Hiện nay không khó để tìm kiếm được rất nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh trong một lĩnh vực cụ thể như xe máy, quán café,… Và việc thiết kế logo là một cách để phân biệt giữa các thương hiệu, doanh nghiệp khác nhau. Hãy cùng TELOS tìm hiểu kỹ hơn.
Bài viết liên quan:
- Thiết kế Logo và Art Direction – ươm mầm hạt giống và bộ mã di truyền của thương hiệu
- Thiết kế logo, hay “vẽ chân dung” cho thương hiệu – Những điều cần biết.
- Như thế nào là một logo tốt?
Thiết kế logo với doanh nghiệp liệu có thực sự cần thiết?
Nội dung
1. Tổng quan về logo
1.1. Logo là gì
Nói một cách đơn giản, logo là một biểu tượng gồm những hình ảnh và văn bản nhằm nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Một logo được cho là tốt khi thể hiện được lĩnh vực, ngành nghề và giá trị của thương hiệu. Vậy thiết kế logo là gì? Đây là sản phẩm của quá trình tạo ra nhãn hiệu cho công ty giúp gây ấn tượng cho khách hàng về doanh nghiệp một cách trực quan
Dựa vào logo mà khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu.
1.2. Vai trò của logo
Đầu tiên, logo giúp khách hàng định hình được bản sắc mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Không những thế, logo có thể truyền đại những thông tin quan trọng như là ngành hàng, dịch vụ cung cấp, giá trị thương hiệu và đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp tiếp cận.
Tiếp theo, việc thiết kế logo giúp tăng khả năng khách hàng nhận diện được thương hiệu, dễ đạt được độ tin cậy cao từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng và tăng doanh thu cho thương hiệu tốt vì khách hàng có xu hướng lựa chọn những thương hiệu lớn, được mọi người xung quanh tin tưởng và sử dụng.
Một vai trò quan trọng khác là giúp thương hiệu cạnh tranh với các đối thủ khác qua việc truyền thông liên kết thương hiệu trên mọi phương tiện. Đặc biệt với mặt hàng tiêu dùng, thời gian để ra quyết định lựa chọn thường rất ngắn vì thế nếu bao bì, logo đặc sắc và ấn tượng hơn dễ được lựa chọn sử dụng cao hơn.
Với những sản phẩm có logo ấn tượng dễ thu hút được khách hàng tin cậy và sử dụng cao hơn.
2. Lý do thiết kế logo
2.1. Tăng khả năng doanh thu
Khách hàng nhớ đến thương hiệu qua logo từ đó sẽ tăng sự quan tâm đến chất lượng, giá cả sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Khách hàng sẽ bắt đầu tiến hành mua sản phẩm khi cảm thấy sản phẩm phù hợp với yêu cầu của mình. Doanh thu tăng giúp tăng vốn phát triển các chiến lược thương hiệu như Marketing, SEO,…
Qua những lý do trên, việc kinh doanh trở nên đơn giản hơn cũng như đem lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp. Đôi khi chỉ cần thiết kế logo dễ nhớ, đơn giản và có ấn tượng tốt sẽ trở nên phổ biến trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trường.
2.2. Nâng tầm giá trị logo
Mức độ uy tín cũng công ty cũng được thể hiện qua logo. Một doanh nghiệp có logo sẽ tạo được độ tin cậy cao hơn và càng được nhiều khách hàng tín nhiệm thì doanh nghiệp có thêm cơ hội phát triển về lâu dài sau này.
Mỗi logo đằng sau đều ẩn chứa giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đem đến cho khách hàng. Vậy lý do vì sao khách hàng lại chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn mà không phải của doanh nghiệp đối thủ? Một thiết kế logo chuyên nghiệp giúp thể hiện sự chuyên nghiệp và nâng tầm giá trị doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
Logo có thể nói lên được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
2.3. Thể hiện tầm nhìn công ty
Đã có nhiều doanh nghiệp làm tốt điều và thể hiện được tầm nhìn thông qua logo của doanh nghiệp. Khi một khách hàng đã tin tưởng và sẵn sàng chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ thì chứng tỏ rằng bạn đã thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp qua logo rất tốt. Do đó, các doanh nghiệp đang chuẩn bị thiết kế logo nên lưu ý vấn đề này.
2.4. Nâng cao giá trị thương hiệu
Nếu doanh nghiệp của bạn nắm bắt được tâm lý khách khi mua hàng thì việc nâng cao giá trị thương hiệu không quá khó khăn. Với khách hàng, họ luôn phân vân giữa chất lượng sản phẩm, rủi ro mà sản phẩm có thể đem đến trong tương lai cũng như cách giải quyết khi gặp sự cố kỹ thuật. Chỉ cần doanh nghiệp có thể đảm bảo những yếu tố trên thì việc có logo sẽ đẩy nhanh giá trị thương hiệu lên một mức cao hơn.
Việc doanh nghiệp có được những sản phẩm chất lượng đảm bảo, giá thành tốt cũng như những hậu mãi mà không phải thương hiệu nào cũng có thể cung cấp thì khả năng cạnh tranh với các đối thủ cũng cao hơn. Lúc này, doanh nghiệp có thể thiết kế logo thương hiệu dễ nhớ, đơn giản nhưng vẫn đủ độc đáo gây ấn tượng cho khách hàng tăng sự chuyên nghiệp và chỉnh chu trong sản phẩm và dịch vụ cung cấp khi sự cạnh tranh quá cao.
Một logo đơn giản, dễ nhớ đôi khi lại gây ấn tượng với khách hàng tốt hơn.
2.5. Giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu
Rất nhiều khách hàng nhận thấy, họ có thể nhìn logo và đọc được tên thương hiệu dù logo chỉ gồm những hình ảnh và ký tự không liên quan đến tên của doanh nghiệp. Điều này đủ để cho thấy, thiết kế logo chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong xây dựng thương hiệu.
Khách hàng có thể nhớ được thương hiệu qua logo vì họ thường xuyên thấy trên các phương tiện truyền thông như website, mạng xã hội, tờ rơi hay các trang báo chí… Bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông kể trên, mẫu logo được kết hợp chặt chẽ hơn với sản phẩm, dịch vụ và bản sắc mà doanh nghiệp muốn tạo ra.
Với những thương hiệu phổ biến, khách hàng chỉ cần nhìn logo là có thể dễ dàng đọc tên và nhớ đến doanh nghiệp.
2.6. Xây dựng niềm tin khách hàng
Không phải đơn vị nào cũng cần phải có logo được thiết kế riêng. Việc tập trung phát triển chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp cũng như xây dựng niềm tin từ khách hàng là việc cần phải có.
Không quá khó khăn khi đưa ra cho khách hàng lựa chọn giữa 2 sản phẩm một bên có logo và một bên không có logo. Khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm có thiết kế logo thương hiệu riêng vì tạo được độ tin cậy tốt hơn, thể hiện tính chuyên nghiệp cũng như vị trí của doanh nghiệp trên thị trường trong lĩnh vực cụ thể.
Có logo thương hiệu riêng, làm tăng độ uy tín cũng như duy trì được lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
2.7. Đảm bảo quyền sở hữu hợp pháp
Logo là một dạng tài sản vô hình của doanh nghiệp và chúng cũng đóng góp nhiều trong việc sản xuất như KFC, Starbucks, Royal Tea,… Những thương hiệu lớn kể trên phân phối nhượng quyền thương mại cho những đơn vị khác với số tiền không nhỏ. Và vì thế, logo cũng được bảo vệ như một món hàng hóa bởi các quy định của pháp luật.
3. Đơn vị hỗ trợ thiết kế logo
Nếu doanh nghiệp không quá tự tin có thể tự mình tạo ra logo thì có thể nhờ một đơn vị chuyên hỗ trợ việc lên ý tưởng logo. Một đơn vị mà doanh nghiệp có thể tham khảo là TELOS. TELOS không chỉ thiết kế logo theo yêu cầu hay gây ấn tượng với khách hàng mà còn đưa vào logo những ý nghĩa, được tính toán và định hình rõ ràng cho sự phát triển về sau của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể tìm một đơn vị thiết kế logo uy tín để gửi gắm và lên ý tưởng cho logo của thương hiệu mình.
Qua những yếu tố kể trên, thiết kế logo là một mảnh ghép không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển thương hiệu để thu hút nhiều khách hàng hơn. Nhưng lợi ích mà logo đem lại rất nhiều không chỉ khẳng định vị trí thương hiệu còn tăng doanh thu, khả năng cạnh tranh với đối thủ và độ tin cậy của khách hàng.
Vậy bài viết trên đã phần nào giúp bạn hiểu được về vấn đề quá trình tạo ra logo cũng như những lý do mà doanh nghiệp cần có logo thương hiệu của mình. Cám ơn bạn đã xem và chúc bạn có một ngày tốt lành.
Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi TELOS.