Tạo dựng linh vật thương hiệu (Mascot): Các bước lên ý tưởng và tạo lập concept
Hiện nay có rất nhiều công ty lớn trên thế giới chọn Mascot như một phương tiện truyền thông cho các chiến dịch marketing. Thiết kế Mascot là cách mang câu chuyện và giá trị của thương hiệu trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn trong suy nghĩ khách hàng.
Hình dáng của Mascot rất đa dạng, không có một sự ràng buộc, quy chuẩn nào. Thế nhưng việc thiết kế và lựa chọn Mascot là một quy trình kỹ lưỡng, phức tạp với nhiều công đoạn. Cùng tìm hiểu các bước lên ý tưởng và tạo lập concept cho một linh vật đại diện thương hiệu tại TELOS như thế nào nhé!
Nội dung
1. Tìm hiểu thương hiệu
Ở bước đầu tiên, TELOS sẽ tiến hành khảo sát doanh nghiệp để biết được ý tưởng cũng như mục đích thiết kế Mascot. Bên cạnh đó TELOS cũng cần biết được các thông tin thương hiệu và nhu cầu khách hàng về ngân sách cho dự án.
Các bước của quy trình nghiên cứu và xem xét bao gồm:
- Tiếp nhận thông tin từ khách hàng
- Gặp mặt để đào sâu hơn về nhu cầu sử dụng và mong muốn của khách hàng
- Xem xét các hướng đi để tận dụng tối đa các ứng dụng của nhân vật
Việc xác định rõ mục tiêu thiết kế Mascot là kim chỉ nam dẫn dắt mọi quyết định trong quá trình thiết kế. Bạn cần xác định rõ mục tiêu mà Mascot muốn đạt được, có thể là:
- Tăng nhận diện thương hiệu: Mascot là một hình ảnh trực quan, dễ nhớ, giúp khách hàng liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn
- Bán hàng: Mascot có thể tham gia vào các sự kiện, chương trình khuyến mãi, tạo không khí vui tươi và kích thích nhu cầu mua sắm
- Tạo dựng một tuyến nội dung mới cho brand: Mascot có thể trở thành nhân vật chính trong các câu chuyện, video, hoạt hình, tạo ra nội dung đa dạng và hấp dẫn
- Ra mắt sản phẩm mới: Sự xuất hiện của Mascot sẽ làm cho buổi ra mắt sản phẩm trở nên sôi động và đáng nhớ hơn
2. Lựa chọn các nhân vật biểu tượng
Các hình mẫu Mascot thường khá đa dạng kiểu dáng từ Mascot động vật, Mascot đồ vật hoặc Mascot con người. Tuy nhiên, bên cạnh những kiểu dáng trên thì TELOS còn khám phá và tổng hợp các nguồn ý tưởng cho Mascot dựa trên những yếu tố sau:
2.1. Dựa vào người đại diện công ty
Với ý tưởng này, TELOS thường lấy cảm hứng thiết kế linh vật dựa vào người sáng lập. Ý tưởng này sẽ đem đến hiệu quả nếu người đại diện đó có tầm ảnh hưởng trên thị trường. Như vậy sẽ tạo dựng được niềm tin thương hiệu của người tiêu dùng và nâng tầm sản phẩm của doanh nghiệp.
Dự án Linh vật thương hiệu Rich Kids Trading
2.2. Dựa vào đặc tính sản phẩm
Nếu doanh nghiệp có chuyên môn về một sản phẩm/ dịch vụ cụ thể thì ý tưởng này mang lại hiệu quả tốt nhất. Thông thường khi thiết kế Mascot dựa vào ý tưởng sản phẩm, nhân vật Mascot sẽ được TELOS đặt tên theo sản phẩm và dễ dàng nhận ra chúng ở bất kỳ đâu. Ý tưởng này sẽ dựa vào việc phân tích sản phẩm, đối tượng khách hàng để xây dựng nên linh vật có các tính cách tương tự người dùng và mang màu sắc thương hiệu.
Dự án Linh vật thương hiệu Cơm Gà Đông Nguyên
2.3. Lấy ý tưởng hình tượng nhân vật phổ biến
Ý tưởng này sẽ hiệu quả đối với các sản phẩm mới trên thị trường. Đối với ý tưởng lấy hình tượng nhân vật, muốn hiệu ứng lan truyền tốt thì phải nghiên cứu kỹ thị trường và khách hàng. Hình ảnh các nhân vật nổi tiếng hay trong các phim hoạt hình hay chính là một cách thiết kế Mascot vô cùng kỳ hiệu quả. Bởi sự hấp dẫn cao và phổ biến của các nhân vật này.
Dự án Linh vật thương hiệu Vivita
3. Sáng tạo câu chuyện, kết hợp ý tưởng
Đặc biệt ở TELOS, chúng tôi sáng tạo câu chuyên nhân vật cho linh vật của bạn. Các linh vật thương hiệu của bạn sẽ có câu chuyện được xây dựng riêng với những yêu tố như:
- Tên, tuổi
- Tính cách,
- Đặc điểm nhận dạng
- Sở thích, sở ghét
- Cốt truyện như một nhân vật truyện tranh
- …
Đây cũng bước quan trọng quyết định thành công cho độ nhận diện của Mascot của thương hiệu. Vì một Mascot phù hợp rất cần một câu chuyện hay để quảng bá hình ảnh. Đó có thể là những câu chuyện đơn lẻ hoặc những tập truyện dài về chuyến phiêu lưu của Mascot với mục đích thu hút sự quan tâm của các đối tượng mục tiêu.
4. Phác thảo concept
Các bước của quy trình lên ý tưởng và phác thảo tại TELOS bao gồm:
- Tổng hợp các ý tưởng về Mascot
- Tạo lập 2~3 định hướng về nhân vật
- Phác thảo mỗi định hướng thành 1-2 tạo hình (Character Concept)
- Trình bày và chỉnh sửa để đạt được kỳ vọng và mục tiêu phát triển linh vật
- Chốt phương án để hoàn thiện
Bên cạnh việc đảm bảo đủ các bước trong quy trình phác thảo cơ bản, TELOS còn tập trung khai thác và phát triển những chi tiết nhỏ để tạo nên một linh vật Mascot ấn tượng và thu hút. Việc chú trọng vào những chi tiết nhỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những chi tiết tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể tạo nên sự khác biệt và giúp Mascot của bạn nổi bật giữa vô vàn các linh vật khác trên thị trường.
Ví dụ chiếc cúc áo, nơ cài, bộ râu, đôi giày… đều được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế sẽ là những điểm nhấn quan trọng, tạo nên sự cá nhân hóa và độc đáo cho mỗi một nhân vật Mascot..
5. Lựa chọn và trình bày
Dựa trên mục tiêu đã xác định, TELOS sẽ chọn lựa những thiết kế đáp ứng đủ các tiêu chí như sau:
- Phù hợp với hình ảnh thương hiệu: Mascot cần có thiết kế phù hợp với logo, màu sắc, phong cách chung của thương hiệu.
- Thể hiện tính cách thương hiệu: Mascot cần thể hiện được tính cách của thương hiệu như vui nhộn, thân thiện, chuyên nghiệp,…
- Dễ nhận biết và ghi nhớ: Mascot cần có thiết kế dễ nhận biết và ghi nhớ, giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu.
- Có khả năng ứng dụng đa dạng: Mascot có thể sử dụng trên nhiều kênh truyền – thông khác nhau như website, mạng xã hội, sản phẩm, bao bì,…
- Phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu: Mascot cần có thiết kế phù hợp với sở thích và văn hóa của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Sau khi đã lựa chọn phương án phù hợp, TELOS sẽ trình bày chi tiết từng ý tưởng, giải thích lý do và cách chúng liên kết với mục tiêu của thương hiệu. Chúng tôi sẽ tổ chức các buổi thảo luận để lắng nghe ý kiến đóng góp từ phía khách hàng và cùng nhau đưa ra quyết định cuối cùng.
Trên đây là cách mà TELOS Agency lên ý tưởng và tạo lập concept khi thiết kế Mascot. Nếu bạn cần tư vấn về dịch vụ Mascot, call hotline 0919 1000 75 (Ms. Yến) / 0949 165 064 (Mr. Nhân) hoặc để lại thông tin tại đây để được hỗ trợ.