Khi mà mạng xã hội là một phần quan trọng của bất kì hoạt động kinh doanh nào hiện nay, Template Social ra đời giải quyết khá nhiều vấn đề của doanh nghiệp. Từ việc duy trì tính nhất quán trong các ấn phẩm Digital, cho tới việc tiết kiệm nguồn nhân lực. Tuy nhiên thì đây vẫn là hình thức khá mới với doanh nghiệp và chưa được tận dụng tối đa. Vì thế nên trong bài viết hôm nay, TELOS sẽ diễn giải tường tận về công cụ này và lý do vì sao doanh nghiệp nên sử dụng chúng. 

Bài viết liên quan: 

xu-huong-marketing-hien-dai-cho-doanh-nghiep

Xu hướng marketing hiện đại cho doanh nghiệp

1. Template Social là gì?

Template Social (hay có thể gọi là các mẫu thiết kế mạng xã hội) là một bộ các yếu tố đồ họa mà các doanh nghiệp có thể sử dụng trên các mạng truyền thông xã hội khác nhau để giúp tăng phạm vi tiếp cận cho bài đăng. Những ấn phẩm là một hạng mục trong art direction, vì thế chúng sẽ mang những đặc tính liên quan đến bộ nhận diện của thương hiệu.

Bao gồm một số yếu tố đồ họa như ảnh hoặc vector, công cụ này được coi là Template vì đôi khi người sử dụng chỉ cần cập nhật những thông tin chính mà vẫn tiếp tục giữ nguyên định dạng để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu hoặc chiến dịch.

Các Template Social được xem là “Visual Content Marketing” – Những nội dung tiếp thị trực quan. Theo một khảo sát của Buffer (một doanh nghiệp cung cấp giải pháp & công cụ về truyền thông mạng xã hội), họ nhận thấy rằng những Visual Content Marketing nhận được mức độ tương tác trên mạng xã hội cao hơn 40 lần so với các bài đăng văn bản đơn giản. 

Con số này còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa khi những yếu tố về nhận diện thương hiệu được áp dụng vào các bài đăng. Kết hợp với một thông điệp nhất quán, nhắm mục tiêu đúng đối tượng và đồng nhất về mặt đồ họa. Và các mẫu thiết kế mạng xã hội là công cụ “hoàn hảo” giúp doanh nghiệp thỏa mãn tất cả những tiêu chí đó. 

mot-he-thong-template-social-co-ban

Một hệ thống template social cơ bản

2. Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng Template Social trong truyền thông?

Không chỉ làm tăng đáng kể lượng tương tác trên các bài đăng mà còn có một số lợi ích khác khi sử dụng công cụ này cho các chiến dịch truyền thông xã hội bạn. Dưới đây là 7 lý do mà mình cho rằng bạn nên sử dụng Template Social.

2.1. Tiết kiệm thời gian

Mình tin đây là yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp cần quan tâm. Việc sử dụng các template này giúp cho việc thiết kế hình ảnh của doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian thay vì phải thực hiện lại các bước trong quy trình thiết kế. 

Từ xác định kích thước ảnh, design background, thêm thắt các vector sao cho đồng nhất với nhận diện thương hiệu, thêm logo…và hàng tá công việc lặp đi lặp lại khác sẽ tốn rất nhiều thời gian của đội ngũ designer. Thay vào đó, họ có thể tập trung thời gian của mình để thiết kế các ấn phẩm khác cho các chiến lược truyền thông quan trọng hơn. 

tiet-kiem-thoi-gian-thiet-ke

Tiết kiệm thời gian thiết kế

2.2. Dễ dàng cập nhật

template social là một hệ thống nhất quán và luôn luôn bám theo bộ nhận diện thương hiệu, nên nếu thương hiệu của bạn có cập nhật về màu sắc hay logo thì cũng không phải là vấn đề lớn khi sử dụng bộ template này. Chúng rất dễ cập nhật do tất cả đã được quy hoạch mang tính hệ thống. Chỉ cần 1 nhấp chuột, toàn bộ thiết kế sẽ thay đổi theo hướng mà doanh nghiệp muốn. 

Để làm được điều này, TELOS đã ứng dụng công cụ Figma trong việc xây dựng hệ thống mẫu thiết kế, giúp những người dù không hiểu gì về công cụ thiết kế vẫn dễ dàng sử dụng để cập nhật và thay đổi file. 

Bạn có thể tìm đọc thêm những bài viết về công cụ Figma tại Blog của TELOS. 

de-dang-cap-nhat-khi-can

Dễ dàng cập nhật khi cần

2.3. Nhất quán trong concept thương hiệu

Dành cho ai chưa hiểu nghĩa của từ “concept”. Trong thiết kế, concept nghĩa là sự đồng nhất về ý tưởng chủ đạo trong thiết kế. Dựa trên màu sắc, font chữ, hình ảnh,… Theo đó, tất cả những thiết kế của thương hiệu đều phải tuân theo những ý tưởng chủ đạo này và hình thành nên concept cho thương hiệu. Đây là yếu tố cốt lõi hình thành nên hệ thống nhận diện thương hiệu. 

Vậy tại sao các mẫu thiết kế này lại giúp tạo ra concept? Hãy tưởng tượng bạn là một designer. Trong quá trình làm việc của mình, không tránh khỏi việc bạn lên bạn là search các yếu tố đồ họa để làm sinh động thêm cho thiết kế của mình. 

Điều này không sai, nhưng vô hình chung nó làm mất đi concept chủ đạo của thương hiệu. Chỉ cần một vài yếu tố không tuân thủ quy tắc ban đầu về màu sắc, font, size thì nó đã phá vỡ phần nào tính nhất quán. Vì thế, sử dụng template social như là một bộ quy tắc để các designer tuân theo để làm việc. 

tao-ra-su-nhat-quan-cho-toan-bo-thiet-ke

Tạo ra sự nhất quán cho toàn bộ thiết kế

2.4. Mua 1 lần – sử dụng lâu dài

Do tính chất của công cụ, doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra khoảng chi phí ban đầu để mua và có thể sử dụng trong thời gian sắp tới. Template chỉ thật sự “hết hạn” khi doanh nghiệp có ý định rebrand. Tất nhiên, chi phí ban đầu mà doanh nghiệp bỏ ra là sẽ có phần nhỉnh hơn việc thuê một designer đảm nhiệm công việc thiết kế. 

Do những đơn vị nhận dự án template như TELOS phải nghiên cứu thương hiệu của khách hàng trước khi xây dựng hệ thống hoàn chỉnh. Đây là một quá trình đòi hỏi sự nghiên cứu về xu hướng thiết kế, tuyên bố thương hiệu cho đến thị hiếu người tiêu dùng cuối cùng. Nhằm đưa ra giải pháp visual content marketing hiệu quả, đúng đối tượng và tạo ra chuyển đổi tích cực. 

kha-nang-tai-su-dung-gan-nhu-la-vo-tan

Khả năng tái sử dụng gần như là vô tận

2.5. Tiết kiệm chi phí thuê Designer

Đi cùng với việc sử dụng lâu dài là việc tiết kiệm chi phí thuê designer cho doanh nghiệp. Chi phí bỏ ra cho một post thuê designer làm việc là từ 200.000đ – 1.000.000đ tùy vào quy mô của thương hiệu. 

Trong khi đó, một gói thiết kế hệ thống template social trung bình sẽ là 3.000.000đ – 4.000.000đ (giá có thể thay đổi tùy thuộc vào lĩnh vực và quy mô thương hiệu). Tuy nhiên khả năng tái sử dụng là rất lớn, vì thế doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí thuê designer. Đây là một giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn không muốn tốn quá nhiều chi phí đầu tư vào marketing. 

hay-de-designer-lam-nhung-cong-viec-sang-tao-hon

Hãy để designer làm những công việc sáng tạo hơn

2.6. Nâng cao khía cạnh nhận diện thương hiệu

Là một hạng mục trong art direction, không thể phụ nhận template social đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Nếu như các yếu tố chủ đạo như logo, font chữ, brand voice đóng vai trò cốt lõi trong việc thu hút người tiêu dùng thì những yếu tố đồ họa trong template lại tác động theo khách hàng theo một hướng khác. Có thể gọi là “mưa dầm thấm lâu” cho dân giã. 

Khi thiết kế post social, thứ chúng ta muốn khách hàng quan tâm là nội dung chính. Nhưng đáng buồn thay là hầu hết mọi người chả nhớ gì sau khi đọc đâu. Theo một thí nghiệm của nhóm nghiên cứu Fors Marsh về hành vi sử dụng trên Facebook. 

Kết quả cho thấy trung bình mỗi người dành 1,7 giây để đọc một bài post trên thiết bị di động và 2,5 giây trên máy tính. Khoảng thời gian này chỉ đủ để họ nhìn màu, logo và một xíu tiêu đề bài post. Vì thế đừng hi vọng họ hiểu tường tận về bài post của bạn. Lúc này, chỉ cần họ nhớ về màu sắc và logo thương hiệu đã là quá đủ. Và template social là công cụ tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ đó. 

giup-khach-hang-de-dang-nhan-dien-thuong-hieu

Giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu

2.7. Các Template thống nhất về kích thước 

Lý do cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng chính là vấn đề về kích thước trong thiết kế. Như bạn biết thì mỗi nền tảng mạng xã hội đều có những kích thước, quy định về hình ảnh khác nhau. Các template social media cho phép doanh nghiệp đảm bảo nội dung phù hợp với quy mô và thông số kích thước ảnh của từng nền tảng. Như vậy, hình ảnh sẽ được tối ưu và đẹp mắt hơn. 

thong-nhat-ve-kich-thuoc-cho-tung-nen-tang-khac-nhau

Thống nhất về kích thước cho từng nền tảng  khác nhau

3. Một số ví dụ

3.1. GOHA 

Là một dự án được phát triển bởi TELOS, bộ các mẫu thiết kế mạng xã hội tại GOHA tuân thủ các quy tắc về màu sắc, font, size trong hệ thống thế nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, yếu tố đồ họa vector cũng được TELOS lựa chọn kỹ lưỡng. Nhằm đem đến sự nhất quán trong concept. 

3.2. Burger King

Burger King là một thương hiệu chuẩn mực trong việc áp dụng template social trong các thiết kế của mình. Không chỉ tuân thủ về các yếu tố đồ họa cơ bản như màu sắc, font, size… mà Burger King còn có một quy tắc về retouch ảnh chi tiết đến từng gam màu. Khiến cho hệ thống nhận diện của họ được nhất quán và chuyên nghiệp. 

mot-lop-phu-hoi-cam-nhe-len-tat-ca-cac-an-pham-thiet-ke-cua-burger-king

Một lớp phủ hơi cam nhẹ lên tất cả các ấn phẩm thiết kế của Burger king

4. Dịch vụ thiết kế Template Social tại TELOS

Nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp. TELOS cho ra mắt dịch vụ thiết kế template social với hy vọng cung cấp cho doanh nghiệp một giải pháp visual content marketing hiệu quả. Về lộ trình dịch vụ:

chuyen-nghiep-hoa-hinh-anh-mang-xa-hoi

Chuyên nghiệp hóa hình ảnh mạng xã hội

Kết luận

Việc ứng dụng các công cụ mới trong marketing là điều kiện hàng đầu giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng và tạo ra chuyển đổi. Trong vô vàn những công cụ hữu ích, template social đóng vai trò như một giải pháp hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Từ đó tạo tiền đề cho những bước tiếp theo trong chiến lược marketing social media. Nếu bạn muốn tư vấn về dịch vụ, đừng ngần ngại liên hệ với TELOS để được tư vấn miễn phí.