Bộ nhận diện thương hiệu được ví như trợ thủ đắc lực giúp các nhà hàng có một chỗ đứng vững cũng như có thể tồn tại lâu dài trên thị trường. 

Và khi bắt đầu bước vào lĩnh vực kinh doanh, thiết kế thương hiệu là công việc đầu tiên mà các nhà đầu tư cần làm.  Vậy nhận dạng thương hiệu gồm những gì? Hãy cùng TELOS tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

Bài viết liên quan: 

 

bo-nhan-dien-thuong-hieu-gop-phan-khong-nho-trong-viec-phat-trien-thuong-hieu-nha-hang

Bộ nhận diện thương hiệu góp phần không nhỏ trong việc phát triển thương hiệu nhà hàng.

1. Vai trò quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng

Hệ thống nhận dạng thương hiệu về lý thuyết lẫn thực tế đều đem lại cho nhà hàng và khách hàng nhiều lợi ích. Giữa vô vàn thương hiệu nhà hàng cạnh tranh với nhau thì bộ nhận dạng thương hiệu làm cho nhà hàng trở nên nổi bật, thu hút nhiều khách hơn, đem lại nguồn doanh thu cao cho nhà hàng.

1.1. Đối với bản thân nhà hàng

Bộ nhận diện thương hiệu luôn đem lại nhiều giá trị to lớn cho nhà hàng.

bo-nhan-dang-thuong-hieu-giup-tang-do-uy-tin-cung-nhu-su-chuyen-nghiep-cua-nha-hang

Bộ nhận dạng thương hiệu giúp tăng độ uy tín cũng như sự chuyên nghiệp của nhà hàng.

1.2. Đối với khách hàng

Bên cạnh đó, bộ nhận diện thương hiệu còn đóng vai trò to lớn đối với việc quảng bá hình ảnh thương hiệu đến khách hàng

2. Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng gồm những gì?

Qua những lợi ích mà bộ nhận diện thương hiệu mang lại thì thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu là công việc cần được làm đầu tiên ngay từ khi thành lập nhà hàng. Hệ thống nhận dạng thương hiệu cần nói lên được sứ mệnh, tầm nhìn cũng như chất lượng mà nhà hàng muốn đem đến cho khách hàng. 

Và đây cũng là một yếu tố không thể thiếu khi muốn đánh giá mức độ chuyên nghiệp của một thương hiệu nhà hàng bất kỳ. Có rất nhiều yếu tố góp thành hệ thống nhận dạng thương hiệu là logo; menu và brochure; flyer, hệ thống nhận dạng thương hiệu ngoài trời, đồng phục, khăn trải bàn, giấy gói thực phẩm… 

2.1. Logo

Yếu tố đầu tiên không thể bỏ qua là logo. Tuy không phải là yếu tố duy nhất nhưng lại luôn được nghĩ đến đầu tiên khi nhà hàng bắt đầu tạo ra bộ nhận diện thương hiệu

Trong hệ thống nhận dạng thương hiệu, thiết kế logo rất đa dạng về hình dáng, màu sắc hay cả về phong cách không chỉ với các nhà hàng trong nước mà ngay cả với các quốc gia khác nhau.

logo-su-dung-nhung-hinh-anh-bieu-tuong-di-kem-su-phoi-hop-giua-cac-mau-sac-hai-hoa

Logo sử dụng những hình ảnh, biểu tượng đi kèm sự phối hợp giữa các màu sắc hài hòa.

2.2. Menu và brochure

Menu là yếu tố thứ hai mà khách hàng thường xuyên tiếp xúc trong bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng. Do đó, quyển menu được thiết kế độc đáo, chỉnh chu cũng gây được ấn tượng tốt với khách hàng khi sử dụng dịch vụ ở nhà hàng. Nội dung và hình ảnh bên trong menu cũng nên được đầu tư kỹ lưỡng.

Chất liệu sử dụng để làm menu thường là chất liệu giấy cứng, gỗ, giấy bìa. Còn đối với bìa menu thì phổ biến là chất liệu từ da. Những cuốn menu làm bằng da dễ gây ấn tượng và tạo cảm giác sang trọng, thanh lịch hơn.

menu-duoc-lam-tu-nhieu-chat-lieu-nhung-thong-dung-nhat-van-la-chat-lieu-giay-cung-va-chat-lieu-da

Menu được làm từ nhiều chất liệu nhưng thông dụng nhất vẫn là chất liệu giấy cứng và chất liệu da.

Không những thế, việc vệ sinh cũng trở nên dễ hơn và tuổi thọ của cuốn menu cao hơn nhiều so với chất liệu bìa giấy. Vì vậy, menu và brochure bằng chất liệu da được ưu tiên sử dụng trong bộ nhận dạng thương hiệu.

2.3. Flyer

Trong bộ nhận diện thương hiệu thì flyer và brochure có một số khác biệt nhỏ. Flyer thường được sử dụng trong các sự kiện khai trương hoặc sinh nhật nhà hàng và sẽ thường chứa các thông tin tổng quát hơn brochure. 

Về những phần còn lại flyer và brochure cũng gần giống nhau. Brochure được thiết kế kèm theo để tạo sự hấp dẫn cho món ăn, còn flyer thì cung cấp cho khách hàng thông tin đa dạng hơn brochure. Vì thế, flyer cũng được liệt kê trong các yếu tố trong hệ thống nhận dạng thương hiệu cho nhà hàng. 

2.4. Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời

Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời bao gồm các bảng hiệu ở trụ sở chính, chi nhánh, đại lý, quầy lễ tân, bảng hiệu Pano… Và những yếu tố này cần được chú trọng và đầu tư thiết kế nhiều vì mang kích thước lớn và được đặt ở những vị trí đông người hay trước cửa hàng nên cần gây được ấn tượng đối với khách hàng.

Trong những bảng hiệu của bộ nhận dạng thương hiệu trên thì bảng hiệu Pano yêu cầu về đầu tư thiết kế nhiều nhất vì sở hữu kích thước lớn nên quy chuẩn cần tuân thủ trong thiết kế cũng nhiều hơn, cấu hình máy sử dụng thiết kế Pano cũng cần cao hơn mới có thể thực hiện các tác vụ thiết kế Pano.

bo-nhan-dien-thuong-hieu-ngoai-troi-gay-duoc-nhieu-su-chu-y-den-moi-nguoi

Bộ nhận diện thương hiệu ngoài trời gây được nhiều sự chú ý đến mọi người

2.5. Đồng phục

Một yếu tố thường tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong quá trình trải nghiệm dịch vụ nhà hàng là đồng phục của nhân viên nhà hàng. Tùy theo từng công ty mà sẽ thiết kế đồng phục dành riêng cho lễ tân, đầu bếp, quản lý hay giám đốc của nhà hàng. 

Trong bộ nhận diện thương hiệu thì đồng phục là một sản phẩm không thể thiếu, góp phần quan trọng thể hiện sự chỉnh chu, chuyên nghiệp của nhà hàng trong việc tiếp đón và phục vụ khách hàng. 

Mỗi một nhà hàng sẽ có cho mình những thiết kế riêng mang đậm phong cách của nhà hàng nhưng vẫn tạo sự nhất quán trong hệ thống nhận dạng thương hiệu.

dong-phuc-cung-la-yeu-to-tao-nen-su-nhat-quan-trong-he-thong-bo-nhan-dang-thuong-hieu

Đồng phục cũng là yếu tố tạo nên sự nhất quán trong hệ thống bộ nhận dạng thương hiệu.

2.6. Khăn trải bàn

Khăn trải bàn thường là yếu tố không được nhắc đến nhiều trong bộ nhận diện thương hiệu vì yêu cầu sử dụng đến kỹ thuật in trên các miếng vải. Đây là việc không dễ như in quyển menu hay flyer thông thường nên chi phí đầu tư thường khá cao.

Với những nhà hàng bình dân, họ thường chọn bỏ qua yếu tố này và mua những khăn trải bàn ở siêu thị hoặc ngoài chợ. Nhưng vẫn có một số ít nhà hàng cao cấp lựa chọn in lên khăn trải bàn để tạo được ấn tượng với khách hàng.

Nên tùy theo kinh phí cũng như quy mô mà nhà hàng có thể cân nhắc đến khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho nhà hàng. 

2.7. Giấy gói thực phẩm

Với nhịp sống bận rộn ngày nay, nhiều người lựa chọn việc mua đồ ăn mang đi thay vì thưởng thức tại quán nên yếu tố giấy gói thực phẩm cũng dần được đầu tư. Có nhiều chất liệu có thể sử dụng để gói thực phẩm như hộp nhựa, giấy, hộp xốp,… Mỗi nhà hàng sẽ lựa chọn vật liệu gói thực phẩm phù hợp với phong cách nhà hàng.

Vật liệu gói đồ ăn là loại giấy thấm dầu, hút dầu để có thể hút hết được dầu mỡ từ các món ăn. Và tất nhiên là giấy phải được xử lý để mực in không làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn cũng như sức khỏe của khách hàng. 

giay-goi-thuc-an-thuong-su-dung-giay-co-kha-nang-tham-hut-dau

Giấy gói thức ăn thường sử dụng giấy có khả năng thấm hút dầu.

3. Kết luận

Sau khi tìm hiểu thêm về những yếu tố trong xây dựng bộ nhận diện thương hiệu thì bạn có thể lựa chọn những yếu tố phù hợp với quy mô cũng như kinh phí cho phép để áp dụng vào chiến lược marketing dành cho thương hiệu nhà hàng riêng của mình.

Những yếu tố trên đều mang đến những lợi ích không chỉ về doanh thu mà còn là sự uy tín, chuyên nghiệp và ấn tượng tốt với những khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng dịch vụ của nhà hàng.

va-doanh-nghiep-nen-xay-dung-bo-nhan-dang-thuong-hieu-phu-hop-voi-kha-nang-cung-nhu-phong-cach-nha-hang

Và doanh nghiệp nên xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu phù hợp với khả năng cũng như phong cách nhà hàng.

Qua bài viết trên, TELOS đã cung cấp thêm thông tin về bộ nhận diện thương hiệu của nhà hàng. Và các nhà đầu tư có thể tiến hành bước đầu trong việc xây dựng một hệ thống nhận dạng thương hiệu cho nhà hàng của mình. 

Hy vọng những thông tin trên trả lời được những thắc mắc về bộ nhận dạng thương hiệu nhà hàng. Chúc bạn có một ngày tốt lành. 

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi TELOS.