Nếu bạn là 9x đời đầu hoặc 2k thì chắc cũng không còn xa lạ gì với những ngành, chủ thể kinh doanh mà TELOS sẽ đề cập trong bài viết này. Đó là một phần trong tuổi thơ của chúng ta. Tuy nhiên, các ngành nghề này hiện nay đang dần già cỗi và không còn thu hút đối tượng chính mà họ phục vụ – gen Z. Nếu doanh nghiệp của bạn nằm trong những lĩnh vực mà TELOS đề cập dưới đây. Lựa chọn sử dụng một dịch vụ thiết kế thương hiệu sẽ là chiến lược hợp lý giúp vực dậy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Bài viết liên quan:
Khi hình ảnh và định vị thương hiệu “quá già” để tiếp cận gen Z
Nội dung
Tổng quan
Gen Z hay generation Z là một thuật ngữ đã được đề cập rất nhiều trong các bài viết của TELOS. Bạn có thể hiểu đơn giản gen Z là những người sinh từ 1997 – 2012, họ được xem là những cư dân bản địa số đầu tiên. Nhóm đối tượng này có những hành vi xã hội rất khác với các thế hệ tiền nhiệm như Millennials (gen Y). Vì thế, cái nhìn của họ về truyền thông cũng thay đổi theo. Một số Insight cơ bản về gen Z mà bạn có thể thấy đơn giản như đề cao chủ nghĩa cá nhân, sự minh bạch và ủng hộ các vấn đề xã hội.
Những lĩnh vực kinh doanh ngày nay đang cố gắng để bắt kịp gen Z, một số thương hiệu như Coca cola, Nike hay Adidas là một trong những thương hiệu thành công khi thay đổi thiết kế nhận diện thương hiệu của mình để phù hợp hơn (tuy tuổi đời đã lên tới hàng trăm năm). Ngược lại, nhiều thương hiệu vẫn đang chật vật, khó khăn trong việc tiếp cận nhóm nhân khẩu này. Thương hiệu không thể sử dụng brand voice của các thế hệ trước để tiếp cận với thế hệ Gen Z. Có thể nói, nguyên nhân chủ yếu đến từ các thương hiệu chưa có một chiến lược thiết kế nhận dạng thương hiệu tốt chứ không nằm ở lĩnh vực mà họ kinh doanh. Chúng ta hãy cùng điểm qua các nhóm ngành đang “già cỗi” trong mắt gen Z, đầu tiên là:
1. Giáo dục
Giáo dục được xem là một ngành luôn luôn hoạt động và thay đổi. Vậy tại sao nó lại được xếp vào danh sách này? Ngành giáo dục ngày nay thiếu đi sự cá nhân hóa, một điều mà gen Z thật sự quan tâm. Đa số các chương trình đào tạo hiện nay điều dành cho số đông mà không có rất ít sự phân hóa, điều này khiến cho một bộ phận lớn GenZ vẫn nhìn nhận – Giáo dục là một lĩnh vực nhàm chán.
Giáo dục trong mắt gen Z là một lĩnh vực rất nhàm chán
Theo một nghiên cứu vào 2020 của báo Giáo dục thời đại, 95% gen Z ở các thành phố lớn đều sở hữu điện thoại thông minh. Điều này làm thay đổi của họ rằng kiến thức không chỉ được học ở trên trường mà có thể đến từ bất kỳ đâu. Vì thế, vai trò của người làm giáo dục hiện tại không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy những kiến thức rập khuôn, mà còn lại hướng dẫn để tự học sinh của mình có thể tự nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên thì vai trò này không được thể hiện nhiều ở các cơ sở giáo dục công lập.
Ngành giáo dục ngày nay nên thay đổi để mang một góc nhìn tươi mới, thân thiện và cởi mở với người học. Thiết kế nhận diện thương hiệu là cần thiết cho quá trình thay đổi nhận thức của học sinh sinh viên hiện nay.
2. Công viên giải trí
Ở đây chúng ta sẽ chỉ đề cập đến các mô hình đơn thuần là giải trí, bỏ qua các trung tâm mua sắm giải trí như Mall hoặc Vinpearl Land…. Nếu bạn ở Hồ Chí Minh thì không còn xa lạ gì với Đầm Sen Park hay Suối Tiên, Hà Nội thì công viên nước Hồ Tây. Đây đã từng là mơ ước của mọi đứa trẻ gen Z mỗi dịp hè về. Nhưng giờ đây những địa điểm này đang dần không còn thu hút được giới trẻ, không phải những trò chơi tại đây không còn thú vị hay do chúng ta lớn đâu.
Hình ảnh và cách truyền thông của các khu vui chơi giải trí đã trở nên lỗi thời
Thực chất, phần lớn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của các khu vui chơi này. Chiến lược thiết kế nhận diện thương hiệu sản phẩm, truyền thông, PR không có nhiều sự thay đổi. Dẫn đến các hoạt động kinh doanh này kém thu hút gen Z. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng nhiều hoạt động giải trí khác ra mắt khiến cho khu vui chơi không còn là “Top of Mind” của họ.
3. Bảo tàng, khu di tích
Bảo tàng là hoạt động kinh doanh có phân khúc khách hàng rộng trải dài ở nhiều độ tuổi khác nhau. gen Z là một trong những đối tượng mục tiêu lớn mà các khu kinh doanh này cần quan tâm đặc biệt. Thực trạng ngày nay ngoài một số bảo tàng nổi tiếng và có quy mô lớn và tọa lạc tại các thành phố lớn ra (bảo tàng thành phố, bảo tàng mỹ thuật…) thì đa số các bảo tàng khác không được sự biết đến rộng rãi bởi gen Z do không thiết kế nhận diện thương hiệu hợp lý. Không phải những khu vực này kém thu hút, một phần đến từ việc các nhà quản lý, đội ngũ nhân viên chưa bắt kịp với những thay đổi về công nghệ và phần lớn là chưa thật sự thích nghi được với sự chuyển đổi. Sự thay đổi về công nghệ, hành vi khách hàng xảy ra nhanh đến mức các chuyên gia hàng đầu của nó cũng phải nhận định “Nền công nghiệp không tôn trọng truyền thống – nó chỉ tôn trọng sự đổi mới” Satya Nadella. Vì thế, hãy xây dựng chiến lược thiết kế nhận diện thương hiệu càng sớm càng tốt.
Một cuộc họp về tương lai của các bảo tàng tại Weisman art museum đã kết luận rằng, bảo tàng nên thay đổi tập trung vào khách hàng hơn là vào các đối tượng lịch sử mà bảo tàng có, thay đổi động lực của khách hàng. Họ đến bảo tàng, khu di tích không chỉ vì các di tích lịch sử mà còn để kết nối về đam mê, tình cảm, trí tuệ mà còn tận hưởng cái đẹp, từ đó sẽ thu hút gen Z hơn.Bạn có thể tham khảo Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò – Hoa Lo Prison Relic, đơn vị kinh doanh dịch vụ di tích, bảo tàng có các chiến lược truyền thông thú vị và thu hút. Điều này chứng minh rằng, bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào nếu có một dịch vụ thiết kế thương hiệu tốt thì đều có thể thu hút khách hàng.
4. Trung tâm thể thao
Trung tâm thể thao hiện nay đang dần thay thế bởi các dịch vụ thay thế những phòng gym, sân banh, các địa điểm tập calisthenics workout miễn phí. Các trung tâm thể thao đang không còn được sự ưu ái của giới trẻ hiện nay. Một số trend nhưng bắn cung, bắn súng tại các trung tâm thể thao cũng chỉ nổi trong 1 thời gian nhất định. Để thay đổi thực trạng này, các nhà quản lý cần bước tiến xây dựng hệ thống thiết kế nhận diện thương hiệu, hoạt động mà những hội nhóm, đoàn thể thường không quan tâm.
Một số trend đã “chạm” đến sự quan tâm của giới trẻ, nhưng vẫn cần sự thay đổi có hệ thống, có kế hoạch hơn
5. Thảo cầm viên – sở thú
Thảo cầm viên, sở thú như một phần trong ký ức tuổi thơ của mọi người. Đây là một trong những hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sự thay đổi, sự tác động của công nghệ đối với xã hội. Sau dịch Covid 19, hoạt động tham quan tại thảo cầm viên cũng không khả quan hơn là bao. gen Z ngày nay tuy nhận thức việc bảo tồn môi trường, tuy nhiên thì việc họ bỏ tiền và thời gian để quan tham thảo cầm viên không phải là sự lựa chọn hàng đầu giữa nhiều hoạt động giải trí như hiện tại. Dịch vụ thiết kế thương hiệu sẽ là một giải pháp mà các nhà quản lí nên cân nhắc. Những uu điểm của dịch vụ này TELOS đề cập quá nhiều trong những bài viết trước kia. Bạn có thể tham khảo tại các bài viết về thương hiệu tại Blog của chúng tôi.
6. Lễ hội truyền thống
Hội hoa đăng, lễ trung thu, lễ hội trái cây nam bộ (suối tiên) ngày càng ít đi và không còn được sự đón nhận nhiều như trước. Quay trở lại những năm 2010, khi mà sự ảnh hưởng của công nghệ chưa mạnh mẽ như hiện nay. TELOS cá rằng bạn cũng từng háo hức cỡ nào để được cùng đám bạn tham dự những lễ hội như vậy. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nhiều nhà quản lý cho rằng lễ hội, hoạt động không cần phải làm hoạt động thiết kế thương hiệu. Theo TELOS, điều này không đúng vì bất kì hoạt động nào nhắm đến cộng đồng đều cần có xây dựng thương hiệu riêng.
Theo nghiên cứu tại Báo tin tức, lễ hội văn hóa truyền thống đang dần mất đi vị thế của mình. Nhiều nhận định cho rằng ảnh hưởng của công nghệ, của quá trình hội nhập nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ mọi vấn đề nên được nhìn nhận từ nhiều góc độ. Tại chúng ta nên nhìn với một góc độ mới hơn, tại sao không tận dụng công nghệ như một công cụ hỗ trợ? Biết áp dụng công nghệ để làm mới hơn những lễ hội truyền thống dân tộc. Đặc biệt hơn là áp dụng đúng những chiến lược thiết kế nhận diện thương hiệu đặc sắc. TELOS tin rằng chắc chắn những giá trị xưa cũ vẫn sẽ nhận được sự thu hút rất lớn với giới trẻ hiện nay.
Vẫn là những hình ảnh xưa cũ, vẫn chỉ là báo đài đưa tin, các lễ hội truyền thống ngày càng kém hấp dẫn đi trong mắt gen Z
Bản thân chúng mình cũng mong muốn mang lại một màu sắc tươi mới cho các hoạt động truyền thống của dân tộc, đem lại giá trị nhân văn của ông cha đến rộng rãi hơn. Dịch vụ xây dựng thương hiệu tại TELOS không giới hạn bởi bất cứ lĩnh vực nào, bạn có thể tham khảo tại: https://telos.vn/dich-vu-thiet-ke-branding/
7. Nhà sách
Bản thân các nhà sách nên có một chiến lược thiết kế nhận dạng thương hiệu sản phẩm thu hút, hoạt động truyền thông khuyến mãi mang hơi hướng thời đại để thu hút đối tượng mục tiêu này. Hiện nay sự ảnh hưởng của thương mại điện tử có thể nói gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh nhà sách. Ngoài ra, tỷ lệ đọc của gen Z có xu hướng giảm hơn so với các thế hệ tiền nhiệm (ảnh hưởng bởi công nghệ và nội dung số). Tuy nhiên, nhà sách vẫn là mô hình tiềm năng. Xu hướng đọc Ebook hay nghe podcast của gen Z cho thấy sách không phải là sản phẩm “lỗi thời” trong mắt họ.
KẾT LUẬN
Dịch vụ thiết kế thương hiệu ngày nay đóng một vai trò quan trọng trong việc khôi phục lại các lĩnh vực đang dần “kém thu hút” trong mắt gen Z. Đúng là hoạt động kinh doanh sẽ liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, từ xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh đến sản phẩm thay thế. Nói đi cũng phải lại, nhiều lĩnh vực đã xuất hiện hàng trăm năm nhưng giờ đây họ vẫn đang thành công trong việc tiếp cận khách hàng gen Z. Tại TELOS, cho dù thương hiệu của bạn có ở lĩnh vực gì. Chúng tôi đều có thể biến chúng trở nên nổi bật, thu hút nhưng vẫn thể hiện đúng tinh thần, tiếng nói của thương hiệu.
Nguồn tham khảo:
- Weisman Art Museum
- Website Thảo Cầm Viên
- Báo Thể thao cuộc sống, báo Tin tức