Tâm lý học màu sắc được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế nhận diện thương hiệu và marketing. Lĩnh vực này tập vào việc nghiên cứu về tác động của màu sắc trên thiết kế bao bì, sản phẩm đối với tâm lý và quyết định của người tiêu dùng. Liệu màu sắc có thể là một nhân tố thuyết phục người mua hàng hay không? Câu trả lời là có!

Từ đó, màu sắc thương hiệu chính là yếu tố quan trọng mà các nhà quản lý nên quan tâm đến khi muốn tiến hành branding/rebranding. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng thương hiệu với màu sắc phù hợp với sản phẩm, tính cách thương hiệu và bắt đúng được insight khách hàng? 

Hãy cùng Telos tìm hiểu qua bài viết sau!

lam-the-nao-de-ghi-dau-trong-long-khach-hang-voi-mau-sac-thuong-hieu

Làm thế nào để ghi dấu trong lòng khách hàng với màu sắc thương hiệu?

1. Lý thuyết về màu trong điểm chạm của thị giác và thương hiệu 

Khi nghiên cứu ứng dụng của màu sắc thương hiệu trong marketing và branding, một cuộc khảo sát về “Tác động của màu sắc đối với hoạt động tiếp thị” đã cho kết quả ràng có đến 90% khách hàng đã đưa ra các đánh giá nhanh về sản phẩm và thương hiệu chỉ dựa trên màu sắc trên bao bì, và 80% người tham gia khảo sát có thể đưa ra quyết định mua hàng dựa trên màu sắc của thương hiệu đó (Theo Impact Plus). 

Mặc dù cảm giác mà màu sắc mang lại dựa trên phần lớn từ những kinh nghiệm cá nhân của một người, hàng trăm các nghiên cứu trên thế giới, qua nhiều thế hệ với số lượng người tham gia lớn đã giúp chúng ta rút ra một xu hướng chung mà các màu sắc của thương hiệu sẽ phản ánh điều gì và nó hiệu quả trong tâm trí khách hàng ra sao.

mau-sac-thuong-hieu-khac-biet-voi-doi-thu-va-nhat-quan-voi-tinh-cach-san-pham

Màu sắc thương hiệu khác biệt với đối thủ và nhất quán với tính cách, sản phẩm chính là chìa khóa cho doanh nghiệp

Ví dụ như màu xanh lá cây có thế gợi cảm giác dồi dào năng lượng, yên bình, tự nhiên, thư giãn và an ninh. Tuy nhiên trong nhiều ứng dụng phối màu, xanh lá cây còn gợi ra cảm giác về sự đố kỵ, hay sự tăng giảm 2 sắc độ vàng và xanh dương trong màu xanh lá cây cũng gợi các cảm giác khác nhau cho người nhìn. 

Vậy còn các màu sắc khác sẽ có tác động như thế nào? Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu ở các phần tiếp theo dưới đây.

2. Mối quan hệ giữa màu sắc trong thương hiệu 

Khi đưa màu sắc vào thương hiệu, một điều mà hầu hết các marketers, quản lý hay chủ doanh nghiệp cần quan tâm đầu tiên chính là màu sắc bạn đang định dùng cho thương hiệu của mình có “khớp” với ấn tượng, nhận thức của tệp khách hàng/công chúng hay không?

lieu-mau-sac-ban-dang-dung-co-phu-hop-voi-nganh-hang-san-pham-ma-ban-dang-ban-khong

Dễ hiểu hơn chính là: “Liệu màu sắc bạn đang dùng có phù hợp với ngành hàng, sản phẩm mà bạn đang bán không?”.

2.1 Màu sắc phản ánh thương hiệu

Để bắt đầu lựa chọn màu sắc thương hiệu, chúng ta cần tìm hiểu xem mỗi nhóm màu sắc và sắc độ của màu có thể phản ánh lên những gì. Dưới đây là các “cảm giác” cơ bản mà màu sắc gợi nên cho người nhìn:

Vậy còn nhóm màu trắng, xám và đen trong màu sắc thương hiệu thì sao? 

Trắng, xám, đen là nhóm màu trung tính, thường được ứng dụng đưa vào bảng phối màu với các màu ở trên, tạo cảm giác cân bằng và hài hòa. Tuy nhiên, ba màu này cũng mang lại các cảm giác khác nhau. Ở màu đen là sự quyền lực, bí ẩn và đẳng cấp, ở màu xám là sự trung lập, thăng bằng và tinh tế và màu trắng mang cảm giác trong trẻo, ngây thơ và sạch sẽ.

Tuy nhiên, mỗi màu sắc ở các sắc độ khác nhau có thể gợi cả hai thái cực cảm xúc – tích cực và tiêu cực. Do đó, sự kết hợp giữa các màu sắc và yếu tố hình họa trong mỗi bộ nhận diện thương hiệu để truyền tải đúng thông điệp mà thương hiệu muốn là điều cực kỳ quan trọng. 

Nếu bạn muốn thực hiện một chiến lược branding bài bản, hãy để các agency thiết kế nhận diện thương hiệu với kiến thức chuyên môn (như Telos) thực thi giúp bạn!

ban-muon-truyen-tai-an-tuong-va-cam-giac-gi-cho-khach-hang

Vậy, dựa trên tính cách, ngành hàng mà bạn đang kinh doanh, bạn muốn truyền tải “ấn tượng và cảm giác” gì cho khách hàng mỗi khi nhìn vào thường hiệu của bạn?

2.2 Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc chọn màu sắc thương hiệu

Để phát triển một bộ nhận diện thương hiệu xuất chúng bên ngoài, các nền tảng làm nên thương hiệu từ bên trong cần được nhà quản lý, chủ doanh nghiệp xác định một cách rõ ràng, cụ thể. Có như vậy thì agency thiết kế nhận diện thương hiệu mới có thể làm tốt vai trò của mình – “đo ni đóng giày” cho thương hiệu.

Các yếu tố nội tại của một thương hiệu điển hình nhất có thể kể đến là tính cách thương hiệu và sản phẩm, ngành hàng hoặc giá trị mà thương hiệu đang hướng tới.

Tính cách thương hiệu chi phối cách thương hiệu xuất hiện trong mắt khách hàng, từ cách “giao tiếp” qua brand voice, qua hình ảnh, gian hàng,… Các mô hình phố biến được sử dụng để xác định tính cách, chiều hướng thương hiệu là mô hình của Jennifer Aaker và mô hình 12 hình mẫu tính cách (12 Brand Archetype). 

bang-phan-loai-xu-huong-tinh-cach-thuong-hieu

Bảng phân loại xu hướng tính cách thương hiệu

Tính cách thương hiệu thúc đẩy sự khác biệt hóa của một thương hiệu này với một thương hiệu khác trong cùng một ngành hàng, từ đó cải thiện khả năng nhận diện và mức độ trung thành của người tiêu dùng. Tính cách, nói nôm na cũng là một “loại” màu sắc nhận diện thương hiệu đặc biệt.

mo-hinh-12-tinh-cach-nhan-hoa-cho-mot-thuong-hieu

Mô hình 12 tính cách nhân hóa cho một thương hiệu

Tính cách Đặc điểm Màu sắc 
The Innocent  Mang trong mình sự ngây thơ, thuần thiết, hòa bình, chấp nhận sự nguyên thủy hay tìm về thế giới bên trong,… 

Các thương hiệu nổi tiếng: Dove, Disney, Cocacola, Aveeno, Evian,…

Xanh dương

Trắng

Vàng

The Regular Guy Một người biết lắng nghe, chăm chỉ, mang lại sự thân thuộc và an toàn, đơn giản,…

Các thương hiệu nổi tiếng: Coors, IKEA, Levi’s, The home Depot,…

Xanh dương

Đỏ

Nâu

Tan

The Hero Một người can đảm, có đức tính hy sinh và sự bền bỉ, tràn đầy sức sống và niềm tin vào bản thân,…

Các thương hiệu nổi tiếng: Patagonia, Nike, U.S Army,…

Cam

Vàng 

Đen

Xám đậm

The Outlaw  Có tính cách như người tiên phong, dũng cảm, có cái tôi và khuynh hướng cá nhân cao, ngoài ra cũng có xu hướng nổi loạn.

Các thương hiệu nổi tiếng: Harley Davidson, Crooked, Virgin, Impossible

Cam

Đỏ

Vàng

The Explorer  The explorer có nhóm tính cách độc lập,yêu thích sự tự do, ghét bị bó buộc trong nhàm chán nhưng sẽ không đến mức mạo hiểm.

Thương hiệu nổi tiếng: National Geographic, Land Rover, Airbnb,…

Đỏ

Vàng

Xanh lá cây

The Creator  Bộ tính cách liên quan đến sáng tạo, luôn tìm kiếm điều mới mẻ và có trí tưởng tượng tốt,… là nhóm tính cách của The Creator.

Thương hiệu nổi tiếng: Adobe, Apple, Leggo, Youtube,…

Cam

Đỏ

Đen và xám

The Ruler The Ruler sẽ có tính cách mạnh mẽ, quyền lực với sự thống trị/lãnh đạo, tự tin.

Thương hiệu nổi tiếng: Rolex, The Patron,Mercedes Benz, LV,…

Vàng

Xám/kim loại

Đen

The Magician Đây là một nhà ảo thuật với các giấc mơ lớn, ẩn chứa nhiều bí ẩn, có sự lôi cuốn bởi nhận sức và trí thông minh,…

Các thương hiệu nổi tiếng: Nintendo, Tedtalk, Dyson, Tesla

Đỏ

Tím

Đen/xám

Trắng

The Lover Người tình – đây là nhóm tính cách chân thành, đam mê, đầy sức sống, yêu thích với cái đẹp,…

Thương hiệu nổi tiếng: Godiva, Haagen Dazs, Victoria’s Secret, Chanel

Vàng 

Đỏ

Hồng

Tím

The Caregiver Người quan tâm sẽ có khả năng đồng cảm, lòng trắc ẩn, sự quan tâm và đáng tin cậy,…

Thương hiệu nổi tiếng: Volvo, Toms, Johnsons, Marriott,…

Xanh nước biển

Xanh lam

Trắng

The Jester Tên hề – Một người mới những nhóm tính cách hóm hỉnh, láu cá, thực dụng, trân trọng cái đẹp, sự thay đổi,…

Thương hiệu nổi tiếng: Skittles, KFC, Geico, Burger King,…

Cam

Đỏ

Vàng

Xanh lá

The Sage Hiền triết tượng trưng cho nhóm tính cách thông thái, luôn tìm kiếm chân lý và sự thật, thận trọng và nghiên cứu sâu rộng,…

Thương hiệu nổi tiếng: Wikipedia, Google, Discovery, CNN,…

Xanh dương

Xanh lá

Đen/xám

Tham khảo về đại diện và đặc trưng của các tính cách cùng với sự tương quan của các nhóm tính cách này với màu sắc thương hiệu đến từ nghiên cứu của Map&Fire. Đây là mô hình các hình mẫu thương hiệu được nhân hóa, trở thành một người có tính cách riêng giúp các thương hiệu xác định hình tượng thương hiệu mà mình đang hướng tới một cách dễ dàng hơn.

Doanh nghiệp của bạn có thể chọn 1 trong 2 mô hình này để vạch rõ tính cách cho thương hiệu của mình.

Mỗi sản phẩm, ngành hàng kinh doanh sẽ đi cùng với các tính chất mô tả khác nhau mà khi nhắc tới, bất kỳ ai cũng sẽ liên tưởng ngay đến các tính từ, hình ảnh, màu sắc cụ thể. Ví dụ như ngành máy móc, cơ khí sẽ làm liên tưởng đến hình ảnh của điện tử, xám của kim loại; hay liên quan đến ngành F&B sẽ là sự ngon miệng, hấp dẫn – gợi lên từ màu đỏ, vàng;….

Điển hình có thể thấy được sự phân loại của màu sắc thương hiệu theo ngành hàng mà hiện nay, bất kỳ một người quản lý thương hiệu nào cũng sẽ từng nhìn thấy:

moi-nganh-hang-va-tinh-cach-se-co-nhung-mau-sac-phu-hop

Mỗi ngành hàng và tính cách sẽ có những màu sắc phù hợp để gợi lên cảm giác mà thương hiệu muốn truyền tải

3. Ứng dụng màu sắc và thương hiệu, ghi dấu trong tâm trí khách hàng với bộ nhận diện thương hiệu thông minh

Một bộ nhận diện thương hiệu với sự thống nhất từ màu sắc, câu chữ, tính cách, ngành hàng và cả tệp khách hàng mục tiêu sẽ mang lại hiệu quả tối đa cho các hoạt động marketing và branding cho công ty. 

Thông qua bài viết này, có 4 câu hỏi mà bạn cần quan tâm để lựa chọn màu sắc thương hiệu một cách hiệu quả và chuyên nghiệp:

Bước cuối cùng chính là liên kết, cân bằng câu hỏi số 1 và số 4 và tạo ra câu trả lời hoàn chỉnh cho màu sắc thương hiệu của riêng bạn. Đó cũng là công việc mà Telos tự tin nhất! Hãy để chúng tôi cùng bạn giải quyết bài toán thương hiệu này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả!