Tạo dựng linh vật thương hiệu (Mascot): Các bước lên ý tưởng và tạo lập concept

Hiện nay có rất nhiều công ty lớn trên thế giới chọn Mascot như một phương tiện truyền thông cho các chiến dịch marketing. Thiết kế Mascot là cách mang câu chuyện và giá trị của thương hiệu trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn trong suy nghĩ khách hàng.

Hình dáng của Mascot rất đa dạng, không có một sự ràng buộc, quy chuẩn nào. Thế nhưng việc thiết kế và lựa chọn Mascot là một quy trình kỹ lưỡng, phức tạp với nhiều công đoạn. Cùng tìm hiểu các bước lên ý tưởng và tạo lập concept cho một linh vật đại diện thương hiệu tại TELOS như thế nào nhé!

1. Tìm hiểu thương hiệu

Ở bước đầu tiên, TELOS sẽ tiến hành khảo sát doanh nghiệp để biết được ý tưởng cũng như mục đích thiết kế Mascot. Bên cạnh đó TELOS cũng cần biết được các thông tin thương hiệu và nhu cầu khách hàng về ngân sách cho dự án.

Các bước của quy trình nghiên cứu và xem xét bao gồm:

Việc xác định rõ mục tiêu thiết kế Mascot là kim chỉ nam dẫn dắt mọi quyết định trong quá trình thiết kế. Bạn cần xác định rõ mục tiêu mà Mascot muốn đạt được, có thể là:

2. Lựa chọn các nhân vật biểu tượng

Các hình mẫu Mascot thường khá đa dạng kiểu dáng từ Mascot động vật, Mascot đồ vật hoặc Mascot con người. Tuy nhiên, bên cạnh những kiểu dáng trên thì TELOS còn khám phá và tổng hợp các nguồn ý tưởng cho Mascot dựa trên những yếu tố sau:

2.1. Dựa vào người đại diện công ty

Với ý tưởng này, TELOS thường lấy cảm hứng thiết kế linh vật dựa vào người sáng lập. Ý tưởng này sẽ đem đến hiệu quả nếu người đại diện đó có tầm ảnh hưởng trên thị trường. Như vậy sẽ tạo dựng được niềm tin thương hiệu của người tiêu dùng và nâng tầm sản phẩm của doanh nghiệp. 

Dự án Linh vật thương hiệu Rich Kids Trading

2.2. Dựa vào đặc tính sản phẩm 

Nếu doanh nghiệp có chuyên môn về một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể thì ý tưởng này mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông thường khi thiết kế Mascot dựa vào ý tưởng sản phẩm, nhân vật Mascot sẽ được TELOS đặt tên theo sản phẩm và dễ dàng nhận ra chúng ở bất kỳ đâu. Ý tưởng này sẽ dựa vào việc phân tích sản phẩm, đối tượng khách hàng để xây dựng nên linh vật có các tính cách tương tự người dùng và mang màu sắc thương hiệu.

 

Dự án Linh vật thương hiệu Cơm Gà Đông Nguyên

2.3. Lấy ý tưởng hình tượng nhân vật phổ biến

Ý tưởng này sẽ hiệu quả đối với các sản phẩm mới trên thị trường. Đối với ý tưởng lấy hình tượng nhân vật, muốn hiệu ứng lan truyền tốt thì phải nghiên cứu kỹ thị trường và khách hàng. Hình ảnh các nhân vật nổi tiếng hay trong các phim hoạt hình hay chính là một cách thiết kế Mascot vô cùng kỳ hiệu quả. Bởi sự hấp dẫn cao và phổ biến của các nhân vật này.

 

Dự án Linh vật thương hiệu Vivita

3. Sáng tạo câu chuyện, kết hợp ý tưởng

Đặc biệt ở TELOS, chúng tôi sáng tạo câu chuyên nhân vật cho linh vật của bạn. Các linh vật thương hiệu của bạn sẽ có câu chuyện được xây dựng riêng với những yêu tố như: 

Đây cũng bước quan trọng quyết định thành công cho độ nhận diện của Mascot của thương hiệu. Vì một Mascot phù hợp rất cần một câu chuyện hay để quảng bá hình ảnh. Đó có thể là những câu chuyện đơn lẻ hoặc những tập truyện dài về chuyến phiêu lưu của Mascot với mục đích thu hút sự quan tâm của các đối tượng mục tiêu.

4. Phác thảo concept

Các bước của quy trình lên ý tưởng và phác thảo tại TELOS bao gồm:

Bên cạnh việc đảm bảo đủ các bước trong quy trình phác thảo cơ bản, TELOS còn tập trung khai thác và phát triển những chi tiết nhỏ để tạo nên một linh vật Mascot ấn tượng và thu hút. Việc chú trọng vào những chi tiết nhỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những chi tiết tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể tạo nên sự khác biệt và giúp Mascot của bạn nổi bật giữa vô vàn các linh vật khác trên thị trường. 

Ví dụ chiếc cúc áo, nơ cài, bộ râu, đôi giày… đều được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế sẽ là những điểm nhấn quan trọng, tạo nên sự cá nhân hóa và độc đáo cho mỗi một nhân vật Mascot..  

5. Lựa chọn và trình bày

Dựa trên mục tiêu đã xác định, TELOS sẽ chọn lựa những thiết kế đáp ứng đủ các tiêu chí như sau:

Sau khi đã lựa chọn phương án phù hợp, TELOS sẽ trình bày chi tiết từng ý tưởng, giải thích lý do và cách chúng liên kết với mục tiêu của thương hiệu. Chúng tôi sẽ tổ chức các buổi thảo luận để lắng nghe ý kiến đóng góp từ phía khách hàng và cùng nhau đưa ra quyết định cuối cùng. 

Trên đây là cách mà TELOS Agency lên ý tưởng và tạo lập concept khi thiết kế Mascot. Nếu bạn cần tư vấn về dịch vụ Mascot, call hotline 0919 1000 75 (Ms. Yến) / 0949 165 064 (Mr. Nhân) hoặc để lại thông tin tại đây để được hỗ trợ.