Không thể phủ nhận bao bì sản phẩm có tác động rất lớn đến hành vi mua của chúng ta. Thiết kế bao bì là hoạt động quan trọng cần thiết cho bất kỳ sản phẩm nào ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh yếu tố cốt lõi dùng để chứa đựng sản phẩm, thì giờ đây, bao bì còn có tác dụng cung cấp thông tin, thu hút người tiêu dùng.
Khác với các thế hệ trước, Gen Z có cái nhìn rất mới mẻ về bao bì sản phẩm. Trong bài viết này, hãy cùng TELOS tìm hiểu về 8 Insight của Gen Z trong hành vi lựa chọn vẻ ngoài sản phẩm của họ.
Bài viết liên quan:
Thiết kế bao bì có ảnh hưởng gì đến quyết định mua hàng của gen Z?
Nội dung
1. Gen Z mua hàng như thế nào?
1.1. Những con số khổng lồ
Gen Z hay Generation Zoomer, được Philip Kotler định nghĩa là những cư dân bản địa số đầu tiên. Internet và thiết bị số là những sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Vào năm 2025, Gen Z sẽ chiếm 25% lực lượng lao động ở Việt Nam. Tương đương 15% dân số quốc gia. Một số con số khổng lồ chứng minh họ là nhóm khách hàng tiềm năng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn khai khác.
143 tỷ USD chi tiêu mua sắm mỗi năm và còn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 1 2 năm tới (theo The State of Gen Z 2019). Việc khai thác hành vi mua hàng của nhóm đối tượng này sẽ là hướng đi của đa số các doanh nghiệp trong tương lai.
1.2. Bao bì ảnh hưởng thế nào đến quyết định mua hàng của họ?
Về khía cạnh mua sắm tại cửa hàng, theo một nghiên cứu của NRF (national retail Federation) trên toàn thế giới về hành vi mua hàng của Gen Z, có đến 67% Gen Z thích mua sắm tại các cửa hàng thay vì mua sắm online. Mặc dù sự ảnh hưởng của Covid 19 khiến cho việc ra ngoài trở nên khó khăn nhưng khi đại dịch đi qua thì hành vi mua sắm tại cửa hàng dần được yêu thích trở lại. Và bạn biết đấy, trên kệ hàng sản phẩm nào thu hút khách hàng thì tỷ lệ mua hàng sẽ cao hơn sản phẩm còn lại, khiến cho vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Bao bì chiếm phần khá lớn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách
(Ảnh: Mindsy Design)
Tuy nhiên hành vi mua sắm trực tuyến vẫn đang là xu hướng. Với ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh xuất hiện. Sự ảnh hưởng của thiết kế giao diện người dùng trên các nền tảng App thương mại điện tử khiến cho sản phẩm của bạn và của đối thủ “nằm kế bên nhau”. Lúc này, thiết kế và đóng gói bao bì đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng.
2. Insight của gen Z trong việc lựa chọn bao bì sản phẩm
“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, nếu quay về chục năm trước khì câu thành ngữ này có thể đúng khi hành vi mua hàng của con người chưa phức tạp. Ở thời điểm hiện tại, Gen Z lựa chọn sản phẩm hoàn thiện cả về chất lượng sản phẩm lẫn thiết kế bao bì sản phẩm. Thiếu một trong hai, sản phẩm của bạn sẽ rất khó có thể thu hút được họ. Dưới đây là 8 Insight của Gen Z trong việc lựa chọn vẻ ngoài sản phẩm.
2.1. Thế hệ thích sự minh bạch
Trong thời đại thông tin, sự thật luôn là thứ mà Gen Z tìm kiếm. Bao bì phải có những thông tin chính xác, minh bạch và thể hiện đúng những gì sản phẩm đem lại. Sự ảnh hưởng của Tin vịt (fake new) tạo nên một cơ chế nghi ngờ với mọi thứ mà chỉ Gen Z mới có. Vì thế họ luôn mang tâm thế soi xét kỹ lưỡng sản phẩm mà mình sẽ mua (đặt biệt là bao bì phải bắt mắt). Phục vụ Gen Z không có chỗ cho những nguồn tin sai lệch.
Bên cạnh độ bắt mắt, thông tin đầy đủ cũng khiến khách hàng gen Z tin dùng sản phẩm của bạn hơn
(Ảnh: Fiverr)
Giải pháp ở đây chính là hãy thiết kế bao bì sản phẩm với những thông tin sản phẩm đủ và đúng, không nói quá hoặc chứa quá nhiều thông tin không cần thiết. Gen Z chỉ xem một thứ trong vòng 8s, hãy để họ đọng lại những gì cốt lõi nhất của sản phẩm.
2.2. Đề cao trách nhiệm cộng đồng
Cũng như thế hệ tiền nhiệm Millennial (thế hệ Y), Gen Z đề cao đến sự thay đổi xã hội và tính bền vững của môi trường. Họ thích những thương hiệu nhấn mạnh vào việc xử lý các vấn đề môi trường và xã hội. Do hệ quả của việc sinh ra trong thời kì mà thiên nhiên bị tàn phá nặng nề và ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp, xu hướng bảo vệ môi trường là điều mà Gen Z quan tâm.
Các doanh nghiệp khi lựa chọn chất liệu cho quy trình thiết kế bao bì của mình, ưu tiên sử dụng chất liệu thân thiện hoặc ít gây tác động đến môi trường sẽ là một điểm cộng trong mắt họ.
2.3. Cá nhân hóa – Yếu tố không thể bỏ qua
Bạn còn nhớ về chiến dịch Marketing In tên lên vỏ chai của Coca Cola chứ, đó là một trong những chiến dịch thiết kế bao bì thành công nhất của coca cola giúp họ tăng trưởng 7% doanh thu, hàng chục triệu lượt tương tác trên Social Media. Thành công của Coca Cola nhờ vào việc họ nắm bắt được Insight “Cá nhân hóa” của Gen Z.
Xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm cá nhân này sẽ trở lại mạnh mẽ trong tương lai, Gen Z mong đợi những trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa, họ mong muốn thương hiệu cho họ quyền kiểm soát và tùy ý sử dụng sản phẩm. (theo nhận định của Philip Kotler trong Marketing 5.0).
Do cốt lõi sản phẩm là thứ ít có thể thay thế, việc tận dụng bao bì để làm công cụ phục vụ cho chiến lược cá nhân hóa sản phẩm là hoàn toàn khả khi. Dịch vụ thiết kế bao bì của TELOS sẽ giúp bạn định hình sản phẩm và thương hiệu một cách tốt nhất.
2.4. Minimalism – tối giản trong thiết kế
Nhưng chúng ta đã bàn phía trên, khi sống trong thế giới tràn ngập thông tin thì con người có xu hướng yêu thích những thứ tối giản. Gen Z cũng vậy, họ yêu thích sự tối giản và một bộ phận Gen Z không nhỏ theo đuổi lối sống Minimalist đề cao sự tối giản và hạn chế sự phức tạp. Tập trung vào thiết kế bao bì tối giản sẽ giúp Gen Z nhận ra bao bì sản phẩm của bạn trong rừng sản phẩm trên thị trường như hiện nay.
Thiết kế tối giản được đánh giá rất cao trong thời đại ngày nay
(Ảnh: Pillbox Design)
2.5. Sự bền vững trong sản phẩm
Gen Z thích những sản phẩm sử dụng lâu dài. Theo Adweek, họ chi tiêu 15% cho những sản phẩm bền bỉ và sử dụng lâu dài. Với Insight này, bạn có thể truyền tải về tính ứng dụng của việc thiết kế bao bì, không chỉ sử dụng để chứa sản phẩm mà còn nhiều công dụng khác như làm đồ chơi, tái chế, hay sử dụng với mục đích khác.
Một trong những tuổi thơ của Gen Z chính là hộp bánh cá Marine Boy, với tính ứng dụng cao khiến các bé Gen Z thích thú khi vừa ăn bánh vừa lắp ghép chiếc hộp thành hình các sinh vật biển. Hay hộp ngũ cốc Nestle có thể tận dụng làm boomerang khiến mấy ông nam mê đắm. Ý tưởng thiết kế bao bì độc đáo của các thương hiệu này một phần nào đó ảnh hưởng đến Gen Z khi họ lớn lên và tác động đến hành vi mua các sản phẩm khác.
2.6. Chia sẻ
KOC – những người dùng sản phẩm và đi review lại đang là xu hướng promotion được đánh giá cao. Do sự ảnh hưởng của các KOC, Gen Z hiện nay thích chia sẻ và nói lên cảm nhận của mình. Họ thích được là người tiên phong trải nghiệm sản phẩm và đưa ra đánh giá về chúng. Và Gen Z là thế hệ thích nói lên sự thật, họ ít khi bao che và sẵn sàng nêu ra suy nghĩ về những thương hiệu không tốt.
Các review về sản phẩm đã trở nên xác thực hơn, khách hàng cũng dễ dàng hơn trong việc chia sẻ trải nghiệm
(Ảnh: Dieline)
Hãy suy nghĩ về những yếu tố khiến cho bao bì của bạn “có thể chia sẻ được”, có thể là một lời cảm ơn trên thiết kế bao bì hay một ý tưởng thiết kế độc đáo.
2.7. Chất lượng
Đập hộp chắc hẳn là content không còn quá xa lại gì với thần dân Internet. Trong đó thì các KOL hay KOC tiến hành việc mở hộp một sản phẩm nào đó và nêu lên cảm nhận của họ về mọi thứ xoay quanh sản phẩm đó (tất nhiên là cả phần bao bì). Đây là dạng nội dung cực kì phổ biến trên Internet.
Đầu tư chất lượng cả trong lẫn ngoài của thiết kế bao bì sản phẩm là một việc không hề lãng phí, không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng của khách hàng mà còn thể hiện sự tôn trọng và hết mình vì sản phẩm của doanh nghiệp. Một ngày đẹp trời nào đó, sản phẩm của bạn sẽ đến tay của một Reviewer nổi tiếng, và chỉ cần họ có những đánh giá tích cực về sản phẩm của bạn, tất nhiên sự quan tâm về sản phẩm sẽ tăng cao. Ngược lại, những nhận định tiêu cực về cả sản phẩm lẫn bao bì đều dẫn đến những thiện cảm không tốt cho sản phẩm.
2.8. Thích trải nghiệm và khám phá cái mới
Gen Z thích phiêu lưu và dấn thân (chắc do ảnh hưởng của Adventure time), một số thống kê cho thấy rằng 20% Gen Z thích trải nghiệm sản phẩm hay thương hiệu mới.
Nhà nghiên cứu Alvin Li của Pinterest cho biết: “Thế hệ Z là thế hệ cá nhân và biểu cảm nhất mà chúng tôi từng thấy. Họ không ngừng khao khát những trải nghiệm mới để trau dồi cá tính riêng của họ. Vì những lý do đó, họ có nhiều động lực hơn để mua và tiêu dùng các sản phẩm mới, khám phá bản chất thật sự của họ và họ sẽ thể hiện như thế nào trong xã hội.”
Khách hàng gen Z luôn sẵn sàng để được thử cái mới
(Ảnh: Design Shack)
Gen Z sẽ sẵn sàng bỏ sản phẩm của bạn vào trong giỏ hàng từ kệ sản phẩm nếu như nó có thiết kế bao bì đẹp và bắt mắt. Điều này nghe có vẻ phi lý nhưng thực chất vẫn đang diễn ra hằng ngày và hằng giờ (thử hỏi một Gen Z xem vì sao họ lại mua 5 chú gà màu vàng bằng cao su trong khi nó chả có tác dụng gì). Tôi cá rằng câu trả lời sẽ khiến bạn chả hiểu nổi đâu.
3. Case Study thiết kế bao bì dành cho Gen Z của TELOS
Mắm Project
Dự án thiết kế bao bì online này nhằm mang đến cho mọi người một cái nhìn khác hẳn về Mắm, một loại thực phẩm tưởng chừng như dân dã đồng quê. TELOS đã đưa mắm trở thành loại thực phẩm “hạng sang” ngang hàng với những gia vị khác trong bếp. Khẳng định một sự thật mạnh mẽ rằng, nếu bạn mong muốn thương hiệu của mình trở nên lộng lẫy và tiếp cận với đối tượng Gen Z, thì dù cho có là mắm, chúng tôi vẫn có thể biến nó thành hạng sang.
Tham khảo thêm sự độc lạ ở đây nè: https://telos.vn/project/mam-project/
Bao bì không chỉ là bộ mặt của sản phẩm mà còn là điểm chạm giữa thương hiệu và khách hàng. Sự hiện diện của nhiều đối thủ trên thị trường khiến cho sản phẩm của bạn kém nổi bật, hãy ghi nhớ và đánh vào những Insight mà chúng tôi đề cập và ứng dụng vào trong quá trình “làm mới bao bì” sản phẩm. Tại TELOS, các chuyên gia về thiết kế bao bì và quản trị thương hiệu của chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình “Gen Z hóa” bao bì sản phẩm của bạn. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tìm ra giải pháp thiết kế bao bì cho sản phẩm của bạn!
Nguồn tham khảo:
- Packaging Digest
- Standup Pouches
- Billerudkorsnas