Một sản phẩm mang tính công nghệ, hiện đại như một mobile app cho giới trẻ của cả quốc gia Campuchia, lại đòi hỏi lồng ghép thêm yếu tố dân tộc, yếu tố văn hóa truyền thống của Khmer thì chúng ta sẽ có những gì? Dự án thiết kế thương hiệu và thiết kế logo CamID là một tổng hòa đặc sắc như vậy.

du-an-thiet-ke-thuong-hieu-cam-id

 

Dự án thiết kế thương hiệu CamID

1. Bối cảnh và chân dung khách hàng

Đây là lần đầu team TELOS làm một dự án thiết kế thương hiệu (Branding) cho một sản phẩm mobile application. Bản chất của dự án vẫn là thiết kế thương hiệu và thiết kế logo thương hiệu, nhưng với đặc thù là một thương hiệu với nền tảng hiển thị trên các thiết bị di động, online… thì hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ cần một số tính toán để phù hợp.

1.1. Tổng quan CamID

CamID là một ứng dụng di động cho giới trẻ Campuchia, được định hướng sẽ đóng vai trò như một “passport điện tử” về nhiều mặt: từ giải trí, game, xem phim, các vòng quay may mắn, v.v…

Sản phẩm được xây dựng và phát triển bởi Metfone (Viettel Cambodia). Để xứng tầm với một sản phẩm có vị thế như vậy, đội ngũ CamID tìm đến TELOS để đồng hành cùng thiết kế thương hiệu, thiết kế logo và xây dựng một hệ thống thương hiệu thật chất lượng.

cam-id-la-mot-ung-dung-di-dong-nen-thuong-hieu-co-nhung-dac-thu-rieng

CamID là một ứng dụng di động, nên thương hiệu có những đặc thù riêng

1.2. Bối cảnh

Trong quá trình xây dựng sản phẩm, đội ngũ CamID cũng đồng thời tiến hành song song việc xây dựng thiết kế thương hiệu. Đội ngũ nội bộ của team CamID đã có sẵn nhân sự phục vụ cho việc thiết kế UI/UX, và dự án thiết kế logo mobile app để branding được outsource cho team TELOS. 

Khi hệ thống thương hiệu được hoàn thiện, hệ thống giao diện sẽ được cập nhật các tính chất theo quy định và đi đến bước hoàn thiện. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giúp chuyên môn hóa các khâu trong quá trình làm việc.

1.3. Dịch vụ thiết kế thương hiệu được TELOS cung cấp

Với nhu cầu khi tìm đến dịch vụ thiết kế logo công ty, TELOS hỗ trợ cho CamID một gói dịch vụ từ các bước sơ khởi cho đến hoàn thiện nhất. Các bước gồm:

2. Quá trình xây dựng logo – cốt lõi của hệ thống

2.1. Tính cách thương hiệu và nhân dạng của CamID

Lấy trọng tâm là con người Campuchia, giới trẻ với sự hòa quyện giữa những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà và cái mới mẻ hiện đại của thời đại 4.0, CamID sẽ có câu chuyện về thương hiệu mình thông qua những đặc điểm đó.

 

tinh-cach-va-nhan-dang-cua-cam-id-duoc-hinh-anh-hoa

Tính cách và nhân dạng của CamID được hình ảnh hóa

Nắm bắt được các giá trị đó, TELOS phát triển một kế hoạch để xây dựng cho CamID một hệ thống nhận diện thương hiệu thật phù hợp với các giá trị mà sản phẩm muốn truyền đạt đến đối tượng truyền thông của mình.

2.2. Ý tưởng nghệ thuật chính

TELOS xác định concept chính của CamID sẽ tập trung vào hai yếu tố chính đó là: Văn hóa Campuchia + Sự hiện đại, công nghệ.

Đây chính là xương sống cho những thiết kế biểu tượng đầu tiên của đội ngũ TELOS. Các thiết kế được nghiên cứu và tổng hợp từ những giá trị bản địa như các loài quốc hoa, biểu tượng văn hóa, tạo hình con chữ để làm nổi bật lên giá trị văn hóa đặc trưng Khmer. Tuy nhiên, thiết kếthương hiệu cũng phải mang màu sắc công nghệ và tích hợp những giá trị hiện đại, tiêu biểu cho những giá trị mà app sẽ mang lại.

2.3. Tạo ra các phác thảo cho logo 

Các giá trị văn hóa của dân tộc Khmer và những biểu tượng văn hóa của người Campuchia được team TELOS nghiên cứu và lựa chọn kỹ càng. Các yếu tố về nguyên liệu bắt đầu được mang ra lựa chọn và phân tích: Quốc hoa Rumduol, Đền Angkor, các hoa văn trên đền đài,…

Song song đó sẽ là các yếu tố công nghệ đại diện cho một mobile app tân tiến và hiện đại được cân nhắc: Vân tay, con chip, thẻ ID,…

cac-version-phac-thao-cam-id

Các version phác thảo CamID

Với các yếu tố đó, các phác thảo thiết kế thương hiệu cứ thế mà được hình thành rất ổn, thể hiện tốt các đặc điểm. Sau khi trình bày và giải thích về các giá trị mà mỗi ý tưởng hàm chứa, team CamID đã làm một cuộc khảo sát nhỏ để nắm bắt tốt hơn insight của thị trường bản địa và đưa ra một lựa chọn phù hợp hơn.

Đây cũng là một giá trị đóng góp vô cùng to lớn, vì sự thấu hiểu khách hàng bản địa là một thành phần không thể thiếu trong quá trình tạo ra dấu ấn thương hiệu.

2.3. Lựa chọn và hoàn thiện thiết kế thương hiệu 

Ý tưởng được lựa chọn cuối cùng là sự kết hợp giữa biểu tượng Angkor Wat (đại diện cho “Cam”), kết hợp cùng biểu tượng Vân tay (đại diện cho “ID”).

Sau nhiều bước chỉnh sửa thì đây chính là thành phẩm:

phuong-an-logo-chinh-thuc-cam-id

Phương án logo chính thức – CamID

Để xứng tầm là một thương hiệu lớn, bản thân thiết kế logo có thể tối giản nhưng giá trị ẩn về tỉ lệ và các đường nét của biểu tượng phải luôn chăm chút. TELOS dành sự tỉ mỉ cho từng mảng, từng vùng trống và từng khu vực bo góc cạnh của biểu tượng.

he-thong-luoi-cua-logomark

Hệ thống lưới của Logomark

3. Xây dựng hệ thống định hướng thương hiệu

Với một hệ thống thương hiệu lớn và mang tính chất phù hợp, thì bên cạnh logo là một thứ cần phải đạt được các tiêu chuẩn, hệ thống định hướng thiết kế thương hiệu khác cũng là một thứ không thể thiếu.

3.1. Hệ thống font chữ

Ubuntu Family font được sử dụng cho các hệ thống chữ nổi bật như tiêu đề, tiêu ngữ, chữ lớn để làm nổi bật lên tính cách thương hiệu. Open Sans được chọn làm font chủ đạo cho phần nội dung để đảm bảo tính dễ đọc và rõ ràng cho nội dung.

Bên cạnh đó, Team CamID còn chủ trương sử dụng thêm San Francisco Text cho môi trường UI trên web. Team TELOS hỗ trợ cho nhu cầu này của team CamID bằng cách cân chỉnh lại các thiết kế sao cho có thể phù hợp với font chữ đã được yêu cầu.

he-thong-typography-cho-cam-id

Hệ thống typography cho CamID

3.2. Hệ thống màu sắc

Hệ thống màu trong thiết kế thương hiệu của CamID được xây dựng khá phức tạp để bao quát hết các trường hợp dùng màu. Xuất phát từ hai màu sắc chủ đạo, các màu trung tính được tạo lập và bên cạnh đó là hệ thống màu thứ cấp để phục vụ cho quá trình sử dụng, thiết kế về sau.

Các gradient sắc độ màu, bộ màu phụ sáng-tối cũng được xây dựng để giúp bổ trợ cho việc sử dụng hệ màu trên các thiết kế print-ads cho đến hiển thị digitals. 

Vì là một sản phẩm ứng dụng, nên việc xây dựng nên một hệ thống màu chức năng trong thiết kế thương hiệu cũng rất quan trọng. Trong phạm vi ngắn của 1 showcase không thể trình bày hết các bộ màu sắc cho những trường hợp đã liệt kê. Một phần cũng quan trọng không kém đó là quy định về tỷ lệ xuất hiện của các màu trong hệ thống để tính nhận diện của thương hiệu được nhất quán từ đầu đến cuối.

he-thong-mau-trong-thiet-ke-thuong-hieu-cua-cam-id-duoc-xay-dung-kha-phuc-tap

Hệ thống màu trong thiết kế thương hiệu của CamID được xây dựng khá phức tạp

3.3. Hệ thống biểu tượng (iconography)

Các thiết kế trong hệ thống biểu tượng đã có một hệ thống nhất quán về tính cách, tinh thần và phong cách. 

Các chi tiết nhỏ và mang tính thông tin như các biểu tượng, công cụ trên app hoặc trên bất cứ nền tảng nào cũng sẽ vì thế mà giữ được tính nhận diện. TELOS quy chuẩn hóa về cách thiết kế ra bất kỳ icon nào về sau, và đây là những thiết kế thành phẩm đại diện cho quy định đó.

telos-quy-chuan-hoa-ve-cach-thiet-ke-icon-cho-cam-id

Telos quy chuẩn hóa về cách thiết kế icon cho CamID

3.4. Hệ thống họa tiết trong thiết kế thương hiệu (pattern)

Các họa tiết này có tác dụng giúp kể rõ hơn và nhấn mạnh về câu chuyện thương hiệu. 

Các họa tiết luân phiên thể hiện giá trị của tính thông tin, công nghệ, kết nối (lấy cảm hứng từ các lưới data…), hoặc thế hiện giá trị văn hóa thông qua việc hình tượng hóa những biểu tượng kiến trúc, văn hóa, hoa văn vào thành những khối hình đơn giản, hiện đại. 

he-thong-hoa-tiet-trong-thiet-ke-thuong-hieu-cua-cam-id

Hệ thống họa tiết trong thiết kế thương hiệu của CamID

4. Sự nâng tầm sản phẩm của đội ngũ nội bộ CamID

Xây dựng và thiết kế thương hiệu (hoạt động Branding) là một câu chuyện dài mà khâu thiết kế thương hiệu chỉ là bước khởi đầu. Nếu đội ngũ thực hiện dịch vụ thiết kế logo thương hiệu ban đầu làm tốt sẽ góp những nền móng đầu tiên vào quá trình này thì việc kế thừa và phát triển nó trong những sự kiện về sau sẽ góp phần khiến thương hiệu được cất cánh bay cao.

Đội ngũ của CamID và các agency tại Campuchia cộng tác với họ đã làm rất tốt nhiệm vụ đó. Bằng việc mang theo sự thấu hiểu sâu sắc văn hóa của thương hiệu kết hợp cùng hệ thống quy định chuẩn mực mà TELOS cung cấp, các sản phẩm của CamID khi ra lò đều đem lại một cảm giác nhất quán, chuyên nghiệp và truyền tải thông tin thương hiệu rất tốt đến người dùng.

mot-thiet-ke-cua-cam-id-dung-tren-app-store-de-gioi-thieu-ve-tinh-nang-cua-app

Một thiết kế của CamID dùng trên AppStore để giới thiệu về tính năng của App

5. Kết

Thiết kế logo và thiết kế thương hiệu đòi hỏi nhiều yếu tố để trở thành một dự án thành công. Vừa phải có sự thấu hiểu với thương hiệu, sự sáng tạo trong nhận định concept chủ đạo, sự tinh tế trong hiện thực hóa ý tưởng thành biểu tượng logo rồi từ đó hình thành hệ thống nhận diện thương hiệu. 

Tất cả vừa được đề cập sẽ là điều kiện cần để có được một hệ thống thành phẩm làm nền tảng. Bên cạnh đó, việc “sử dụng thương hiệu” sao cho chuẩn, sao cho đồng nhất nhưng đồng thời cũng sáng tạo và sinh động cũng là một là một thách thức cho chính khách hàng, đạt được điều đó chính là điều kiện đủ để có một chuỗi quá trình thiết kế branding thành công và chất lượng.

he-thong-social-post-cua-cam-id

Hệ thống social post của CamID

Tại TELOS, chúng tôi không chỉ quan tâm đến việc thiết kế logo, vẽ ra chân dung thương hiệu. Chúng tôi muốn đồng hành cũng các doanh nghiệp trong cả quá trình về sau để có một dự án sử dụng các chất liệu thương hiệu toàn diện và hoàn hảo.

Xem thêm case study thiết kế thương hiệu khác của Telos: