Trong các xu hướng marketing hiện nay, brand mascot và Character Marketing đã không còn là một khái niệm quá xa lạ đối với các marketer. Tuy nhiên, từ những năm trở lại đây, việc sử dụng xu hướng marketing này trong việc phát triển và quảng bá thương hiệu đang dần được ưa chuộng trở lại và dự đoán sẽ “lên ngôi” trong tương lai gần.

Bài viết liên quan: 

chien-dich-character-marketing-voi-mascot-b-t-21-gay-sot-toan-cau

Chiến dịch Character Marketing với Mascot BT21 gây sốt toàn cầu

1. Tổng quan về brand mascot và Character Marketing

1.1. Brand mascot (Linh vật thương hiệu) là gì?

Brand mascot (hay còn được gọi là linh vật thương hiệu) là một nhân vật đại diện cho thương hiệu, mang hình dáng và đặc điểm nhận dạng đặc trưng cho thuộc tính của thương hiệu đó.

Chúng thường được dùng để quảng bá trong những chiến dịch quảng cáo và marketing của các thương hiệu. Việc sử dụng linh vật đại diện cho thương hiệu sẽ giúp hình ảnh thương hiệu tăng thêm tính thu hút, sống động, lôi cuốn khách hàng và thể hiện tính cách và sự khác biệt của thương hiệu trên thị trường.

brand-mascot-duoc-cac-thuong-hieu-lon-ua-chuong-trong-cac-chien-dich-truyen-thong 

Brand mascot được các thương hiệu lớn ưa chuộng trong các chiến dịch truyền thông

1.2. Character Marketing là gì?

Character Marketing có thể được hiểu là quá trình tiếp thị dựa trên hình ảnh linh vật thương hiệu. Trong đó, brand mascot được xây dựng từ việc nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng mục tiêu (target audience) và thuộc tính của nhãn hàng.

Theo sau đó là các hoạt động xây dựng thế giới của nhân vật, thường được thực hiện thông qua các nền tảng như marketing mạng xã hội, nội dung số (digital production), character branding, sticker, sự kiện online/offline và các sản phẩm, hàng hoá in hình ảnh linh vật của nhãn hàng.

2. Lợi ích mà Brand mascot và Character Marketing mang lại cho thương hiệu

2.1. Tạo khác biệt, tăng độ nhận diện và sức cạnh tranh

Với sự thay đổi và phát triển không ngừng của thế giới, có hàng trăm nghìn thương hiệu được ra mắt mỗi năm, thông điệp mà người tiêu dùng phải tiếp nhận hàng ngày gần như là không giới hạn. Chính vì lí do đó, doanh nghiệp cần phải có một chiến lược Character Marketing mới lạ, độc đáo và khác biệt để làm nổi bật thương hiệu của mình giữa vô vàn thương hiệu khác.

Việc xây dựng và phát triển một mascot design mang màu sắc cá nhân và cá tính riêng có thể tạo được những ấn tượng mạnh mẽ để thương hiệu trở nên nổi bật với người tiêu dùng ở các buổi khai trương, sự kiện nhãn hàng hoặc các cửa hàng offline và thu hút sự chú ý của người dùng trên mạng xã hội.

nhung-nhan-vat-quen-thuoc-cua-baemin-da-thanh-cong-trong-viec-tao-su-khac-biet-voi-doi-thu-va-ghi-dau-an-vao-tam-tri-khach-hang

Những nhân vật quen thuộc của Baemin đã thành công trong việc tạo sự khác biệt với đối thủ và ghi dấu ấn vào tâm trí khách hàng

2.2. Phương pháp storytelling hiệu quả cho doanh nghiệp

Linh vật thương hiệu được tạo ra nhằm mục đích tương tác thực tế với khách hàng như một người thật. Do đó, chúng có thể “thổi hồn” vào những thông điệp bình thường trở nên thu hút và nổi bật hơn bằng việc tương tác, nói chuyện với người dùng, từ đó “chấm phá” thêm những sắc màu mới mẻ cho thương hiệu, giúp thương hiệu khác biệt trong bối cảnh có quá nhiều thông điệp được mọi người cập nhật trên website, nền tảng xã hội.

2.3. Tạo liên kết cảm xúc

Thông thường, một thiết kế mascot sẽ mang hình ảnh hoạt hình đáng yêu, ngộ nghĩnh, tươi vui, thân thiện với công chúng. Đây là một trong những ý đồ của doanh nghiệp khi làm chiến dịch Character Marketing nhằm tạo ra liên kết cảm xúc, kết nối người với người, giữa nhãn hàng với người dùng. 

Từ đó, truyền tải những thông điệp mang theo tính cách thương hiệu, đồng thời trở thành cầu nối giữa nhãn hàng với người dùng, giúp kết nối, duy trì, thu hút, tương tác và chuyển họ từ người ủng hộ trở thành khách hàng thân thiết của nhãn hàng.

cu-duolingo-ngo-nghinh-noi-tieng-voi-nhung-loi-nhac-nho-hoc-ngoai-ngu-hai-huoc-voi-nguoi-dung

Cú Duolingo ngộ nghĩnh nổi tiếng với những lời nhắc nhở học ngoại ngữ hài hước với người dùng

2.4. Chủ động và dễ dàng trong việc quản trị danh tiếng

Đa phần khi nhắc đến đại sứ thương hiệu, chúng ta thường nghĩ tới những người nổi tiếng hoặc người có sức ảnh hưởng trong một cộng đồng. Tuy nhiên, rủi ro khi sử dụng người nổi tiếng làm đại diện cho một nhãn hàng là rất cao. Vì mỗi con người đều sẽ có tính cách tốt xấu và sự thăng trầm trong cuộc sống, không một ai là hoàn hảo được. 

Bởi đó, tính tích cực hay tiêu cực của công chúng đối với thương hiệu hoàn toàn phụ thuộc vào danh tiếng của người đại diện. Không giống với việc sử dụng đại sứ thương hiệu truyền thống, việc sử dụng linh vật thương hiệu giúp nhãn hàng hoàn toàn có thể chủ động trong việc kiểm soát tính tích cực hay tiêu cực của hình ảnh lẫn thông điệp mà linh vật thương hiệu đưa ra, từ đó hạn chế tối đa khủng hoảng truyền thông.

3. Lý do Character Marketing đang “lên xu hướng” hiện nay

Với sự ra đời của nhiều brand mascot và phản ứng tích cực của công chúng, các marketer đã dự đoán Character Marketing hứa hẹn là xu hướng “gây bão” trong những năm này tại thị trường Việt Nam, thu hút nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.

3.1. Tính cá nhân hoá cao

Một trong những điểm nổi bật của Character Marketing và linh vật thương hiệu là mang lại tính cá nhân hoá cho thương hiệu. Khi hình thức marketing cá nhân hoá (one-to-one marketing) đang ngày càng được ưa chuộng và mang lại cho doanh nghiệp nhiều ưu điểm vượt trội về những khía cạnh như nâng cấp trải nghiệm cá nhân người dùng, tăng doanh thu, lòng trung thành của người mua hàng,…

Lấy ví dụ, bên cạnh sử dụng KOL/Influencer như những gương mặt đại diện, nhãn hàng có thể xây dựng lên một linh vật thương hiệu mang thuộc tính cá nhân của mình. 

Brand mascot là lựa chọn tối ưu bởi nó sở hữu tính linh hoạt khi được ứng dụng trong các kênh giao tiếp của marketing cá nhân hoá, chẳng hạn như video mang thông điệp cá nhân thương hiệu, quảng bá tập trung bằng thư điện tử (targeted email marketing), lời khuyên về sản phẩm, marketing mạng xã hội hay những nội dung tận dụng hiệu ứng sợ bỏ lỡ (FOMO),…

3.2. Tuỳ biến được nhiều điểm chạm

Đa điểm chạm là một lợi ích tuyệt vời của linh vật thương hiệu trong Character Marketing. Linh vật thương hiệu có tính chất linh hoạt trong việc sử dụng và ứng dụng tại nhiều điểm chạm trong hành trình trải nghiệm và mua hàng của người dùng. 

Hình ảnh brand character có thể xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội hay ấn phẩm truyền thông đến các cửa hàng thực tế hay trang thương mại điện tử (e-commerce). Điều này giúp nhãn hàng truyền tải những thông điệp đa dạng nhưng thống nhất, góp phần lớn vào việc hình thành top-of-mind của người dùng.

shinhan-bank-gay-duoc-suc-hut-voi-nhung-san-pham-va-dich-vu-tu-brand-mascot-cua-minh

Shinhan Bank gây được sức hút với những sản phẩm và dịch vụ từ brand mascot của mình

3.3. Sweet spot trong truyền thông

Với hình ảnh dễ thương và thân thiện, sự xuất hiện của linh vật thương hiệu sẽ mang lại “cái nhìn” thiện cảm và gần gũi cho công chúng, giúp nhãn hàng tiếp cận tới đa dạng đối tượng khách hàng. 

Trong các bài truyền thông, giọng văn doanh nghiệp có thể mang tính nghiêm túc quá mức cần thiết, còn giọng văn của một người tiêu dùng bình thường lại thiếu đi độ tin cậy thì thông điệp từ một mascot thương hiệu lại đạt được “điểm chạm ngọt ngào” (sweet spot) trong lòng khách hàng. Tiếng nói từ một brand character vừa thân thiện với người dùng lại vừa mang tính chuyên nghiệp của nhãn hàng.

3.4. Tương thích và thân thiện với mạng xã hội

Không có gì để bàn cãi khi nói mạng xã hội là một trong những thị trường được các nhãn hàng tận dụng nhiều nhất để xây dựng chiến lược marketing và tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Theo Kapios, tính đến tháng 2/2022, Việt Nam có 76,95 triệu người dùng mạng xã hội ở Việt Nam tương đương 78,1% dân số và con số này ngày càng có xu hướng tăng lên.  Mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho các nhãn hàng để tiếp cận và xây dựng cộng đồng cho riêng mình, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với tính cạnh tranh cao giữa các thương hiệu trong bối cảnh hầu hết các sản phẩm đều có sự tương đồng. 

Bằng một thiết kế linh vật có phong cách dựa theo bộ nhận diện thương hiệu và tính cách dựa trên thuộc tính của thương hiệu, Character Marketing có thể giúp thông điệp của nhãn hàng trở nên nổi bật trên newsfeed khi được dùng trong các thiết kế hình ảnh tĩnh và động (animation), chiến dịch performance, minigame, landing page trên trang fanpage.

4. Các bước xây dựng brand mascot và chiến dịch Character Marketing hiệu quả

Để xây dựng một brand mascot và chiến dịch Character Marketing hiệu quả bao gồm 4 bước lớn:

  1. Sự kiện và vật phẩm in hình
  2. Xây dựng sticker động và tĩnh
  3. Thiết kế và phát triển nhân vật
  4. Sản xuất nội dung số
  5. Marketing mạng xã hội

5. Dịch vụ xây dựng và phát triển brand mascot tại TELOS

TELOS tự hào cung cấp dịch vụ thiết kế brand mascot với quy trình toàn diện

Hiểu thấu được những điều trên, TELOS với cương vị là một agency chuyên sâu về thiết kế và phát triển thương hiệu, chúng tôi nắm bắt được tâm lý nhãn hàng. Từ đó, dịch vụ xây dựng và phát triển linh vật thương hiệu (brand mascot design) được tạo ra với quy trình chuẩn chỉn và toàn diện, đã mang đến nhiều giá trị về mặt truyền thông cũng như doanh thu cho các nhãn hàng hợp tác. 

Thông thường, một dự án phát triển linh vật tại TELOS sẽ có những giá thành khác nhau tùy thuộc vào mức yêu cầu của nhãn hàng. Trung bình một dự án xây dựng mascot giá tiền sẽ rơi vào khoảng 15.000.000 VND.

Đặc biệt ở TELOS, chúng tôi sáng tạo câu chuyên nhân vật cho linh vật của bạn. Nghĩa là, linh vật thương hiệu của bạn sẽ có câu chuyện được xây dựng riêng với tên tuổi, tính cách, đặc điểm nhận dạng, sở thích sở ghét và có cốt truyện như một nhân vật truyện tranh.

6. Kết luận

Một thiết kế mascot cho chiến dịch Character Marketing đem lại nhiều lợi ích không tưởng cho nhãn hàng. Với dịch vụ thiết kế brand mascot tại TELOS, chúng tôi luôn đem đến các gói dịch vụ với chất lượng tốt nhất trên thị trường giúp các doanh nghiệp gắn kết thương hiệu với công chúng và khách hàng của mình.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi TELOS.