Thiết kế logo, hay “vẽ chân dung” cho thương hiệu – Những điều cần biết.

Thiết kế logo, hay “vẽ chân dung” cho thương hiệu – Những điều cần biết.

Thực tế cho thấy quy trình nào thì cũng sẽ phát triển dựa trên một trên một cái xương sống giống nhau. Vẽ một logo cho tiệm tạp hóa đầu ngõ hay tạo dựng nên hệ thống thương hiệu cho một công ty đa quốc gia thì cũng cần thông tin đầu vào, nghiên cứu lựa chọn, cho ra thành phẩm và hoàn thiện. Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện và sự đầu tư, nhà thiết kế sẽ bắt đầu phát triển thêm vào đó những bước đi chi tiết sâu hơn. Điều này giúp gọt giũa thành quả cuối cùng một cách kĩ càng, giúp nó tiệm cận nhất với giá trị mà khách hàng mong muốn.
Thiết kế logo, hay “vẽ chân dung” cho thương hiệu – Những điều cần biết.

0. Bức tranh chung về chân dung thương hiệu

Thiết kế một logo, hay nhìn rộng hơn ra là thiết kế một hệ thống thương hiệu cho các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân,… là một công việc nói dễ cũng không hẳn dễ mà khó thì cũng không thực sự khó.

Thực tế cho thấy quy trình nào thì cũng sẽ phát triển dựa trên một trên một cái xương sống giống nhau. Vẽ một logo cho tiệm tạp hóa đầu ngõ hay tạo dựng nên hệ thống thương hiệu cho một công ty đa quốc gia thì cũng cần thông tin đầu vào, nghiên cứu lựa chọn, cho ra thành phẩm và hoàn thiện. Tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện và sự đầu tư, nhà thiết kế sẽ bắt đầu phát triển thêm vào đó những bước đi chi tiết sâu hơn. Điều này giúp gọt giũa thành quả cuối cùng một cách kĩ càng, giúp nó tiệm cận nhất với giá trị mà khách hàng mong muốn.

thương hiệu với cốt lõi
Các khách hàng tìm đến và mang theo không gì ngoài một ý niệm và một mong muốn được hiện thực hóa “chân dung thương hiệu” của họ.

Với một đội ngũ thiết kế như TELOS, giá trị của một logo không hoàn toàn nằm gọn bên trong những đường nét hình khối cuối cùng của một thiết kế. Chính xác thì đó là kết tinh, là đáp án cho một đề bài được tự đặt ra và phân tích lựa chọn kĩ càng của những nhân sự với nhóm công việc đặc thù.

Và chúng tôi làm nó như thế nào? Cảnh báo bài viết dài. Nhưng chắc nó đáng đọc đấy, vì chi chít những giá trị hay được cài cắm trong đó mà. Hô Hô!

1. Chuẩn bị

Chuyện chuẩn bị nếu đề cập một cách chi li, không biết phải bắt đầu từ đâu. Ở đây xin phép TELOS chỉ tóm gọn lại trong quá trình hình thành của một project. Những sự chuẩn bị nền tảng hơn như các kĩ năng cứng về chuyên môn, những sự đầu tư ban đầu về công cụ và công nghệ… sẽ được nói đến ở những câu chuyện khác.

Và từ bước zero – chúng tôi bắt đầu với việc tiếp xúc khách hàng và phân tích họ với phương châm …

a. Ghi nhớ rằng “Vẽ chân dung thương hiệu, đừng vẽ một ai khác”

Thiết kế một logo thực chất có thể giống như việc họa nên một bức chân dung trừu tượng và khái quát những giá trị của thương hiệu. Vậy nên chuyện tiếp xúc và lắng nghe cũng như hình dung về khách hàng là một bước cực kì quan trọng.

Hãy hình dung rằng bạn vẽ một bức chân dung rất đẹp và hoàn mỹ, nhưng người trong tranh lại không phải là người ngồi trước mặt, liệu đó còn là một bức tranh chân dung có giá trị với họ?

Thương hiệu với giá trị cốt lõi, cần được vẽ một chân dung của chính mình
Thương hiệu với giá trị cốt lõi, cần được vẽ một chân dung của chính mình

Ở thời điểm của những bước chuẩn bị, việc hiểu được khách hàng là ai, họ đang làm gì và mong muốn truyền đi những thông điệp gì là điều nên hết sức được chú tâm. Điều mong muốn nhất của team khi đưa ra được những ý tưởng sáng tạo hay những định hướng về thiết kế cuối cùng sẽ là cảm giác khách hàng thấy được hình ảnh thương hiệu của họ trong đó. Điều đó nên được đặt lên trên cả việc logo có đẹp, thương hiệu có đủ hoành tráng và sắc sảo hay không.

b. Hãy mở rộng vốn hiểu biết và kiến thức nền

Là một người “vẽ chân dung thương hiệu”, bạn ngoài phải hiểu về khách hàng thì bạn còn phải chuẩn bị bản thân một số những hiểu biết cụ thể xung quanh cái họ đang làm, cái họ đang cảm nhận và cái họ đang hướng về.

Họ đang làm trong lĩnh vực nào và nó đòi hỏi những hiểu biết hay những tính cách giá trị gì? Giả dụ người làm y tế thì cần đáng tin cậy và chăm lo, người làm giải trí thì cần vui tươi và truyền cảm hứng … hay còn gì nữa không? Họ có thế giới quan ra làm sao và những điều gì họ đề cao hay xem trọng? Giá trị họ muốn mang tới cho những người họ phục vụ?

Tất cả những câu hỏi đó có lẽ đâu chừng cũng đã được làm rõ ở bước đầu tiên. Tuy nhiên sau những gật gù lắng nghe chia sẻ từ khách hàng, bản thân team TELOS tự đòi hỏi mình phải nâng cao kiến thức nền của bản thân lên để có thể “cảm” được những khía cạnh được đề cập tới ở đó. Đây hẳn không phải là điều tối quan trọng phải có, nhưng nó là một ưu điểm giúp giá trị của thương hiệu được nâng cao.

Thương hiệu không tồn tại cô lập, xung quanh nó còn rất nhiều những nhân tố làm nên nó

Lấy ví dụ: chúng tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu xem những giá trị truyền thống nào của người ở một quốc gia láng giềng xem trọng, tự hào: là một loài hoa, là một ngôi đền hay là một hoa văn…? Điều đó diễn ra ngay khi team nhận một dự án phục vụ cho nhóm đối tượng là công dân bản xứ của quốc gia đó. Chưa dừng lại ở đó, team lại còn phải đi sâu vào quan sát thử xem thật sự họ có đã quá “nhàm chán” khi những thiết kế hiện nay đã lạm dụng những kiểu hình tượng đó, v.v…, để rồi mới có thể đề xuất những lối đi phù hợp.

Tất cả các quá trình trên tập cho việc chuẩn bị một vốn kiến thức nền về mọi thứ xung quanh, bạn không cần là chuyên gia hoặc có hiểu biết cực sâu về thứ lĩnh vực và khách hàng đang làm, chỉ cần biết đủ để cảm nhận. Chiếc logo giờ đây, ngoài là một bức chân dung đúng (sau bước a), nó sẽ kết tinh thêm giá trị của những hiểu biết, đồng thời phản ánh những thứ đặc thù và tinh tế xung quanh của chính thương hiệu.

c. Nâng cao kĩ năng liên tưởng và kết hợp

Với những đòi hỏi của bước a) và bước b), chúng tôi phần nào tạo dựng cho mình một kho nguyên liệu đủ dày. Quá trình chế biến đã có thể phần nào bắt đầu.

Gượm đã… chuẩn bị kĩ thêm một tí xem, biết đâu lại tạo thêm những giá trị sâu xa nào đó?

Với các nguyên liệu đầu vào là thông tin đã được gạn lọc về đối tượng mà TELOS sẽ “vẽ chân dung thương hiệu”, hòa trộn vào đó sẽ là các kiến thức nền đã được bồi đắp. Quá trình này đòi hỏi những nhân sự có vai trò sáng tạo định hướng phải có kĩ năng và phản xạ liên tưởng nhiều, cùng với đó là việc rèn luyện kết hợp mọi thứ thông tin lại với nhau.

Những thông tin có được từ thương hiệu có gì ta liên kết được gì để tạo ra sự độc đáo?

Ví dụ ta kết hợp tính cách của khách hàng với con vật mà họ xem là đại diện. Kết hợp một ký tự mở đầu của tên thương hiệu với một biểu trưng cho lĩnh vực mà họ đang kinh doanh. Sự liên tưởng khi nghe đến tên thương hiệu sẽ là điều gì mà nó có đủ phổ thông? nó có đủ độc đáo? …

Những câu hỏi đó là những vấn đề khi cầm đề bài lên team vẫn liên tục đặt ra những câu hỏi (dù khách hàng họ không yêu cầu).


Tóm tắt sau quá trình chuẩn bị, ở thời điểm này chúng ta đang có những bước đi để:

  • Làm sao cho đúng (bước a)
  • Phản ánh bối cảnh xung quanh thương hiệu (bước b);
  • Có một chiếc cầu nối (bước c) để liên thông vào nhau và tạo ra giá trị. Ở đây chúng tôi xem nó là giá trị của “sự độc đáo”.

2. Bắt tay vào sáng tạo thôi

Bước một: Việc đầu tiên không phải là vẽ, mà là nghiên cứu

Quá trình thực thì sau khi chuẩn bị xong đã có thể được khởi động. Bạn nghĩ rằng chúng ta sẽ bắt đầu với việc phác thảo và dựng hình các ý tưởng logo. Thật ra nó không sai nếu thật sự bạn làm thế, nhưng chúng ta vẫn cần những bước phân tích và đánh giá.

Bước đi đầu tiên này khi được liệt kê ra sẽ để lại không ít khó hiểu rằng: vì sao ở bước chuẩn bị chúng ta đã có những tìm hiểu về khách hàng, về kiến thức nền, bối cảnh xung quanh và cảm nhận về khách hàng… giờ ta lại phải tiếp tục nghiên cứu?

Kết hợp những nguyên liêu đã có lại với nhau bằng công cụ liên tưởng…

Vâng, ở quá trình chuẩn bị, chúng ta đã thu thập đầy đủ dữ liệu và các thông, ở bước này, chúng ta đi vào phân tích nó ra và cho vào đó những phỏng đoán và kết luận. Bên cạnh đó, team chuẩn thêm sẵn những gợi ý và ví dụ về kết quả đầu ra, cho nó vào một danh sách hoặc tài liệu để có thể trả lời cho câu hỏi “sau khi kết thúc dự án, những thứ mà khách hàng nhận được sẽ trông từa tựa như thế nào?”. Chúng tôi quen gọi nó với những cái tên như “moodboard”, “reference board”,…

Điều này giúp định hình rõ ràng về kì vọng đầu ra cho dự án và cũng giúp các bên đều dễ có các giá trị để đối chiếu so sánh.

Bước hai: Định hình nhân dạng cho thương hiệu

Một trong những phương pháp dễ dàng và đem lại nhiều hiệu quả nhất trong quá trình “vẽ chân dung” thương hiệu đó việc hình tượng hóa ra một tính cách thương hiệu như một cá nhân.

Phảng phất đâu đó trong tính cách của một thương hiệu là rất nhiều lối thể hiện suy nghĩ, tầm nhìn, cách thức thương hiệu tương tác với người dùng, khách mua hàng của họ. Vậy nên tại sao lại không hình tượng hóa thương hiệu thành một con người để dễ dàng tạo nên những kết nối và khiến thương hiệu “đời” hơn, thật hơn, gần gũi hơn? Ở bước đi này chúng tôi ngồi lại với khách hàng, cùng họ mường tượng ra nhân dạng thương hiệu của chính mình. Cụ thể sẽ trông như thế này:

  • “Brand của anh sẽ là một chuyên gia về luật, đáng tin cậy, hiểu biết, chuyên nghiệp và mong muốn hỗ trợ mọi khách hàng có nhu cầu được bảo vệ với những quyền lợi pháp luật”
  • “Brand của chị sẽ là một người bán hàng gần gũi với món ăn gia đình đậm đà và tốt cho sức khỏe, với tính cách chăm nom như một người mẹ người vợ”
  • “Brand của cô sẽ là một nhà tư vấn bất động sản lịch thiệp với kinh nghiệm nhiều năm, sang trọng và luôn cầu toàn tỉ mỉ … “
“Nhân dạng” của thương hiệu cho chúng ta một hình dung rõ ràng nhất quán

Xây dựng thương hiệu thành hình ảnh của một con người bên cạnh đó cũng đem lại các lợi ích tặng kèm rất thiết thực:

  • Thương hiệu và các đặc điểm tính cách sẽ nhất quán và cụ thể.
  • Thương hiệu sẽ có một bộ tính cách logic và chân thật. Những gì chưa hợp lý trong quá trình tạo lập đặc điểm thương hiệu sẽ dần dần được lộ ra và có thể điều chỉnh lại cho phù hợp.
  • Thương hiệu sẽ có luôn một định hướng vừa đủ rõ ràng về “tính cách thương hiệu” để có thể xây dựng sâu hơn các quy chuẩn phục vụ cho, không chỉ mặt thiết kế, mà còn cả xây dựng nội dung, truyền thông, các kế hoạch …
  • Chân dung thương hiệu không còn quá khó hình dung, khó vẽ, khó định hướng nữa.

Những kết quả như đã kể ở trên phần nào phản ánh một cách vừa đủ thông tin, gọn gàng và xúc tích đủ để chúng ta biết phải thể hiện điều gì trên chiếc logo sắp vẽ của mình. Thế nên, chúng ta đi vào bước tiếp theo…

Bước ba: Tạo dựng những định hướng và lối đi

Những gì được liệt kê trong bộ tính cách thương hiệu ở những bước đã qua giúp ta dễ dàng định hướng sẽ phải làm gì tiếp theo. Dựa trên những đặc tính đó, ta bắt đầu liệt kê ra những hướng đi và những lựa chọn. Sự lựa có nhiều kiểu nhưng nhìn chung đây sẽ là những câu hỏi sẽ được đặt ra:

  • Tính cách/đặc điểm nào của thương hiệu sẽ là yếu tố được đặt lên hàng đầu? Tinh cách đặc điểm nào sẽ là yếu tố phụ trợ?
  • Thông điệp được truyền tải là gì?
  • Những biểu tượng đại diện nào là gắn liền với thông điệp muốn thể hiện của thương hiệu?
  • Phương pháp diễn họa, hình thức thể hiện của thông điệp sẽ là gì?
  • Những lưu ý thêm và những điều nào cần tránh trong môi trường của thương hiệu này, ngành hàng này, nền văn hóa này …
Những giá trị đã thống kê và phân tích được cung cấp cho chúng ta hướng đi và tiềm năng phát triển

Những sự kết hợp, những lựa chọn kể trên sẽ cho chúng ta những lựa chọn, những đường đi và các tiềm năng phát triển có thể nhìn thấy được của những con đường đó.

Giá trị mang lại cho khách hàng chính là: họ sẽ rất rõ ràng trong việc biết được hiện tại những phương án nào có thể sẽ được áp dụng, các phương án đó có phù hợp không và ưu thế của từng phương án. Ở phía team thiết kế TELOS, mọi người cũng biết được những chất liệu, những giá trị cần phải truyền tải cũng như mức độ khó/ dễ của quá trình sáng tạo sắp tới.

Mọi thứ đã rất rõ ràng, giờ chúng ta bước vào phần hiện thực hóa những gì ta đã luôn trông đợi, cho nó thành hình.

Bước bốn: Thực thi

Với quá trình này, chúng tôi đề cao hai yếu tố chính:

  • Làm đúng với nguồn nguyên liệu đã được chuẩn bị đủ đầy qua các bước đã nêu để có thể đi đúng con đường truyền tải thông điệp thương hiệu.
  • Kỹ năng chuyên môn về thiết kế, mỹ thuật và sáng tạo, để có thể tạo ra những giá trị độc đáo, khác biệt và làm nổi bật giá trị thương hiệu
Những giá trị được lựa chọn và các biến thể để thể hiện thông điệp trong từng hướng đi

Hướng đi nào cũng sẽ có những phương pháp để sáng tạo, nhưng trước tiên chúng ta cần tôn trọng tính định hướng của ý tưởng ban đầu. Cái đúng trước và rồi cái đẹp sẽ theo sau.

Không gian cho sự sáng tạo thì luôn rộng mở. Với mỗi project khác nhau, khách hàng đặc thù cùng những đề bài đặc thù, TELOS lại có những phương pháp để giúp cho thiết kế cuối cùng tạo ra được những giá trị đặc biệt cho khách hàng.

Và giờ chúng ta đã có những phương án được hình thành, những ý tưởng thô ráp chờ gọt giũa…

3. Lựa chọn, Đánh giá, Hoàn Thiện và Kết thúc

Đây sẽ là những vấn đề được làm rõ hơn trong phần sau của quy trình này mà TELOS nóng lòng được chia sẻ cùng bạn trong thời gian sắp tới.

Hãy chờ đợi vì nó là điều đáng giá :>

Liên hệ với Telos nhé