CamID Mobile Application

Tổng Quan

CamID là một ứng dụng di động cho giới trẻ Campuchia, được định hướng sẽ đóng vai trò như một “passport điện tử” về nhiều mặt: từ giải trí, game, xem phim, các vòng quay may mắn, v.v…

Sản phẩm được xây dựng và phát triển bởi Metfone (Viettel Cambodia). Để xứng tầm với một sản phẩm có vị thế như vậy, đội ngũ CamID tìm đến TELOS để đồng hành xây dựng một hệ thống thương hiệu thật chất lượng.

Quá trình định hướng và thử nghiệm

TELOS xác định concept chính của CamID sẽ tập trung vào hai yếu tố chính:

Văn hóa Campuchia + Sự hiện đại, công nghệ

Đây chính là xương sống cho những thiết kế biểu tượng đầu tiên của đội ngũ TELOS. Các thiết kế được nghiên cứu và tổng hợp từ những giá trị bản địa như các loài quốc hoa, biểu tượng văn hóa, tạo hình con chữ để làm nổi bật lên giá trị văn hóa đặc trưng Khmer. Tuy nhiên, thiết kế cũng phải mang màu sắc công nghệ và tích hợp những giá trị hiện đại, tiêu biểu cho những giá trị mà app sẽ mang lại.

Các phương án đã được đội ngũ TELOS thực hiện:

Thành phẩm cuối cùng

Ý tưởng được lựa chọn cuối cùng là sự kết hợp giữa biểu tượng Angkor Wat (đại diện cho “Cam”), kết hợp cùng biểu tượng Vân tay (đại diện cho “ID”).

Tỉ lệ Logomark (biểu tượng)

Để xứng tầm là một thương hiệu lớn, bản thân thiết kế có thể tối giản nhưng giá trị ẩn về tỉ lệ và các đường nét của biểu tượng phải luôn chăm chút.

TELOS dành sự tỉ mỉ cho từng mảng, từng vùng trống và từng khu vực bo góc cạnh của biểu tượng.

Xây dựng Logotype (phần chữ)

Lấy font chữ Ubuntu làm căn bản vì tính hiện đại, Logotype được hình thành và tái lập một số chi tiết cả rõ ràng lẫn ẩn giấu để gia tăng giá trị cho phần chữ của logo.

Phần uốn cong là thiết kế lấy cảm hứng từ của con chữ Khmer đính vào để nhấn mạnh giá trị văn hóa bản địa.

Tính cách và nhân dạng của thương hiệu

CamID đã có cho mình một biểu tượng cốt lõi với một concept nhất quán. Giờ là một hệ thống định hướng về tính cách.

Lấy trọng tâm là con người Campuchia, giới trẻ với sự hòa quyện giữa những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà và cái mới mẻ hiện đại của thời đại 4.0, CamID sẽ có câu chuyện về thương hiệu mình thông qua những đặc điểm đó.

Việc tiếp theo, TELOS tạo dựng một hệ thống tính cách thương hiệu và biểu diễn nó thông quá thiết kế, hình họa mỹ thuật.

Hệ thống font chữ

Ubuntu Family font được sử dụng cho các hệ thống chữ nổi bật như tiêu đề, tiêu ngữ, chữ lớn để làm nổi bật lên tính cách thương hiệu.

Open Sans cho phần nội dung để đảm bảo tính dễ đọc và rõ ràng cho nội dung.

Bên cạnh đó, Team CamID còn chủ trương sử dụng thêm San Francisco Text cho môi trường UI trên web.

Hệ thống màu sắc

Hệ thống màu của CamID được xây dựng khá phức tạp để bao quát hết các trường hợp dùng màu. Xuất phát từ hai màu sắc chủ đạo, các màu trung tính được tạo lập và bên cạnh đó là hệ thống màu thứ cấp để phục vụ cho quá trình sử dụng, thiết kế về sau.

Các gradient sắc độ màu, bộ màu phụ sáng-tối cũng được xây dựng để giúp bổ trợ cho việc sử dụng hệ màu trên các thiết kế print-ads cho đến hiển thị digitals. 

Các hệ màu phụ và tỉ lệ

Vì là một sản phẩm ứng dụng, nên việc xây dựng nên một hệ thống màu chức năng cũng rất quan trọng. Trong phạm vi ngắn của 1 showcase không thể trình bày hết các bộ màu sắc cho những trường hợp đã liệt kê.

Một phần cũng quan trọng không kém đó là quy định về tỉ lệ xuất hiện của các màu trong hệ thống để tính nhận diện của thương hiệu được nhất quán từ đầu đến cuối.

App icon

Khi logomark đã được tính toán tốt, việc có một App Icon đủ nổi bật, đủ tốt không quá khó khăn. Các tiêu chuẩn nhận diện đều dễ dàng đạt được.

Việc cần làm chỉ là canh chỉnh App Icon trên hệ lưới đã quy định thật tốt và sử dụng màu sắc hài hòa.

CamID's Iconography

Các thiết kế đã có một hệ thống nhất quán về tính cách, tinh thần và phong cách.

Các chi tiết nhỏ và mang tính thông tin như các biểu tượng, công cụ trên app hoặc trên bất cứ nền tảng nào cũng sẽ vì thế mà giữ được tính nhận diện. TELOS quy chuẩn hóa về cách thiết kế ra bất kỳ icon nào về sau, và đây là những thiết kế thành phẩm đại diện cho quy định đó.

Hệ thống họa tiết thương hiệu (pattern)

Các họa tiết này có tác dụng giúp kể rõ hơn và nhấn mạnh về câu chuyện thương hiệu. 

Các họa tiết luân phiên thể hiện giá trị của tính thông tin, công nghệ, kết nối (lấy cảm hưng từ các lưới data…), hoặc thế hiện giá trị văn hóa thông qua việc hình tượng hóa những biểu tượng kiến trúc, văn hóa, hoa văn vào thành những khối hình đơn giản, hiện đại. 

Các thành phẩm thiết kế phái sinh dựa trên bộ quy chuẩn

Tất cả những yếu tố quy định, các thành phần nguyên liệu được cung cấp đã rất đầy đủ và chỉn chu. Đội ngũ nội bộ của CamID cũng là những nhà thiết kế có trình độ chuyên môn cao.

Bằng việc mang theo sự thấu hiểu sâu sắc văn hóa của thương hiệu kết hợp cùng hệ thống quy định chuẩn mực mà TELOS cung cấp, các sản phẩm của CamID khi ra lò đều đem lại một cảm giác nhất quán, chuyên nghiệp và truyền tải thông tin thương hiệu rất tốt.


Tìm hiểu thêm về App CamID tại link tải dành trên:

Google Play  | App Store

Ứng dụng vào hệ thống social post

Tính kế thừa các giá trị đã quy định và nâng tầm chất lượng thiết kế được thể hiện rõ qua hệ thống truyền thông mạng xã hội của Fanpage CamID.

Với một hệ thống được xây dựng ổn thỏa, nghiêm ngặt, và những con người sáng tạo trong thừa hưởng phát triển sản phẩm, chúng ta có được những thiết kế rất đúng, đẹp và chuyên nghiệp.

Xem thêm hệ thống social post của CamID tại fanpage của họ

Liên hệ với Telos nhé

Điền form và TELOS sẽ liên hệ

Rất mong chờ được đón chào bạn ở lớp học figma lần này nhé