Bất cứ ai cũng có thể tự tay thiết kế một logo, song không phải ai cũng có thể làm ra một logo tốt. Khách hàng có thể chọn một thiết kế nếu nó đáp ứng đúng tất cả các yêu cầu trong brief. Nhưng một logo đáng mong đợi, trên hết, phải đáp ứng đủ yêu cầu về tính đơn giản, linh hoạt, liên quan đến thương hiệu, lâu dài và khác biệt.

Apple Logo. Ảnh: Medhat Dawoud

1/ Logo phải đơn giản

Sự đơn giản thường mang lại tác động mạnh nhất. Cấu trúc logo đơn giản giúp đạt được tính biểu tượng cao hơn và linh hoạt hơn. Bạn có thể sử dụng logo trên nhiều phương tiện như danh thiếp, bảng quảng cáo, pin cài áo hay thậm chí favicon website.

Sự đơn giản giúp logo của bạn dễ được nhận biết hơn, từ đó giá trị lâu dài hơn theo thời gian. Ví dụ như logo của Mitsubishi, Apple, FedEx, Google.

FedEx logo on truck
FedEx logo

2/ Logo phải phù hợp với thương hiệu

Logo phải phù hợp với thương hiệu của bạn. Bạn không thể dùng thiết kế vui nhộn cho một thương hiệu dành cho luật sư. Cũng như bạn không thể dùng một gương mặt cười cho một tổ chức đấu tranh với bệnh ung thư. Thiết kế của bạn phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp lẫn khách hàng của doanh nghiệp. Điều này cần nhiều công sức để nghiên cứu về thương hiệu nhưng chỉ có như thế, bạn mới có thể tạo nên một thiết kế độc đáo, khác biệt so với các doanh nghiệp đối thủ.

Có một điều cần chú ý, logo không cần phải nói ra hết ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Logo của BMW không phải là một chiếc xe, logo của Virgin Atlantic cũng không có hình máy bay, song đó là những logo phù hợp với ngành nghề mà hai hãng này đang hoạt động.

BMW hood logo
BMW logo. Ảnh: Markus Spiske

3/ Logo hướng tới sự khác biệt

Một logo khác biệt là thiết kế vừa tách biệt hẳn với với các đối thủ khác vừa thể hiện đúng tinh thần của thương hiệu. Vậy làm thế nào để tạo ra sự khác biệt. Logo cần hướng đến sự dễ nhận biết. Để làm được điều đó, cấu trúc của logo hoặc là shape, hoặc là line một cách rõ ràng. Bắt đầu với hai màu trắng đen cũng là cách để nhấn mạnh vào shape và ý tưởng. Màu sắc là yếu tố quan trọng, song không phải là yếu tố ưu tiên so với shape và form của logo.

V&A logo
V&A logo

4/ Logo phải dễ nhớ

Một logo có tính biểu tượng cao ngay lập tức sẽ ghi vào trí não của người xem chỉ sau một thoáng liếc qua. Ví dụ, một người đi xe buýt nhìn ra cửa sổ và để ý đến logo trên một bảng quảng cáo. Hay người đi bộ nhìn thấy thấy logo trên một chiếc xe tải vụt qua. Rất thường xuyên, một thoáng liếc nhìn là tất cả những gì bạn có để gây ấn tượng với người xem.

Vậy làm sao để tạo nên một logo có tính biểu tượng cao.

Thỉnh thoảng, bạn nên thử suy nghĩ về việc ngồi xuống và vẽ lại một logo mà bạn nhớ. Điều gì làm logo đó in dấu mạnh mẽ vào trí nhớ của bạn, chí ít là mạnh mẽ đến mức bạn có thể vẽ nó ra trong vòng 30 giây. Nếu không được thế, làm sao bạn có thể hi vọng logo sẽ gây ấn tượng với người xem chỉ trong một thoáng nhìn qua.

London Underground logo
London Underground logo

5/ Tính linh hoạt của logo

Logo có thể được sử dụng trên các bảng quảng cáo, song cũng có lúc được sử dụng trên các không gian nhỏ hơn như khóa kéo hay nhãn quần áo. Khách hàng thường hứng thú và có nhu cầu về một logo linh hoạt để sử dụng trong các trường hợp khác nhau.

Để có thể tạo nên một thiết kế linh hoạt, chìa khóa chính là đơn giản hóa. Một logo lý tưởng có thể hiển thị rõ nét trên khoảng không gian cỡ bằng 2.54 cm. Hãy đơn giản hóa thiết kế logo của bạn, điều đó cũng khiến logo không bị sớm lỗi thời.

Woolmark logo
Woolmark logo

6/ Tập trung vào điều quan trọng nhất

Thiết kế mang tính biểu tượng cao sẽ có một đặc điểm làm nổi bật lên trên những thiết kế khác. Và chỉ một mà thôi. Bạn sẽ muốn khách hàng ghi nhớ điều đặc biệt ấy vì chắc hẳn họ sẽ không thể có nhiều thời gian dể xem xét kỹ từng chút một.

CND logo
CND logo

Hãy nhớ một điều rằng, logo không tồn tại tách biệt. Như Paul Rand từng nói “Một logo lấy ý nghĩa từ chính sản phẩm mà nó biểu trưng chứ không phải từ bất cứ thứ gì khác”. Song điều đó không có nghĩa là bạn không tạo nên một logo một logo mang tính biểu trưng.

Bài gốc của David Airey

Xem thêm: