Nếu đang tìm kiếm một nền tảng thiết kế vừa tiện lợi lại có thể sử dụng online ngay trên trình duyệt, thì Figma là một cái tên bạn nên cân nhắc. Hiện nay, Figma đang là một trong những công cụ thiết kế đắc lực không chỉ với designer mà còn là với doanh nghiệp. Do đó, nếu có đam mê thiết kế hoặc đang muốn chuyển hướng sang ngành thiết kế, bạn nên tham khảo và tham gia một vài khóa học Figma để có tư duy sử dụng tốt công cụ, cũng như các tips để có thể thiết kế vừa nhanh vừa đẹp.doanh-nghiep-can-cap-nhat-cac-khoa-hoc-figma-cho-team-nha

Không chỉ designer, doanh nghiệp cũng cần cập nhật các khóa học Figma cho team nhà

1. Tổng quan về Figma

1.1 Figma là gì? 

Figma đang trở thành công cụ thiết kế quen thuộc với nhiều designer bởi tính tiện lợi và dễ sử dụng của nó. Đặc biệt, khi nhắc đến thiết kế UI/UX, thiết kế website, Figma là một cái tên không thể không nhắc đến.

Ra mắt lần đầu vào 2015 với bản beta và 2016 với bản chính thức, Figma được biết đến như một công cụ tuyệt vời, giúp tối ưu quy trình thiết kế và hỗ trợ làm việc nhóm đạt hiệu suất tối đa. Bên cạnh đó, Figma sở hữu kho tàng plugin với những tính năng “khủng” để khám phá, cũng như một số tính năng, đặc điểm khiến nó ngày càng được người dùng yêu thích.figma-la-cong-cu-thiet-ke-tien-loi-de-su-dung

Figma là công cụ thiết kế tiện lợi, dễ sử dụng

1.2 Uber & GitHub: Các công ty lớn đồng hành cùng Figma

Các công cụ thiết kế truyền thống thường không được xây dựng để phục vụ cho làm việc nhóm, vì vậy, mọi người sẽ rất khó làm việc cùng nhau trên các thiết kế. Các tệp phải được xuất và tải lên trước khi chúng có thể được chia sẻ, do đó, chúng sẽ lỗi thời ngay lập tức khi thiết kế ban đầu thay đổi. Nhờ giao diện của Figma online và sự hỗ trợ đắc lực của API Figma, Uber và Github cũng như các doanh nghiệp khác đã thành công phát triển các sản phẩm, công nghệ của mình nhanh và dễ dàng hơn.

Uber: Dịch vụ đi chung xe theo yêu cầu tự hào có đội ngũ thiết kế trải khắp 4 thành phố khác nhau, làm việc trên nhiều sản phẩm đa dạng từ Uber Eats đến Uber Freight. Phó Giám đốc Thiết kế mới của họ muốn một cách dễ dàng để duyệt các dự án này, vì vậy họ đang tạo các công cụ nội bộ để hiển thị bằng công nghệ dựa trên web..

Erik Klimczak, Giám đốc thiết kế cấp cao của Nhóm công nghệ tiên tiến của Uber cho biết: “API của Figma đã giúp đưa những ý tưởng mà chúng tôi đã mơ ước từ bao đời nay trở nên sống động”.figma-la-doi-tac-cua-nhieu-cong-ty-lon-tren-the-gioi

Figma là đối tác của nhiều công ty lớn trên thế giới

GitHub: Với API Figma mới, GitHub có thể đẩy các thay đổi đối với hệ thống biểu tượng của họ – Octicons – từ một tệp thiết kế duy nhất. Khi ai đó cần thay đổi một biểu tượng, họ có thể chỉ cần chỉnh sửa tệp Figma, tệp này đóng vai trò là nguồn chân lý. Sau đó, một nhà thiết kế hoặc kỹ sư có thể gửi yêu cầu kéo có tham chiếu đến thiết kế Figma được cập nhật.

Việc thúc đẩy các thay đổi từ một tệp thiết kế duy nhất làm giảm rào cản đối với việc đóng góp các thay đổi đã nói. Nó cũng cho phép GitHub chạy mọi thứ thông qua các dịch vụ tích hợp liên tục phổ biến hơn là thiết lập máy chủ Mac. 

1.3 Học Figma có khó không? 

Việc bắt đầu một thứ mới mẻ thường không dễ dàng với chúng ta. Tuy nhiên, Figma được biết đến nhiều hơn nhờ vào giao diện linh hoạt cũng như sự tối ưu các thao tác, điều này sẽ giúp những ai từng có kinh nghiệm trong thiết kế website nhanh chóng nắm được các thao tác Figma cơ bản và thực hiện dự án nhanh và suôn sẻ hơn.luc-moi-dau-chua-biet-gi-ban-nen-tham-gia-mot-khoa-hoc-figma

Lúc mới đầu chưa biết gì, bạn nên tham gia một khóa học Figma để nắm được tư duy sử dụng công cụ

Đối với những người mới biết đến hoặc mới tìm hiểu về Figma, có lẽ họ sẽ gặp phải một vài khó khăn trong việc tự học Figma. Bởi vì đây là một không gian thiết kế trang web nên sẽ có rất nhiều thuật ngữ cũng như các thao tác cần sự hướng dẫn kỹ càng để có thể thực hiện đúng. Việc bắt đầu Figma cơ bản chính là một sự lựa chọn thông minh, đi từ những điều đơn giản nhất. Khi ta nắm được căn bản, việc phát triển lên mức cao hơn và thành thạo công cụ là điều tất yếu. 

Bình luận của một người dùng Figma: “Lúc đầu, tôi đã nghi ngờ vì Figma là một công cụ thiết kế giao diện người dùng dựa trên trình duyệt, nhưng bây giờ tôi tin rằng có một tương lai trong lĩnh vực này.” Mọi thứ đều cực kỳ nhạy, hoạt động như mong đợi và phần mềm gần như mạnh mẽ như Sketch bản gốc của nó, trừ một vài tính năng. Bạn vẫn có thể lưu tài liệu của mình dưới dạng .fig để có thể tải xuống. Như vậy, bạn có thể chia sẻ các tệp Figma của mình với những người khác.

Nếu bạn đang tìm kiếm một người hướng dẫn đắc lực cho bạn trên hành trình “chinh phục” Figma thì việc học Figma online là hoàn toàn hợp lý. Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều cũng như tiết kiệm được một khối lượng thời gian tự học khi bạn nắm được các kiến thức từ người hướng dẫn.  

1.4 Figma – công cụ thiết kế UI của tương lai

Nếu như lúc trước, muốn thiết kế một trang web, nhà phát triển có lẽ sẽ cần nhiều thời gian dành cho các công cụ khác nhau để làm nên một thiết kế hoàn chỉnh. Bắt đầu từ việc lưu trữ an toàn các tệp trên Abstract, tiếp theo là mở tệp trên Sketch để tiếp tục công việc và cuối cùng là xuất các thiết kế sang Zeplin, nơi các nhà phát triển có thể lấy các tài nguyên và thông tin khác cần thiết cho việc triển khai. figma-ho-tro-toi-uu-quy-trinh-lam-viec

Figma giúp các designer tiết kiệm được rất nhiều thời gian bằng cách tối ưu quy trình làm việc

Theo lý thuyết thì đây chính là các bước tiếp cận tốt được thực hiện trong nhiều năm. Tuy nhiên, về mặt thực tế đây là một quy trình khá rườm rà và sẽ tiêu tốn nhiều thời gian của người tiêu dùng. Đặc biệt, ở các môi trường mới thành lập và khởi động, khối lượng công việc yêu cầu sẽ nhiều và liên tục hơn. Vì vậy, sẽ rất khó tối ưu cho việc cập nhật hàng tuần các sản phẩm hay tính năng mà doanh nghiệp hướng đến. 

Vậy lúc này là thời điểm ta cần sử dụng đến một nền tảng nơi mà các bước thực hiện có thể đồng thời và nhanh nhẹn hơn. Thay đổi bối cảnh, nhiệm vụ đột xuất hay thay đổi bản sao nhanh chóng cho các trường hợp cụ thể và cập nhật hình ảnh trở thành cơn ác mộng tiêu tốn thời gian của các nhà thiết kế. Nhưng giờ đây, bạn không cần phải lo lắng vì đã có Figma ở đây giúp bạn, cụ thể như thế nào thì bạn hãy đọc tiếp bài viết nhé. 

1.5 Bước đệm giúp bạn hiểu Figma nhiều hơn

Việc học sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều nếu bạn có một người hướng dẫn đúng, học Figma cũng như vậy. Ở đây, chúng mình đã thành công thiết kế một khóa học sẽ giúp bạn mới “gần” với Figma nhiều hơn cũng như cung cấp sự hiểu biết nhiều hơn về nền tảng này. Khóa học thiết kế giao diện với Figma sẽ giúp bạn hoặc doanh nghiệp của bạn có thể tối ưu trong việc tự động hóa hệ thống thiết kế UI/UX. Bạn hoàn toàn có thể tự tạo prototype của mình hoặc doanh nghiệp sau khi nắm vững được các thông tin nền qua khóa học này.

Hiện tại, TELOS đang cung cấp khóa thiết kế giao diện với Figma cho doanh nghiệp, hỗ trợ đội ngũ designer của các công ty làm việc nhanh hơn, chính xác hơn. Bên cạnh đó, hệ thống kiến thức hoàn toàn được xây dựng một cách rõ ràng, phù hợp với các tiêu chí được đề ra để bạn có thể thực hành ngay trên chính không gian Figma. Không chỉ dừng lại ở đó, Figma – như đã nói – là một công cụ tuyệt vời để làm việc nhóm và vận hành đội ngũ thiết kế, giúp tối ưu chi phí sử dụng cho doanh nghiệp.

Và, nội dung lớp học của chúng tôi luôn được cập nhật theo thời gian dựa trên các tình huống, case studies gặp phải trong suốt quá trình làm việc và dạy học. Mời bạn cùng tham khảo khóa học cứ 10 năm mới có 1 của TELOS tại đây!

2. Figma trong ứng dụng doanh nghiệp

2.1 Ưu điểm của Figma bạn cần biết

Figma thật sự là một công cụ tuyệt vời như vậy sao? có thể thay thế quy trình cũ và tối ưu thời gian? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề trên hay đang có ý định học Figma, hãy cùng TELOS điểm qua một số ưu điểm đặc biệt chỉ có riêng ở Figma và quyết định nhé. 

Sự tương thích nền tảng tuyệt vời

Figma có thể hoạt động trên tất cả các hệ điều hành Mac Os hay Windows, các trình duyệt web,… Nói chung, miễn là bạn đang sử dụng máy tính và kết nối với Internet, việc truy cập Figma hoàn toàn dễ dàng.figma-hoan-toan-co-the-thich-ung-voi-nhieu-he-dieu-hanh-khac-nhau

Figma hoàn toàn có thể thích ứng với nhiều hệ điều hành khác nhau

Ngay cả khi Internet của bạn bị mất, bạn vẫn có thể tiếp tục làm việc và nó sẽ tự động lưu khi kết nối trở lại. Và bởi vì bạn làm việc trong trình duyệt, nó tự động làm cho Figma độc lập với nền tảng. Nếu như lúc trước tồn tại sự khó khăn giữa các tệp máy tính khác nhau khi trao đổi files, thì Figma sẽ giúp bạn loại bỏ khó khăn này bởi vì chúng ta hoàn toàn có thể chia sẻ, mở và chỉnh sửa file trên Figma một cách dễ dàng, không hề có lỗi sai nào xuất hiện. 

Đề cao tính chất làm việc nhóm

Chỉ cần một đường link, bạn hoàn toàn có thể truy cập vào thiết kế của người khác và có thể chỉnh sửa nếu có quyền truy cập. Figma là công cụ browser-based giúp mọi người trong một team có thể hợp tác làm việc, tương tự như tính năng trong Google Docs. Các thành viên có thể cùng nhau chỉnh sửa dữ liệu, đồng thời người phụ trách design leader có thể nắm được tiến độ công việc nhanh nhất mà không cần quá nhiều thời gian trao đổi. Các nhà phát triển có thể nhìn thấy nó, các bên liên quan có thể nhìn thấy nó, những người quản lý dự án, về cơ bản tất cả những người có liên kết và được phép đều có thể nhìn thấy nó. Họ thậm chí có thể để lại bình luận cho nhau. 

Đây cũng là một tính năng tuyệt vời cho những ai đang học Figma vì bạn có thể chia sẻ bài học cũng như người hướng dẫn có thể trực tiếp để lại feedback cho thiết kế của bạn một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Figma sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian trao đổi ngắn nhất. 

Kho Plugin đa dạng

Trong giai đoạn vừa mới ra mắt, Figma vẫn chưa có hệ thống plugin. Vì thế, lúc này Figma không được đánh giá quá cao. Nhưng khoảng giữa năm 2019, Figma đã ra mắt kho plugin phong phú, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Thực tế, có nhiều đánh giá rằng plugin của Figma ít bị lỗi so với Sketch.figma-so-huu-kho-plugin-do-so-phuc-vu-da-dang-muc-dich-va-hieu-ung-khac-nhau

Figma sở hữu kho plugin đồ sộ, phục vụ đa dạng mục đích và hiệu ứng khác nhau

2.2 Các khía cạnh lợi ích mà doanh nghiệp thu được từ Figma

Giúp xây dựng hệ thống Design System tiện lợi và tối ưu

Design system là một phần không thể thiếu trong hệ thống công ty. Design system sử dụng component, hay còn gọi là symbol trong Sketch và Illustrator. Các component này sẽ được tổng hợp lại thành một thư viện lớn, phục vụ cho UI/UX designer và developer. 

Figma team library ngay khi được tạo thì các thành viên có thể truy cập lập tức, xem và tái sử dụng các component đã được dùng, trong các dự án hiện thời. Đặc biệt, các component sẽ được tự động cập nhật liên tục trên tất cả các file ngay khi có thay đổi từ một cá nhân. 

Việc xây dựng một hệ thống ngay trên trình duyệt từ nền tảng Figma sẽ giúp cho các nhà thiết kế, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức để có thể tối ưu hóa công việc. Trong một hệ thống, các công việc đều được xử lý cùng nhau và giám sát lẫn nhau, cực kỳ thuận tiện, theo đó, dự án của doanh nghiệp sẽ được tiến hành nhanh hơn. Hơn nữa, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được các chi phí đầu tư cho các phần mềm cùng loại có thể tính phí. 

Giải quyết các vấn đề unserved needs cho công ty sản phẩm

Trong mô hình Product Market-fit của Dan Olsen, mọi thứ bắt đầu với target customer và unserved needs (nhu cầu chưa được đáp ứng). Nhiều vấn đề và khía cạnh chưa được thực hiện ở Sketch thì Figma đã phát triển được nhiều giải pháp:

voi-figma-ban-co-the-teamwork-nhanh-hon-hieu-qua-honVới Figma, bạn có thể teamwork nhanh hơn, hiệu quả hơn

Một thế giới tích hợp mới

Ngoài việc giúp các công ty như Uber và Github tùy chỉnh quy trình làm việc của riêng họ, API của Figma sẽ giúp các bên thứ ba xây dựng – và duy trì – tích hợp công khai dễ dàng hơn. 

Kết luận

Figma là một công cụ giúp cho ta có thể giải quyết được nhiều vấn đề, đặc biệt là giao tiếp và chia sẻ tập tin, chuyển đổi. Điều tuyệt vời là Figma dựa trên trình duyệt và cập nhật và đồng bộ hóa ngay lập tức. Thực sự Figma đã đem đến sự thay đổi cực kỳ lớn trong tư duy hệ thống cũng như sự tối ưu hóa các thao tác trong giao diện. Các doanh nghiệp cũng bắt đầu chú ý đến Figma nhiều hơn và sử dụng cho đội ngũ của mình. 

Chính vì vậy, việc học Figma cũng như sử dụng công cụ này đang trở nên cực kỳ cần thiết cũng như là một kỹ năng cần có cho những ai có định hướng UI/UX designer hay developer. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo qua khóa học của team TELOS, tìm cho mình một giải pháp. Hãy theo dõi TELOS nhiều hơn để cập nhật những bài viết mới của chúng mình nhé.