàng được thì cũng trở nên vô tác dụng. Nhưng trên thực tế, không có quá nhiều tên thương hiệu cafe đạt được yếu tố quan trọng này trong bộ nhận diện thương hiệu cafe.
Tên thương hiệu cần đảm bảo được các yếu tố “Dễ nghe – Dễ hiểu – Dễ nhớ”.
3.2. Logo
Đứng sau tên thương hiệu chính là logo. Đây là một trong các thành phần ảnh hưởng lớn đến thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu . Vì logo gắn liền với các hoạt động truyền thông thương hiệu, các bao bì, tem nhãn, đồ vật sử dụng trong quán… mà tất cả những điều kể trên đều tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mỗi ngày.
Không chỉ thế, logo nên chú trọng bộc lộ được cái đẹp của thương hiệu cafe. Logo gồm các biểu tượng, hình ảnh đặc trưng, có thể bao gồm tên thương hiệu được viết tắt,… nhưng có tính thẩm mỹ, và có sự khác biệt hóa thể hiện qua việc sử dụng linh hoạt hình dáng, màu sắc, font chữ.
Logo thương hiệu gồm biểu tượng, hình ảnh đặc trưng, ngôn từ nhưng có tính thẩm mỹ, khác biệt hóa.
3.3. Slogan
Slogan thường đi kèm với logo. Slogan là một câu ngắn gọn, súc tích nhưng lại nói lên được sứ mệnh/ giá trị cốt lõi mà thương hiệu muốn đưa đến cho khách hàng. Thường thì các thương hiệu cà phê nào cũng đều mang trên mình những sứ mệnh, những giá trị cốt lõi nhưng ít khách hàng nào muốn dành thời gian để vào Website đọc hết những thông tin đó.
Và đó cũng là lý do slogan được tạo ra. Giá trị ý nghĩa và sứ mệnh thương hiệu quán cafe của doanh nghiệp có thể chạm được đến tư tưởng khách hàng trong thời gian ngắn nhất và nhanh nhất. Nếu doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế câu slogan thì có thể tham khảo thêm dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.
Câu slogan chỉ cần ngắn gọn, súc tích và chứa đựng đầy đủ các giá trị ý nghĩa mà thương hiệu gửi gắm đến khách hàng.
3.4. Không gian thương hiệu
Việc đồng bộ hình ảnh nhận diện thương hiệu cafe cơ bản như phong cách thiết kế, màu sắc sử dụng trong không gian quán cafe. Vậy tại sao khi bộ nhận diện thương hiệu cafe lại có thêm yếu tố không gian thương hiệu? Có không ít khách hàng lựa chọn quán cafe vì có không gian quán “hợp gu” theo sở thích.
Qua đặc điểm trên, trước khi khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, khách hàng sẽ ấn tượng về không gian thương hiệu đầu tiên. Và ấn tượng này được khách hàng gợi nhớ mỗi khi nghe nói đến tên thương hiệu, nhìn thấy logo hay câu slogan.
Do đó, không gian thương hiệu được liệt kê vào danh sách những yếu tố quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu cafe. Có rất nhiều phong cách được sử dụng trong thiết kế không gian thương hiệu như là phong cách tối giản, phong cách cổ xưa, phong cách hiện đại…
Không gian thương hiệu dễ gây ấn tượng tốt với khách hàng bên cạnh các yếu tố logo, slogan hay tên thương hiệu.
4. Xu hướng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cafe
4.1. Xu hướng tối giản hóa
Hiện nay, xu hướng tối giản hóa đang thịnh hành và được nhiều người theo đuổi. Nắm bắt được xu hướng đó, nhiều thương hiệu cafe đã cho ra đời các bộ nhận diện mang phong cách tối giản hóa, giảm bớt những điều không cần thiết, đem lại cho khách hàng cảm giác bình yên, thư giãn.
Bộ nhận diện thương hiệu cafe không cần phải có nhiều màu sắc, thật cầu kỳ, phức tạp mới tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Nhiều thương hiệu chỉ sử dụng những đường nét thành mảnh trong bộ nhận diện thương hiệu nhưng lại tạo cảm giác tinh tế, thẩm mỹ và không kém phần “sang trọng”.
Xu hướng tối giản hóa đang được nhiều thương hiệu cafe theo đuổi.
4.2. Xu hướng hoài cổ
Nói về xu hướng hoài cổ không thể không nhắc đến thương hiệu Cộng Cafe – một thương hiệu cafe đã làm thành công bộ nhận diện thương hiệu quán cafe theo phong cách hoài cổ. Không chỉ được khách hàng trong nước biết đến mà còn thu hút đông đảo khách hàng nước ngoài khi đi du lịch ở Việt Nam.
Từ logo đến slogan và cả không gian thương hiệu đều đậm nét cổ xưa với những đồ vật dân dã, bình dân gắn liền với những người dân Việt Nam từ thời bao cấp. Đây là điểm làm nên sự độc lạ của thương hiệu theo xu hướng hoài cổ. Và ngày nay, xu hướng này thu hút không ít nhà đầu tư theo đuổi để xây dựng bộ nhận diện thương theo phong cách hoài cổ.
4.3. Xu hướng gắn với môi trường
Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày nay đang là vấn đề được cả thế giới quan tâm và nhiều khách hàng cũng bắt đầu sử dụng những đồ dùng, chất liệu bảo vệ môi trường. Nhiều thương hiệu cafe cũng bắt đầu phát triển phong cách café theo hướng bảo vệ môi trường.
Đây là xu hướng khá thịnh hành trong những năm gần đây. Nhưng không phải doanh nghiệp, nhà đầu tư nào cũng có thể theo được xu hướng này vì đòi hỏi sự đầu tư, tìm hiểu, nghiên cứu và đưa vào sử dụng sao cho đảm bảo sự nhất quán trong bộ nhận diện thương hiệu cafe theo đúng xu hướng bảo vệ môi trường.
Xu hướng gắn với môi trường thu hút không ít khách hàng với sở thích gần gũi với thiên nhiên và mong muốn bảo vệ môi trường.
Bài viết trên đây đã cung cấp những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến bộ nhận diện thương hiệu cafe là tên thương hiệu, logo, slogan và không gian thương hiệu. Bên cạnh đó, gợi ý cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp một số xu hướng tham khảo về thiết kế bộ nhận diện cho quán cafe của doanh nghiệp..
Qua bài viết trên, TELOS mong có thể cung cấp cho doanh nghiệp những ý tưởng thiết kế cho thương hiệu cafe của mình.
Và nếu bạn cũng đang tìm kiếm một nơi thiết kế chỉnh chu bộ nhận dạng cho thương hiệu của mình cũng như hiện thực hóa nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp thì TELOS hy vọng có thể đồng hành cùng doanh nghiệp vươn tới mục tiêu thành công.
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi TELOS.