Thiết kế mascot (linh vật) cho thương hiệu đang dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Có thể nói, linh vật thương hiệu được đánh giá là “vũ khí” đặc biệt mang lại cho doanh nghiệp sự ấn tượng, độc đáo và nhiều lợi ích. Vậy tại sao mascot được xem là vũ khí đặc biệt của các doanh nghiệp? Tìm hiểu ngay những lý do doanh nghiệp nên thiết kế mascot cho thương hiệu trong bài viết này!
Bài viết liên quan:
Mascot là một “vũ khí” tuy nhỏ mà có võ giúp tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu
Nội dung
1. Top 5 lý do nên thiết kế logo mascot cho thương hiệu
Không phải đơn giản mà việc mascot design cho thương hiệu trở thành xu hướng thịnh hành được nhiều doanh nghiệp chú ý đến. Sử dụng logo mascot thương hiệu sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, hãy theo dõi những lý do tại sao nên thiết kế mascot cho thương hiệu của mình nhé!
1.1 Logo Mascot sống động hơn so với Logo thường
Con người luôn có xu hướng nhân hoá (gán hình dạng, tính cách) cho các đồ vật, con vật, hiện tượng tự nhiên… khiến cho các vật thể tưởng chừng như vô tri, vô giác trở nên gần gũi hơn. Các logo mascot tận dụng xu hướng này để xây dựng nhân cách, các hành động, cử chỉ cũng như tính cách tạo nên cá tính riêng biệt cho thương hiệu thay vì sử dụng các hình ảnh logo thông thường.
Beto sử dụng mascot như một đặc trưng của brand
Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể khai thác được nhu cầu cũng như mong muốn của con người và tạo nên sự quen thuộc, gần gũi cho khách hàng. Trong Marketing, việc đánh vào tâm lý khách hàng rất quan trọng, nguyên tắc này còn được gọi là “nguyên tắc quen thuộc”. Sử dụng Logo Mascot sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu được các sản phẩm, dịch vụ… tạo ra sự gắn bó và có giữa thương hiệu và dễ dàng tạo lòng tin với khách hàng.
1.2 Logo Mascot dễ ghi nhớ hơn so với Logo thường
Con người thường có thói quen ghi nhớ sự vật, sự việc có tính đặc trưng hoặc có ấn tượng độc đáo. Hình ảnh logo, banner được thiết kế dưới dạng tệp hình ảnh trở nên quá phổ biến hiện nay và hầu hết doanh nghiệp nào cũng sở hữu riêng cho mình những hình ảnh logo kể trên. Điều này khiến cho việc nhận diện thương hiệu của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn trở nên bão hoà giữa thị trường hiện nay.
Những logo mang tính chất hình tượng tượng trưng cho một nhân vật cụ thể kết hợp với câu chuyện có thật sẽ dễ để lại ấn tượng trong lòng khách hàng và khiến họ dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn. Đây là lý do tại sao công ty, doanh nghiệp nên sử dụng logo mascot design để xây dựng thương hiệu cũng như lòng tin khách hàng.
Hãy nắm bắt cơ hội để giúp doanh nghiệp bứt phá và có bước phát triển mới bằng cách thiết kế mascot cho thương hiệu ngay bây giờ.
1.3 Logo Mascot giúp tối ưu so với Logo thường
Như đã nói ở trên, logo truyền thống thường được thiết kế dưới dạng tệp hình ảnh tĩnh, vì vậy mức độ thể hiện bản sắc nghề nghiệp cũng như lĩnh vực hoạt động cũng có phần bị giới hạn. Khách hàng sẽ không thể hiểu hết được những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua hình ảnh, logo tĩnh.
Logo mascot có thể được ứng dụng để tạo file gif, giúp hình ảnh thương hiệu trở nên sống động hơn
Trong khi đó, thiết kế logo mascot có thể xử lý được các animation thành hình ảnh động. Chúng có thể ứng dụng trong nhiều nền tảng khác nhau như video quảng cáo như một nhân vật chính (con người) hoặc biển quảng cáo, tệp gif… Từ đó, việc marketing cho doanh nghiệp cũng trở nên tối ưu, tận dụng được hầu hết các nền tảng để thực hiện chiến dịch quảng cáo.
1.4 Logo Mascot mang lại cảm xúc thương hiệu tốt hơn
Con người là sinh vật bậc cao có thể thể hiện cảm xúc, cảm nhận và kết nối với mọi thứ xung quanh trong cuộc sống. Marketing thương hiệu đánh vào cảm xúc của khách hàng luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu.
Có thể thấy rằng, không chỉ riêng Việt Nam mà ở thế giới cũng xuất hiện các câu chuyện ngụ ngôn, dân gian, cổ tích… mà các nhân vật được con người nhân hoá, lòng ghép lời nói cũng như cảm xúc vào trong đó. Không dừng lại ở đó, các câu chuyện dân gian còn mang đến những bài học và giá trị nhân văn dành cho con người. Vì vậy mà các nhân vật được nhân hoá trong chuyện cũng gần gũi hơn với con người và gắn bó với cuộc sống hàng ngày của chúng ta cho đến ngày nay.
Điều mà các logo truyền thống không thể làm được chính là thể hiện và gắn kết cảm xúc giữa thương hiệu với khách hàng. Thay vào đó, logo mascot (linh vật thương hiệu) lại có thể làm tốt nhiệm vụ này hơn nhờ sự gần gũi, có tính tương tác cao với người sử dụng.
1.5 Logo Mascot giúp tối ưu truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ có nghĩa là xây dựng văn hoá công ty nhờ đó tạo mối quan hệ gắn bó giữa doanh nghiệp với nhân viên và giữa các nhân viên với nhau. Câu chuyện mang giá trị nhân văn, văn hoá của nhân vật được nhân hoá trong truyện dân gian cũng có thể ứng dụng vào việc xây dựng hình tượng mascot.
Từ mascot có thể phát triển ra bộ sticker mang đậm màu sắc thương hiệu
Hình tượng linh vật thương hiệu không chỉ giúp doanh nghiệp bày tỏ tính cách và bản chất thương hiệu, marketing thương hiệu với khách hàng. Mà thông qua mascot design, nhân viên có thể biết được giá trị văn hoá của công ty từ đó xây dựng cảm xúc tích cực và tăng khả năng thấu hiểu.
Bên cạnh đó, khi thấu hiểu được những điều cốt lõi trên vô tình sẽ tạo nên tính tập thể, thu hẹp khoảng cách giữa doanh nghiệp với nhân viên.
2. Ý tưởng nào để thiết kế Mascot hiệu quả?
Nếu doanh nghiệp muốn thiết kế mascot nhưng chưa thật sự tìm ra một ý tưởng nào phù hợp thì dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.
2.1 Ý tưởng theo logo thương hiệu
Ý tưởng này sẽ tạo sự đồng nhất và là câu chuyện xuyên suốt cho thương hiệu. Thông thường, linh vật sẽ được thiết kế dựa vào hình tượng người sáng lập hoặc câu chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải trong logo truyền thống.
Tuy nhiên, với ý tưởng này nếu muốn thiết kế mascot dựa trên hình tượng của người sáng lập thì bạn cần phải xem xét mức độ ảnh hưởng và hiệu quả mang lại. Bởi không phải hình tượng nào cũng được khách hàng chú ý đến, nếu là một hình mẫu bình thường thì khả năng đạt hiệu quả cao từ mascot rất khó.
TELOS luôn bắt đầu dự án với khâu tìm hiểu brand và lên ý tưởng thiết kế
Còn nếu thiết kế mascot dựa vào logo truyền thống thì việc cần cân nhắc xem những giá trị mà logo truyền thống mang lại có sức ảnh hưởng như thế nào. Liệu khách hàng có thật sự ấn tượng và chú ý khi logo tĩnh trở thành phiên bản logo động.
Khi nhắc đến thiết kế logo theo thương hiệu, chúng ta không thể bỏ qua ví dụ điển hình về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới KFC. Với việc sử dụng logo tĩnh – hình ảnh người sáng lập làm linh vật đã làm tăng khả năng nhận diện của khách hàng đối với thương hiệu.
2.2 Ý tưởng từ sản phẩm
Thiết kế logo mascot dựa vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp là ý tưởng giúp khách hàng có thể ghi nhớ và nhận biết dễ dàng hơn. Đơn giản khi sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp sẽ cảm nhận được phần tính cách thân thuộc, gần gũi hơn.
Mascot sẽ được hình thành dựa trên việc phân tích các đặc tính của sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng, hoặc từ sản phẩm xây dựng một câu chuyện mang giá trị nhân văn. Từ đó, linh vật sẽ mang tính cách đối tượng của người dùng và mang màu sắc riêng của thương hiệu.
Linh vật mang màu sắc và tính cách thương hiệu
Một ví dụ về chiến lược marketing mì ăn liền bùng nổ tại Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý tưởng xây dựng Mascot này. Sản phẩm là “mì kokomi dai ngon từng sợi” và xây dựng câu chuyện muốn mang giá trị nhân văn từ những câu chuyện dân gian cổ tích chú Cuội, chị Hằng và thế giới cung trăng. Hình tượng mascot là một chú cá vàng – “Vua” đèn lồng kéo quân được tặng kèm trong mỗi thùng mì Kokomi chính là hiện thân của “Thế giới Cung Trăng”. Sợi mì kokomi như là một sợi dây kết nối bên cạnh đó cũng thể hiện được những tính chất sản phẩm mà thương hiệu muốn hướng đến khách hàng.
2.3 Nhân vật phổ biến
Với những thương hiệu hay sản phẩm mới trên thị trường, chưa được nhiều người biết đến thì có thể tham khảo ý tưởng thiết kế logo mascot dựa trên nhân vật phố biến. Ý tưởng này giúp thương hiệu của bạn nhanh chóng đạt được hiệu ứng lan truyền và được nhiều người biết đến hơn.
Nếu chưa có ý tưởng thiết kế cụ thể hoặc chưa chọn được nhân vật phổ biến có thể biểu lộ hết giá trị và đặc trưng của thương hiệu thì có thể tìm đến những đội ngũ sáng tạo chuyên nghiệp hỗ trợ.
3. Dịch vụ thiết kế mascot – Quy trình và cách tạo logo mascot cơ bản tại Telos
B1: Nghiên cứu thương hiệu
Ở bước đầu tiên, TELOS sẽ tiến hành khảo sát doanh nghiệp để biết được ý tưởng cũng như mục đích thiết kế mascot. Bên cạnh đó TELOS còn biết được các thông tin thương hiệu và nhu cầu khách hàng về brief, budget cho project…
5 bước cơ bản khi thiết kế mascot tại nhà TELOS
B2: Chọn mascot, xây dựng tính cách
Từ những thông tin về sản phẩm và thương hiệu thu thập được để chọn ra hình tượng phù hợp nhất. Lựa chọn hình dáng, màu sắc, hình thành tính cách và vẽ bản phác thảo và gửi cho khách hàng để nhận phản hồi.
B3: Thiết kế sản phẩm
Logo Mascot dần được hình thành thể hiện tính cách, cảm xúc dựa trên bản phác thảo và ý kiến phản hồi của khách hàng. Sau đó gửi sản phẩm cho khách hàng.
B4: Hiệu chỉnh thiết kế
Nếu khách hàng có phản hồi hoặc chưa hài lòng về bản thiết kế, sản phẩm sẽ được hiệu chỉnh hoàn thiện nhất trước khi thực hiện chiến dịch marketing.
B5: Bàn giao và nghiệm thu
Sản phẩm được tiến hành bàn giao sau khi hiệu chỉnh và đợi doanh nghiệp nghiệm thu kết quả.
Cùng TELOS vẽ nên chân dung và sắc màu cho thương hiệu bạn!
Hy vọng bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp biết được những lý do tại sao nên thiết kế mascot cho thương hiệu. Và những gợi ý về ý tưởng thiết kế logo mascot sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn chưa tìm được ý tưởng độc đáo nào thì hãy liên hệ ngay với TELOS để được đội ngũ sáng tạo của chúng tôi hỗ trợ mà không cần lo lắng về giá thiết kế mascot nhé! Với dịch vụ chuyên nghiệp chúng tôi đảm bảo sẽ mang lại những sản phẩm tốt với mức giá mascot hợp lý nhất.