Thiết kế bao bì hay được biết đến với cách gọi dân dã hơn là “đóng gói sản phẩm” là một môn nghệ thuật đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng và cả một quá trình làm việc lâu dài. Vai trò của bao bì trong thời buổi hiện nay không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ sản phẩm bên trong, mà còn là công cụ mạnh mẽ giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng. 

Một bao bì tốt phải đáp ứng được nhiều yếu tố. Trong bài viết này, hãy cùng TELOS đi sâu vào phân tích những yếu tố cốt lõi trong nghệ thuật thiết kế bao bì sản phẩm. 

Bài viết liên quan: 

mau-ao-cua-mot-thuong-hieu-ca-phe-trong-rat-an-tuong-va-cuon-hut

Màu áo của một thương hiệu cà phê trông rất ấn tượng và cuốn hút

1. Các yếu tố cốt lõi của một bao bì hoàn hảo

1.1. Tính nhận diện

Bao bì không phải là yếu tố quyết định đến việc khách hàng có chọn sản phẩm của bạn hay không. Còn nhiều yếu tố khác liên quan thương hiệu, chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng một sản phẩm với thiết kế bao bì tốt luôn đem đến sự thiện cảm cho người nhìn thấy chúng.

Trong thế giới mà những tiêu chuẩn về cái đẹp đang ngày càng được phổ biến rộng rãi. Nhận thức của xã hội về cái đẹp ngày càng nâng cao hơn thì bao bì của một sản phẩm cũng quan trọng như chính chất lượng của sản phẩm đó. Cho dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu nhưng bao bì không ấn tượng chắc chắn sẽ kéo doanh số sản phẩm đi xuống.  

Một yếu tố khác khiến cho tính nhận diện trong thiết kế bao bì sản phẩm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết chính là đối thủ cạnh tranh. Có thể nói ở thời điểm hiện tại dù bạn có kinh doanh mặt hàng nào đi nữa thì sớm hay muộn sẽ xuất hiện rất nhiều đối thủ khiến bạn phải dè chừng. Nếu sản phẩm của bạn không có quá nhiều khác biệt so với đối thủ,hãy tập trung khai thác các khía cạnh khác của sản phẩm. Trong đó, việc thiết kế bao bì chính là chìa khóa giúp bạn thu hút nhiều khách hàng hơn. 

bao-bi-thiet-ke-tot-giup-ban-noi-bat-trong-mat-khach-hang

Bao bì thiết kế tốt giúp bạn nổi bật trong mắt khách hàng

1.2. Màu sắc giúp tăng cảm quan

Đối với nội dung trực quan, não bộ có thể xử lý nhanh gấp 60.000 lần so với nội dung chỉ toàn chữ với chữ. Con người của chúng ta được lập trình để xử lí các yếu tố trực quan mà không cần sự tham gia quá nhiều của não bộ. Một thiết kế bao bì với màu sắc được sử dụng hợp lý sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu một cách chính xác hơn.

Trong từng lĩnh vực khác nhau đều có các màu sắc đặc trưng cho lĩnh vực đó. Ví dụ như màu vàng, đỏ thường sử dụng trong các thương hiệu thức ăn nhanh. Màu tím thường sử dụng trong các loại mỹ phẩm, màu xanh dương và xanh lá cho ngân hàng… và còn rất nhiều các quy tắc màu khác mà TELOS sẽ tổng hợp cho bạn trong một bài viết khác. 

Việc thiết kế bao bì cũng không nằm ngoài những quy tắc về màu. Bạn muốn khơi gợi cảm xúc gì cho cho khách hàng thông qua màu sắc? 

mau-sac-khong-chi-the-hien-ve-mat-truc-quan-no-con-tac-dong-den-cam-nhan-cua-khach-hang

Màu sắc không chỉ thể hiện về mặt trực quan – nó còn tác động đến cảm nhận của khách hàng

1.3. Công năng của sản phẩm 

Khi khách hàng đã bị thu hút bởi yếu tố màu sắc. việc trình bày những công năng mà sản phẩm sẽ giải thích lí do vì sao “họ nên chọn sản phẩm của bạn” ngoài yếu tố bao bì. Ở đây bạn nên chọn ra 1-2 điểm mạnh của sản phẩm để trình bày với khách hàng. Tuyệt đối không chèn quá nhiều công dụng của sản phẩm, điều này sẽ gây ra sự nhàm chán và mất đi sự tin cậy từ phía khách hàng. 

Việc phát triển những công năng, công nghệ mới nhằm cải tiến sản phẩm là việc quan trọng nhất của doanh nghiệp. Vì thế, để tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả tối đa. Doanh nghiệp nên tìm kiếm đơn vị như TELOS với quy trình thiết kế bao bì chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng ra mắt sản phẩm hoặc tái thiết lại sản phẩm cũ. 

1.4. Sự sáng tạo và tính UX của bao bì

Phương pháp đóng gói đầu tiên được biết đến và được tìm thấy vào thế kỷ 11 ở Ai Cập, nơi những khách du lịch tìm thấy thực phẩm được gói trong giấy và bày bán ở chợ. Đây là một trong những bước tiến lớn nhất của con người trong việc giao thương và bảo quản sản phẩm. Ngày nay, nền công nghiệp thiết kế bao bì đã phát triển một cách vượt bậc

Sự sáng tạo chính là chìa khóa nhanh nhất để thu hút người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay. Tuy nhiên như chúng tôi đã đề cập, sáng tạo cố quá thì thành quá cố nếu không nắm vững những quy tắc sáng tạo chung. Tin tôi đi, bạn sẽ không muốn khách hàng của mình lên mạng search: cách mở hộp “thương hiệu của bạn” tí nào đâu. 

Theo đó thì, tính UX (user experience) đặc biệt quan trọng trong việc thiết kế bao bì một sản phẩm. Trong cuốn Design Everyday of things, Don Norman có nói rằng con người có thể hiểu được những gì sản phẩm muốn truyền tải, nhưng không có nghĩa là sản phẩm đó tốt. Theo đó, khách hàng có thể hiểu được những gì bạn trình bày trên sản phẩm. Tuy nhiên thì phần UX chưa chắc đã tốt 100%. Điều này ảnh hướng đến trải nghiệm mua hàng và ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng sau này. 

bao-bi-hien-dai-phai-dap-ung-tot-ve-mat-ux

Bao bì hiện đại phải đáp ứng tốt về mặt UX

1.5. Hình thức trưng bày 

Khi mà yếu tố bảo quản sản phẩm là điều bắt buộc phải có ở mọi sản phẩm. Thì con người lại chú trọng vào làm cách nào để trình bày sản phẩm một cách thu hút nhất có thể. Không phải cứ quá “ô dề” thì sẽ làm khách hàng thích thú sản phẩm đâu. Bạn cần phải biết những quy tắc về thiết kế và sáng tạo “trong khuôn khổ” để đạt hiệu quả một cách tối đa. Lúc này việc bạn cần làm là làm việc với các công ty thiết kế bao bì sản phẩm. Họ sẽ có những quy trình giúp tối ưu hóa quá trình thiết kế sản phẩm. 

Nhân tiện đây thì TELOS cũng xin chia sẻ vui một chút về sự sáng tạo độc đáo trong việc tạo ra bao bì. Bạn đã bao giờ thấy gói thuốc hình quan tài hay một túi đậu với thiết kế “cực kì thông minh” chưa? Nếu chưa, mời tham khảo một vài hình ảnh bao bì thú vị dưới đây: 

tui-dau-voi-2-ngan-mot-de-dau-mot-de-vo (1)

Túi đậu với 2 ngăn. Một để đậu – một để vỏ

bao-thuoc-hinh-chiec-quan-tai-thu-vi

Bao thuốc hình chiếc quan tài thú vị

2. Những lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm

2.1. Quy trình làm việc / phối hợp với agency 

Khi tìm kiếm Agency để triển khai dịch vụ thiết kế bao bì. Bạn nên tìm hiểu kỹ về quy trình làm việc của họ, những dự án họ từng làm, đánh giá của khách hàng và phong cách nghệ thuật của họ có “hợp gu” với bạn hay không! 

Agency về dịch vụ bao bì hiện nay được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà sản xuất. Vì thế, việc lựa chọn một Agency đủ uy tín và kinh nghiệm chuyên môn là điều không dễ. Lời khuyên ở đây là các doanh nghiệp nên nghiên cứu trước các báo giá thiết kế bao bì của nhiều đơn vị để có cái nhìn tổng quan nhất.

lua-chon-agency-co-kinh-nghiem-se-giup-ban-tiet-kiem-thoi-gian-cung-nhu-chi-phi

Lựa chọn agency có kinh nghiệm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như chi phí

2.2. Lưu ý khi in ấn và tìm nhà in

Bản thiết kế dù có đẹp tới đâu nhưng quá trình in ấn diễn ra không tốt thì bao bì của bạn sẽ trông rất thiếu chuyên nghiệp. Vậy thì những lưu ý nào bạn cần quan tâm khi tìm hiểu về in ấn? 

Chúng tôi có tham khảo một số tài liệu và tổng hợp lại các lưu ý mà bạn cần để tâm: 

Ngoài ra, còn hàng tá thứ mà chúng ta phải quan tâm khi đi in ấn các thiết kế bao bì. Bạn cần tìm những đơn vị gia công uy tín, có tiếng trên thị trường. Tuy giá thành có thể cao hơn nhưng chất lượng đem lại hoàn toàn xứng đáng. 

chon-lua-nha-in-phu-hop-de-tan-dung-toi-da-suc-manh-cua-thiet-ke

Chọn lựa nhà in phù hợp để tận dụng tối đa sức mạnh của thiết kế

2.3. Thử nghiệm (testing các mẫu bao bì)

Sau bước ra mắt sản phẩm mới. Bạn cần thời gian để đo lường xem bao bì mới có thật sự thu hút người tiêu dùng. Ở đây có một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng để đo lường mức độ hài lòng của khách hàng về thiết kế bao bì mới:

3. Dịch vụ thiết kế bao bì tại TELOS

TELOS là một trong những đơn vị sáng tạo đi đầu trong việc thiết kế phục vụ đối tượng khách hàng mới là thế hệ Gen Z. Với đội ngũ nhân viên gồm cả thế hệ gen Y và gen Z, chúng tôi mang đến những cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về thị trường cũng như lĩnh vực của khách hàng. Giúp thương hiệu của bạn chinh phục đối tượng khách hàng tiềm năng này. 

Quy trình thiết kế bao bì tại TELOS gồm 8 bước: 

flora’s-vanity-du-an-thiet-ke-bao-bi-tai-telos

Flora’s vanity – dự án thiết kế bao bì tại TELOS

Đoạn kết 

Mỗi năm có khoảng 30.000 sản phẩm mới được tung ra thị trường và hơn 80% trong số đó thất bại. Thiết kế bao bì xấu là 1 trong 3 nguyên nhân hàng đầu khiến cho khách hàng không lựa chọn sản phẩm của bạn. Bao bì hiện nay như 1 sản phẩm độc lập, cần được đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng không thua kém gì so với sản phẩm chính. Vì thế nên, doanh nghiệp cần có quy trình cụ thể để cho ra sản phẩm cuối cùng hoàn chỉnh nhất. Trên hành trình này, TELOS xin đồng hành cùng doanh nghiệp. Hãy đón xem thêm nhiều bài viết về thiết kế bao bì của chúng tôi trong thời gian sắp tới.