Thiết kế nhận diện thương hiệu là một hành trình đặc sắc, nhiều điều thú vị. Trong câu chuyện đó bạn sẽ đồng hành cùng khách hàng vẽ nên chân dung của họ. Một logo tốt, một thương hiệu tốt không chỉ “đẹp”, “bắt mắt” thôi là đủ, nó còn phải kể được câu chuyện và tạo được tính nhận diện cho tính cách thương hiệu, truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp thông qua ngôn ngữ mỹ thuật. 

Trong dự án lần này, Mỹ Thuật Bụi tìm đến dịch vụ thiết kế thương hiệu của TELOS để giúp họ hiện thực hóa câu chuyện thương hiệu của chính mình.

thiet-ke-thuong-hieu-cua-my-thuat-bui-do-telos-thuc-hien

Dự án thiết kế thương hiệu của Mỹ Thuật Bụi do TELOS thực hiện

1. Bối cảnh và chân dung khách hàng

Để làm tốt việc thiết kế thương hiệu, đặc biệt là với một lĩnh vực còn nhiều mới mẻ như thiết kế nhận diện thương hiệu giáo dục. Team TELOS cần có cái nhìn tổng quan về Mỹ Thuật Bụi và nhu cầu của họ.

1.1. Mỹ Thuật Bụi là ai?

Mỹ Thuật Bụi là một đơn vị cung cấp các khóa học về mỹ thuật. Đối tượng của Mỹ Thuật Bụi rất đa dạng, từ các bà nội trợ, nhân viên văn phòng đến các em nhỏ đam mê hội họa.

Với kinh nghiệm 5 năm chuyên về đào tạo với hàng loạt khóa học đa dạng, Mỹ Thuật Bụi là đơn vị tiên phong trong đào tạo hội họa không chuyên. Mỹ Thuật Bụi hiện có hơn mười chi nhánh khác nhau tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

1.2. Bối cảnh

Mỹ Thuật Bụi thành lập từ năm 2014 với những giá trị và câu chuyện cụ thể ở thời điểm đó. Cũng xuất thân từ những con người làm về mỹ thuật, có cho mình những kiến thức chuyên môn chất lượng, việc có một hệ thống nhận diện phù hợp và thỏa mãn những nhu cầu lúc bấy giờ là việc không quá khó khăn với đội ngũ nội bộ của Bụi.

thuong-hieu-my-thuat-bui-thoi-cu

Thương hiệu Mỹ Thuật Bụi thời cũ

Qua thời gian, khi Bụi phát triển và đạt được những cột mốc rõ ràng hơn, nam tiến về Thành Phố Hồ Chí Minh, mở thêm nhiều chi nhánh và phạm vi hoạt động. Những câu chuyện cũ giờ cần được làm mới. Tầm nhìn và thông điệp truyền thông của Mỹ Thuật Bụi giờ đây cũng có ít nhiều thay đổi. Và họ muốn làm mới mình.

1.3. Nhu cầu

Re-branding Mỹ Thuật Bụi là nhu cầu trọng tâm và xuyên suốt. Với một bộ nhận diện thương hiệu đã có sẵn và đạt được những sự quen thuộc nhất định, giờ đây Mỹ Thuật Bụi muốn có một hình ảnh mới mẻ hơn nhưng vẫn giữ lại những điểm quen thuộc đã có của thương hiệu qua thời gian.

1.4. Dịch vụ thiết kế thương hiệu được TELOS cung cấp

Với đề bài như vậy, TELOS hỗ trợ cho Bụi một gói dịch vụ từ các bước sơ khởi cho đến hoàn thiện nhất. Các bước gồm:

Với từng bước được thực hiện, TELOS may mắn có được sự đồng hành rất sát sao từ đội ngũ quản lý của Mỹ Thuật Bụi, quá trình làm việc cùng này tạo ra rất nhiều giá trị cho bộ sản phẩm cuối cùng.

2. Quá trình thực hiện dự án

Như bao nhiêu dự án thiết kế nhận diện thương hiệu khác, Mỹ Thuật Bụi với sự cẩn trọng và nghiêm túc của mình đã không vội vàng mà tin tưởng giao hết mọi niềm tin vào team TELOS dù đã biết về nhau từ trước. Việc trao đổi và làm việc cùng nhau là một quá trình tạo dựng niềm tin tưởng vào năng lực đội ngũ.

cac-san-pham-cua-hoc-vien-o-my-thuat-bui

Các sản phẩm của học viên ở Mỹ Thuật Bụi

Sau cùng, giữa nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế thương hiệu cùng tham gia tư vấn, Mỹ Thuật Bụi quyết định hợp tác cùng team TELOS sau khi bị thuyết phục bởi sự chuyên nghiệp trong cách thức làm việc và chuyên môn thiết kế của đội ngũ của TELOS.

Và thế là dự án chính thức bắt đầu với những bước đi đầu tiên.

2.1. Tiếp cận và tìm hiểu

Cách TELOS đối diện với một dự án vẽ logo cũng như cách người nghệ sĩ vẽ chân dung cho một người vậy: phải bắt đầu với việc thấu hiểu thương hiệu và thẩm thấu được các giá trị của doanh nghiệp.

Đã xác định “thiết kế thương hiệu” cho doanh nghiệp thì không thể nào chỉ lao vào và vẽ ra những ý niệm mà mình tin rằng khách hàng đang thực sự đại diện. Vậy nên quá trình này team TELOS theo rất sát để có thể vạch ra những con đường chính xác, đi đến thành quả.

Mỹ Thuật Bụi có một “chân dung thương hiệu” rất rõ ràng và cụ thể:

TELOS nhờ vậy rất vững vàng trong việc phát triển định hướng ngôn ngữ mỹ thuật của thương hiệu để bắt tay vào phác thảo.

2.2. Các phác thảo

Hiểu được tính chất và những đề xuất rất quý giá đến từ đội ngũ lãnh đạo tại Mỹ Thuật Bụi. TELOS đã làm việc trong hơn một tuần lễ để đem về 3 phác thảo logo. Sau khi trình bày và đón nhận ý kiến từ khách hàng, team lại tiếp tục cung cấp thêm 2 concept mới.

cac-phuong-an-phac-thao-logo

Các phương án phác thảo logo

Các phương án logo thể hiện được các tính chất được yêu cầu:

Một trong những phương án trình bày đã tạo được cảm giác hài lòng, trả lời đúng vấn đề mà đội ngũ Mỹ Thuật Bụi đặt ra. Đó chính là logo thứ 5, một logo lấy ý tưởng nét cọ vạch nên một vệt màu để tạo nên cấu trúc chữ B, đại diện cho Bụi.

2.3. Hoàn thiện và lựa chọn logo

Khi đã có cho dự án một concept chính xác với những gì mong đợi, team sẽ bắt đầu chỉnh sửa và hoàn thiện từng chi tiết nhỏ nhất cho cái logo. Trải qua một quá trình dài của sự tinh chỉnh, phản hồi, kiểm tra và thử nghiệm, các phương án cân chỉnh từ những chi tiết nhỏ nhất đã được diễn ra nhằm có thể tạo ra một logo cuối cùng, hoàn thiện và có thể được sử dụng một cách tốt nhất trên mọi trường hợp. 

Đây chính là một tiêu chuẩn của dịch vụ thiết kế thương hiệu mà TELOS tự đặt ra cho đội ngũ.

Các phương án chỉnh sửa chi tiết nhằm tạo ra chiếc logo đạt độ hoàn thiện cao nhất.

Phiên bản cuối cùng hoàn thiện nhất rồi cũng ra đời và làm thỏa mãn kỳ vọng của khách hàng. Và đây chính là sản phẩm đó:

logo-hoan-thien-cua-my-thuat-bui

Logo hoàn thiện của Mỹ thuật Bụi

Khi hoàn thiện, Logo đã thể hiện được hầu hết những tính cách, thông điệp mà thương hiệu muốn truyền thông. Đây là một bức chân dung thương hiệu đạt được những tiêu chuẩn chuyên môn mà team TELOS tự đặt ra cho dự án của mình.

2.4. Tiếp nối và kế thừa

Nếu xem logo là hạt giống thì các sản phẩm in ấn, hệ thống nhận diện thương hiệu nói chung và cả website của Mỹ Thuật Bụi chính là cành và lá được trổ ra từ chiếc hạt giống đã được gieo trồng rất chất lượng.

Để tạo lập sự đồng bộ, nhất quán trên toàn bộ thương hiệu, TELOS cung cấp cho Mỹ Thuật Bụi một bộ quy chuẩn, tài liệu quản trị mỹ thuật thương hiệu rất chi tiết và cụ thể (branding guideline).

tai-lieu-quan-tri-my-thuat-thuong-hieu-telos-cung-cap

Tài liệu quản trị mỹ thuật thương hiệu Telos cung cấp

Nếu xem logo chính là hạt giống, thì đây chính là bộ mã di truyền thương hiệu của cả hệ thống. Trong đó bao gồm:

Với những điểm đó, các sản phẩm dù nhỏ như chiếc namecard hay to như cả một chiếc website đều lần lượt ra đời với một sự nhất quán và có tính hệ thống rất cao, rất ổn định.

cac-thiet-ke-website-moi-cua-my-thuat-bui

Các thiết kế website mới của Mỹ Thuật Bụi

Bản thân team Mỹ Thuật Bụi cũng là đội ngũ chuyên môn cao và rất sáng tạo, nên chiếc logo cứ đến mỗi mùa lễ hội là lại khoác lên mình một lớp áo mới rất đặc sắc. Tuy đa dạng nhưng không hề làm mất đi nét nhận diện thương hiệu đặc trưng của hệ thống đã được xây dựng.

nhung-hinh-anh-song-dong-ma-my-thuat-bui-mang-den-cho-chiec-logo-cua-minh

Những hình ảnh sống động mà Mỹ Thuật Bụi mang đến cho chiếc logo của mình

3. Một sự đồng hành bền vững

Mỗi dự án đều có vòng đời, và với dự án thiết kế thương hiệu thì khi mọi thứ được bàn giao lại cho team Mỹ Thuật Bụi sử dụng nội bộ thì có thể xem như về mặt lý thuyết dự án đã kết thúc.

Tuy nhiên với dịch vụ thiết kế thương hiệu tại TELOS, mỗi sản phẩm mỗi hệ thống nhận diện thương hiệu đều sẽ có cho nó những quá trình phát triển dài hơn phạm vi dự án. Và TELOS sẵn sàng đồng hành cùng đội ngũ nội bộ của khách hàng để cùng góp công sức và cả để lại những tư vấn chuyên môn, đảm bảo tính chuyên nghiệp cho hệ thống thương hiệu của khách hàng.

bui-nho-mot-thuong-hieu-con-cua-my-thuat-bui-do-telos-dinh-huong-ve-thiet-ke

Bụi nhỏ – một thương hiệu con của Mỹ Thuật Bụi, do TELOS định hướng về thiết kế

Đến nay TELOS đã cùng đồng hành với Mỹ Thuật Bụi trong thêm những dự án:

TELOS team luôn tâm niệm, quá trình làm dịch vụ thiết kế thương hiệu không chỉ là vẽ logo hay vẽ chân dung thương hiệu qua những hình ảnh, mà là một quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển mặt hình ảnh và kể câu chuyện thương hiệu thông qua ngôn ngữ hình họa. 

Có như vậy giá trị của thiết kế và sự phát triển thương hiệu của khách hàng mới có thể trở nên mạnh mẽ và bền vững được.

Xem thêm case study thiết kế thương hiệu khác của Telos: